คลินิกจิตเวชสูงอายุได้ต้อนรับคณะผู้มาศึกษาดูงาน


                     คลินิกจิตเวชสูงอายุ รพ.ศรีนครินทร์ ให้การต้อนรับคณะที่มาศึกษาดูงาน จาก รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ 

            วันที่ 20 มิถุนายน 2561 เวลา 9.00 – 12.00 น. ทางคลินิกจิตเวชสูงอายุ ห้องตรวจจิตเวช งานบริการพยาบาล และภาควิชาจิตเวชศาสตร์ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มข.  ได้มีโอกาสต้อนรับการมาศึกษาดูงานโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จาก โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ กรุงเทพมหานคร ซึ่งทางผู้มาดูงานเป็นพยาบาล จำนวน 10 คน ซึ่งหลังจากท่านรองฯ ฝ่ายคลินิกบริการ พว.รุ่งทิวา ชอบชื่น นำเสนอภาพรวมการพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุ คณะผู้มาดูงานได้มาเรียนรู้ระบบการดูแลผู้ป่วยของคลินิกจิตเวชสูงอายุ หรือคลินิกสมองเสื่อม ของห้องตรวจจิตเวช 

กิจกรรมการศึกษาดูงาน ประกอบด้วย

  1. การเยี่ยมชมระบบข้อมูลการดูแลผู้ป่วยสมองเสื่อม
  2. การจัดระบบการให้บริการ การคัดกรอง ระบบ fast track การดูแลกลุ่มพิเศษ (frailty)  
  3. ระบบการให้บริการที่ประกอบด้วย การให้ความรู้ และพัฒนาศักยภาพผู้ดูแล การให้คำปรึกษาเพื่อจัดการปัญหาที่ท้าทายของผู้ป่วยสมองเสื่อม (BPSD) กิจกกรรมบำบัดสำหรับผู้ป่วยสมองเสื่อม การดูแลต่อเนื่อง เช่น การเยี่ยมบ้าน และการดูแลระยะประคับประคอง  รวมถึง ระบบสนับสนุนผู้ดูแล ได้แก่ กลุ่มสนับสนุนผู้ดูแล และการให้คำปรึกษาช่องทางพิเศษ
  4. การซักถาม แลกเปลี่ยนประสบการณ์

และได้มีข้อคำถามต่าง ๆ ระหว่างศึกษาดูงาน ดังนี้

  • Suicide ในผู้ป่วยสมองเสื่อม มีหรือไม่
  • ดูแลความเครียดของ Care giver อย่างไร
  • ในผู้ป่วยสมองเสื่อม หาก care giver มีปัญหาที่ต้องปรึกษานอกเวลาราชการ ทำอย่างไร
  • ประเมินอย่างไร ว่าเข้าสู่ระยะ palliative care และจะดูแลอย่างไร
  • กลุ่มสมองเสื่อม มีการเยี่ยมบ้านหรือไม่
  • หลักการดูแลใจตนเองของคนทำงาน ทำอย่างไร

              ข้อสุดท้ายนี้แหละที่ดิฉันสงสัย จึงย้อนถามไปว่า เพราะอะไรจึงได้ถามเช่นนั้น ผู้มาดูงานกล่าวว่า ดูสภาพการทำงานน่าจะมีความเครียดสูง ตอนนี้พยาบาลโรงพยาบาลส่วนใหญ่มีปัญหาความเครียดมาก ดิฉันจึงตอบว่าถ้าเป็นเรื่องการให้การดูแลผู้ป่วยเราไม่ค่อยมีความเครียด ทุกวันที่ทำงานมีความสุข เพราะเราได้มีส่วนช่วยผู้ป่วยทุกวันที่มีคลินิก ความเครียดโดยส่วนใหญ่มาจากภาวะสุขภาพ และสภาพการทำงานอย่างอื่นมากกว่า 

            จากการศึกษาดูงานครั้งนี้ ก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้บอกเล่าประสบการณ์ทำงานแก่เพื่อนร่วมวิชาชีพ เพื่อแลกเปลี่ยนการทำงาน และเห็นโอกาสพัฒนาตนเองต่อไปค่ะ 

             สำหรับประเมินผลการศึกษาดูงานมีดังนี้ค่ะ https://cdn.gotoknow.org/asset...ขอบคุณพี่ต่าย รัชนี ศรีวิชัยที่รวบบรวมข้อแลกเปลี่ยน และการประเมินผลค่ะ 

             ภาพกิจกรรม เริ่มด้วย พว.กาญจนา สิมะจารึก หัวหน้างานบริการพยาบาล นำเสนอการเคลื่อนงานเชิงนโยบาย ในการพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุ

พว.รุ่งทิวา ชอบชื่น ผู้นำทีมการพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุของเราค่ะ

หน้าห้องตรวจจิตเวช

หมายเลขบันทึก: 648444เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2018 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มิถุนายน 2018 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท