"เริ่มต้น...ถนนสีขาว"



                    วันนี้มีน้อง นศ.พยบ มาฝึกงานที่ตึก ตอนแรกนึกว่าน้องปี2 พอถามได้ความว่าเป็นน้องปี1 นี่ก็แอบตกใจเล็กน้อยว่า ทำไมสมัยนี้น้องได้ฝึกงานเร็วจัง ปรากฏว่าเป็นการฝึกปฏิบัติของ“วิชาบำบัดทางการพยาบาล” 

                    วันนี้พี่ๆที่ตึกพาน้องๆฝึกปูเตียง ด้วยความที่ยังปี1 ก็เลยยังพาทำอะไรมากไม่ได้ ครูคลีนิกก็จะพาน้องๆทำกิจกรรมง่ายๆ คุยกับคนไข้ ดูแลกิจวัตรประจำวัน  เวลาจะทำกิจกรรมกับคนไข้ ก็จะพากันไปพร้อมกัน เดินตามหลังครูคลีนิกเหมือนลูกเป็ด ถามอะไรก็ตอบงงๆ ทำหน้าตาน่าสงสาร ดูแล้วก็นึกถึงตัวเองสมัยเรียน555+
                    คนไข้กับญาติ ส่วนใหญ่ก็จะมองด้วยความเอ็นดู บางคนก็บอกอยากให้ลูกหลานเรียนพยาบาลบ้าง แต่บางทีจับคนไข้หน่อย ญาติก็มองเหมือนหวาดระแวง อันนี้ก็ต้องเข้าใจ เพราะเราคือนักเรียนมาฝึก ญาติเค้าก็จะกังวลเป็นธรรมดา ตอนสมัยพี่ฝึกงาน ญาติบางคนไม่ให้แตะคนไข้เลยก็มี..
                   ชุดฝึกงานสมัยนี้ก็ช่างน่ารัก สมัยก่อนชุดสีฟ้า แต่ตอนนี้ชุดสีขาว ดูสะอาดสะอ้าน มีอัตลักษณ์ไม่เหมือนใคร เก็บผมเรียบร้อย ทาแป้งน้อยๆ ไม่ต้องปัดแก้ม นี่คือเอกลักษณ์ของเด็กพยาบาล มข.

                   ได้แต่หวังว่า ให้น้องๆมีความสุขกับวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน แต่อีกนัยหนึ่งก็ใจหาย ว่าจะมีสักกี่คนกันนะ ที่จะมีความสุขกับการทำงานนี้จริงๆ....

                   สู้ๆนะครับเด็กๆ อนาคตของวิชาชีพพยาบาล...

เริ่มต้นถนนสีขาว



หมายเลขบันทึก: 648443เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2018 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2018 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท