(165) Journal Club 61 : ปรับจากข้างใน..ผสมสัดส่วนใหม่ลงในขวดเก่า


บันทึกนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่.. แต่มุ่งเน้นให้พยาบาลสังกัดฯ สามารถกลับมาอ่าน มาเรียนรู้ ได้ในภายหลัง

บันทึกนี้เป็นรายงาน Journal Club เรื่อง

“Yoga Plus Talk Therapy for Depression: A Case Study of a Six Week Group, Depressive & Special Case Department Prasrimahabhodhi Psychiatric Hospital”

นำเสนอโดย นางศิรินุช สมตัว (พว.ชำนาญการ กลุ่มงานการพยาบาลจิตเวชซึมเศร้าและพิเศษ) และทีมงาน ในวันที่ 24 กรกฎาคม 2561 ณ ห้องประชุมร่มโพธิ์ โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์

  • ข้อตกลงเบื้องต้น บันทึกนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ในวงกว้าง แต่มุ่งเน้นให้พยาบาลสังกัดโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ สามารถกลับมาอ่าน มาเรียนรู้ ได้ในภายหลัง จึงนำเสนอค่อนข้างละเอียด ในลักษณะถอดบทเรียนจากการประชุมและแสดงความคิดเห็นส่วนตัวไปพร้อมกัน 
  • และเนื่องจากเนื้อหาบันทึกยาวมาก ดิฉันขอแบ่งนำเสนอเป็น 3 ตอน บันทึก (165), (166) และ (167) ตามลำดับ

รูปแบบการประชุม Journal Club เดิม เน้นวิชาการไม่ค่อยได้รับความสนใจ

  • หลายปีที่ผ่านมา กลุ่มภารกิจบริการทางการพยาบาล พัฒนาศักยภาพด้านวิชาการของพยาบาลด้วยวิธีการหลากหลาย วิธีการหนึ่งคือ การจัดประชุม Journal Club ซึ่งทำในลักษณะปรึกษาหารือผู้ป่วยเป็นกรณีศึกษารายบุคคล หรือนำงานวิชาการที่ได้รับการเผยแพร่แล้วมาวิพากษ์ในเชิงวิพากษ์งานวิจัย แต่ไม่ค่อยได้รับความสนใจจากน้องๆ พยาบาลมากนัก บรรยากาศตึงเครียด ไม่ค่อยมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเท่าที่ควร

ปรับรูปแบบใหม่ ได้วิชาการและ ได้รับความสนใจไปพร้อมกัน

  • การประชุมครั้งล่าสุด ในเดือนกรกฎาคม 2561 นี้ เมื่อได้ข้อสรุปว่าจะนำเสนอเรื่อง “Yoga Plus Talk Therapy for Depression: A Case Study of a Six Week Group” กลุ่มภารกิจบริการทางการพยาบาลจึงขอทดลองปรับรูปแบบวิธีการนำเสนอใหม่ให้ผ่อนคลายมากขึ้น โดยให้แบ่งการนำเสนอออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้
  • ส่วนที่ 1 ให้ความรู้พื้นฐานเรื่องโยคะแก่ผู้ร่วมประชุม ซึ่งคุณศิรินุชเป็นครูโยคะ มีความรู้และประสบการณ์ตรงในระดับผู้เชี่ยวชาญ ใช้เวลาชั่วโมงแรกในการทบทวนแนวคิดหลักการของโยคะและช่วยให้ผู้ร่วมประชุมได้มีโอกาสฝึกโยคะด้วยตนเอง การมีประสบการณ์ตรงนี้ช่วยให้ผู้ร่วมประชุมเข้าถึงหลักการโยคะ และติดตามการประชุมได้ง่ายขึ้น
  • ส่วนที่ 2 นำเสนอบทความ นำเสนอบทความ เรื่อง “Yoga Plus Talk Therapy for Depression: A Case Study of a Six Week Group” ที่ได้ทบทวนมา ใช้เวลารวมกับส่วนที่ 1 ประมาณ 1 ชั่วโมง
  • ส่วนที่ 3 เปิดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กำหนดเวลาสำหรับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันไว้ 2 ชั่วโมง เมื่อวางแผนร่วมกันครั้งแรกนั้นก็มีความกังวลว่าจะมีการแลกเปลี่ยนกันน้อยมาก ส่วนใหญ่จะวิพากษ์โดย ‘ผู้รู้’ 2-3 คน โดยไม่มีความคิดเห็นจากผู้ร่วมประชุม ใช้เวลาไม่เกิน 30 นาทีเท่านั้น แต่ครั้งนี้ได้ผลเกินคาด เพราะใช้เวลาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอย่างสนุกสนาน มากกว่า 2 ชั่วโมง

ผลสำเร็จในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

  • ผู้ร่วมประชุมทั้งสิ้น จำนวน 34 คน มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น (ไม่รวมการนำเสนอในบทบาทผู้นำเสนอ) จำนวน 30 ครั้ง จากผู้ร่วมประชุม 14 คน ในจำนวนนี้มีผู้นำประสบการณ์ตรงมาแลกเปลี่ยน (ใช้โยคะในการบำบัดรักษาหรือส่งเสริมสุขภาพ) จำนวน 5 คน

ดิฉันขอจบบันทึก (165) ไว้เท่านี้ จะนำเสนอเนื้อหาและบรรยากาศการประชุมในบันทึก (166) Journal Club 61 : Yoga Plus Talk Therapy for Depression: A Case Study of a Six Week Group, Depressive & Special Case Department Prasrimahabhodhi Psychiatric Hospital เชิญติดตามนะคะ

ขอบคุณค่ะ ดารนี ชัยอิทธิพร

หมายเลขบันทึก: 649564เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2018 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2020 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท