ชีวิตที่พอเพียง 3224. KM 4.0 มี Platform



เช้าวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๖๑ ทีม สคส.ไปคุยกับผู้บริหารระดับสูงสุดของบริษัทใหญ่แห่งหนึ่ง (บริษัท ก)    ในเรื่องการประยุกต์ใช้การจัดการความรู้ให้เกิดผลต่อบริษัทอย่างแท้จริง

ผมเสนอว่า ต้องมี KM Platform ที่จะช่วยให้ KM ส่งผลต่อ business impact ของบริษัทโดยไม่ยาก     โดยหลักการคือKM Platform ที่ผิด หรือไม่เหมาะสมจะเป็นการลงทุนที่สูญเปล่า     ไม่ก่อ businessimpact ที่ต้องการ   

สคส. มีหน้าที่หรือความรับผิดชอบเสนอ KM Platform ที่ถูกต้องแก่บริษัท ก  

หลักการอย่างหนึ่งของ KM Platform ที่ถูกต้องคือ ต้องไม่เน้น Knowledge Platform    แต่เน้น Performance หรือ Productivity Platform  

พูดใหม่ว่า KM ที่ถูกต้องต้องไม่หลงเอา Knowledge เป็นเป้าหมาย    ต้องเอา BusinessPerformance/Productivity เป็นเป้าหมาย (end)    เอาความรู้เป็นเครื่องมือ (means) สู่การบรรลุเป้าหมาย   

นี่คือ “เส้นผมบังภูเขา” หรือเคล็ดลับในการดำเนินการ ให้ KM บรรลุผล

ภายใต้หลักการ หรือ platform นี้ “ความรู้”ที่เป็นฐานสำคัญที่สุดคือ    “ความรู้” ว่าด้วย business performance ของทั้งบริษัท  และของหน่วยย่อยแต่ละหน่วย    สำหรับให้ผู้บริหารได้เห็น “โจทย์ KM” สำหรับหน่วยงานย่อยที่ตนรับผิดชอบ    คือการดำเนินการ KM ต้องไม่ทำอย่างเปะไร้เป้าหมาย    และต้องมีระบบ “ความรู้”สำหรับชี้เป้า   

นี่คือลักษณะสำคัญของ KM 4.0

วิจารณ์ พานิช

๕ มิ.ย. ๖๑


 

หมายเลขบันทึก: 649147เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2018 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2018 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะอาจารย์ ตามอ่านแล้วได้ความรู้ดีดีเสมอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท