ตำนาน ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน


ตำนาน ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน

นายอานนท์ ภาคมาลี(คนหาปลา ข้าราชการบำนาญ)

ตำนาน ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน นี่คือนิยามและตำนานแห่งสถานที่แห่งนี้ บนเส้นทางไปอำเภอแม่จัน แม่สาย มีขุนเขาลูกใหญ่ทอดตัว แลดูคล้ายผู้หญิงนอนเหยียดยาว เรียกขานกันว่า ดอยนางนอน แต่เดิมชื่อ ดอยสะตาย  หรือ ดอยสามเส้า ซึ่งมีความเกี่ยวพันกัน กับตำนาน ลาวจก เทวบุตร

สำหรับดอยส่วนที่ดูแล้วคล้ายกับศีรษะนั้น เรียกว่า ดอยจ้อง หรือ ดอยจิกจ้อง ซึ่งแต่เดิมนั้นเรียกดอยนี้ว่า ดอยท่า หรือ ดอยต้า เป็นดอยของลูกชาย ปู่เจ้าลาวจก ที่รอคอยพ่อ ดอยลูกถัดมา เรียกว่า ดอยย่าเฒ่า ซึ่งเป็นภรรยาของลาวจก ส่วนดอยอีกลูกหนึ่งคือ ดอนดินแดง หรือ ดอยปู่เจ้าลาวจก หรือเป็นที่รู้จักในนามดอยตุง

ปัจจุบัน คือ ดอยขุนน้ำนางนอน อันเป็นที่ตั้งของพระธาตุดอยตุง และพระตำหนักดอยตุง ที่ประทับของสมเด็จย่า อีกด้วย ทั้งนี้สภาพทั่วไปเป็นเขาหินปูน และมีถ้ำอยู่หลายแห่ง มีจุดสูงสุดคือ ผาช้างมูบ สูงจากน้ำทะเล 830 เมตร

ขอเป็นกำลังใจให้ทีมค้นหา หาพวกเขาให้เจอในเร็ววันด้วย 13 นักเตะทีมหมูป่า อะคาเดมี่ จังหวัดเชียงราย

รายชื่อ 1.นายเอกพล จันทะวงษ์(โค้ชเอก) 2.เด็กชายณัฐวุฒิ ทาคำทรง 3.ด็กชายเชนินทร์ วิบูลย์รุ่งเรือว 4.เด็กชายดวงเพชร พรมเทพ 

5.นายพีรภัทร สมเพียงใจ 6.มงคล 7.เด็กชายประจักษ์ สุธรรม  8.เด็กชายอดุลย์ สามออน 9.เด็กชายภาณุมาศ แสงดี 10.นายพรชัย คำหลวง

11.เด็กชายสมพงค์ ใจวงศ์ 12.เด็กชายเอกรัตน์ วงค์สุขจันทร์ 13.นายพิพัฒน์ โพธิ

มาต่อกันที่ตำนานดอยขุนน้ำนางนอน เล่าลือกันมานานแล้วว่า เจ้าหญิงแห่งเมืองเชียงรุ้ง แคว้นสิบสองปันนา ซึ่งมีพระสิริโฉมงดงามเป็นที่ยิ่งนักตามเชื้อสายแห่งชาวไทลื้อ ที่หญิงสาวชาวไทลื้อนั้น เป็นผู้หญิงที่มีผิวพรรณ และทรวดทรงที่งดงามสมส่วน เป็นที่ร่ำลือมาแต่ไหนแต่ไร

“ข้านี้คือนางแห่งความระทม นางนอนนิทรารม

อาบแดดลมกลางไพร นางใดไม่แม้นข้า

รักพาวางวาย รักจางห่างร้างไกลให้ซ้ำอยู่ช้านาน”

 

เจ้าหญิงแห่งเมืองเชียงรุ้ง พระองค์นั้น ได้แอบรักกับชายเลี้ยงม้าในวัง จึงหนีตามกันมาถึงที่ราบใกล้แม่น้ำโขง เมื่อเดินทางไปถึงที่นั้น เจ้าหญิงเองก็ทรงพระครรภ์หลายเดือนแล้ว จึงเสด็จต่อไปไม่ไหว ประกอบอาหารหมด เพื่อออกไปหาอาหาร จึงประทับรอสามีอยู่ที่นั่น หากแต่สามีไปแล้วไปลับไม่กลับมาอีกเลย ด้วยถูกลอบสังหารจากทหารที่สะกดรอยตามมานั้นเอง

นั่นคือตำนานแห่งดอยขุนน้ำนางนอน ซึ่งเป็นเขาหินปูนและมีถ้ำอยู่หลายแห่ง หากแต่ถ้ำมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วไป คงหนีไม่พ้น ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ซึ่งเป็นถ้ำที่ลึกที่สุดในภูมิภาคนี้ ถึงกลับเล่ากันว่ายาวไปเชื่อมต่อถ้ำหลวงเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ กันเลยที่เดียว ซึ่งถ้าเราศึกษาดูจากสภาพภูมิประเทศดูตรงจุดนี้ไล่ไปมันมีความเป็นไปได้อยู่พอสมควร แต่จะมีคนเข้าไปได้ลึกแค่ไหนนั้น ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่าไปได้ถึงไหนกันแน่

ส่วน ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน นั่นเป็นถ้ำขนาดใหญ่ จากที่มีการสำรวจ พบว่ามีความยาวมากกว่า 7 กิโลเมตร โดยเชื่อกันว่าเป็นถ้ำที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ปากถ้ำนั้นเป็นห้องโถงกว้าง 15 เมตร ภายในถ้ำเป็นทางเดิน มีทั้งหินงอก หินย้อย เกล็ดหินสะท้อนแสงระยิบระยับ มีธารน้ำที่ลอดไปใต้ภูเขา มีจุดต่างๆให้แวะชม เช่น ห้องฟ้าจำลอง เขากวน ถ้ำกระดูก เจดีย์ทราย มงกุฎเพชร ลานเพลิน บ่อน้ำทิพย์ หินย้อย รูปสไบ นครลอยฟ้า เมืองลับแล นครบาดาล ซึ่งเส้นทางเดินเที่ยวชมถ้ำนั้นมีความยาว 800 เมตร การเดินเที่ยวก็คือ เดินไปแล้ว เดินย้อนกลับมาทางเดิมนั่นเอง ถือเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับถ้ำแห่งนี้ ไม่ว่าใครจะไปเที่ยวถ้ำ ข้อสำคัญประการหนึ่ง ในการเข้าชมถ้ำ สิ่งสำคัญคือ ไม่ควรหลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพราะความเชื่อของบรรพบุรุษแต่โบราณกาล

สถานที่ทุกที่ล้วนแล้วแต่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เราควรเคารพสถานที่ ถึงแม้จะไม่เชื่อ ก็ไม่ควรลบหลู่ พระเกจิอาจารย์ ชั้นครูหลายท่าน ก็ได้สำเร็จ พระอรหันต์มรรคผล จากการปฏิบัติในถ้ำกัน นับไม่ถ้วน เราคนสามัญเราควรศึกษา เที่ยวชมด้วยความสำรวม และให้เกียรติสถานที่ เพื่อความสุข และปลอดภัยในการท่องเที่ยว

 

 

 ต้องขออนุญาต ผู้แต่งด้วยที่นำมาเผยแผ่

 

สื่อ ต่างประเทศรายงานข่าวการช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดทำหลวง

แข่งกับเวลา เร่งติดตั้งเครื่องจักรสูบน้ำออกนอกถ้ำหลวง

ค้นหาทางเข้าใหม่ “ถ้ำหลวง” 13 ชีวิต

ส่งทีมหุ่นยนต์ดำน้ำ สจพ. สำรวจถ้ำหลวงช่วย 13 ชีวิต

ฝนตกอุปสรรค 13 ชีวิต เร่งสูบน้ำลดระดับน้ำในถ้ำ

 

กลอนดอยนางนอน

ขุนคีรี หรือซากรัก หญิงอกหักธิดาสาวเจ้าเชียงรุ้ง

รักวิบัติจึงผลัดพรากหนีจากกรุง นางหมายมุ่งมาถิ่นดินแดนไทย

ทัพบิดายกมาทันหวาดหวั่นจิต คร่ำครวญคิด คิดถึงคนรักจักทำไฉน

คืนพม่าท่าจะม้วยด้วยอาลัย ยอมตักษัยให้รู้อยู่เชียงราย

นางใช้ปิ่นปักผมทิ่มแทงขมับ ชีพลาลับเลือดกระเซ็นเป็นเส้นสาย

เป็นขุนน้ำนางนอนไหลไม่ขาดสาย ร่างวางวายกลายเป็นเขาแสนเศร้าเอย.

 

หมายเลขบันทึก: 648586เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2018 18:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2018 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท