สิทธิส่วนบุคคลกับกรณีทีมหมูป่าติดถ้ำ


จากเหตุการณ์เยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าติดถ้ำครั้งนี้ ทำให้ได้เรียนรู้หลายอย่าง อย่างหนึ่งที่สังคมไทยได้เรียนรู้คือการทำข่าวและการนำเสนอของสื่อมวลชน ซึ่งเห็นได้ว่าสื่อมวลชนที่ทำหน้าที่อย่างเหมาะสมและน่าชื่นชมมีการตระหนักเรื่องสิทธิของเยาวชนและโค้ชมากขึ้นกว่าในอดีต แต่ก็ยังมีบางเหตุการณ์ที่คิดว่าควรจะปรับปรุง ที่น่าห่วงคือ การนำเสนอข่าวที่อาจส่งผลถึงสภาพจิตใจของเยาวชน โค้ชและครอบครัว

ซึ่งจากหนังสือพิมพ์หน้า 1 มีการเปิดเผยทั้งชื่อ นามสกุล รวมถึงรูปภาพของเด็กๆ

ทั้งที่ทางท่านผู้ว่าฯได้มีการขอความร่วมมือตั้งแต่เมื่อวานว่าไม่อยากให้มีการเปิดเผยชื่อ เพราะควรคิดถึงจิตใจและความรู้สึกของครอบครัวเด็กๆที่ยังไม่ได้ออกมา นอกจากนั้นยังมีข่าวในทีวีบางช่องที่มีการระบุชื่อของเด็กๆ 

จึงอยากชวนคิดว่าสังคมไทยควรจะมีมาตรการอย่างไรต่อไปเรื่องนี้ เพราะสื่อมวลชนเป็นสิ่งที่สะท้อนทิศทางของสังคมเช่นกัน สื่อเป็นแบบอย่าง(Role model)ของคนในสังคม  ข้าพเจ้าคิดว่าเราทุกคนก็อยากให้เด็กๆของเราเติบโตในสังคมที่มีความละเอียดอ่อนและเห็นใจคนอื่น 

ขอแสดงความนับถือ

หมายเลขบันทึก: 648844เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2018 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2018 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท