เสียงกลางดึก ...พลังใจในความเชื่อ


ความเชื่อ....สู่พลังใจ

                       ..... ท่ามกลางความเงียบสงบ  ในเวลาที่ดึกสงัด  เมื่อหลายปีก่อน ในขณะที่เราขึ้นปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยแห่งหนึ่งร่วมกับทีมงานทั้งหมด 4 คน  ซึ่งให้การดูแลคนไข้หลังผ่าตัดปลูกถ่ายไตเป็นส่วนใหญ่  ต่างก็ทำหน้าที่ของตนเองไปตามปกติ   แม้จะมีความง่วงอยู่บ้างตามธรรมชาติของมนุษย์  เพราะเวลาเช่นนี้ควรจะเป็นเวลาของการนอนหลับพักผ่อนก็ตาม  แต่ด้วยบทบาทหน้าที่ของวิชาชีพก็ต้องดำเนินต่อไป 

          ขณะนั่งเขียนงานอยู่เคาน์เตอร์พยาบาล อยู่ๆก็ได้ยินเสียงแว่วมาจากห้องคนไข้ (เตียงรวม) ซึ่งเป็นคนไข้ชาย หลังผ่าตัดปลูกถ่ายไตผ่านมาได้ 5 วันแล้ว   เสียงที่ได้ยินนั้นเสมือนคนไข้พูดคุยโต้ตอบกับใครสักคน คล้ายการคุยโทรศัพท์ ด้วยน้ำเสียงเบาๆ แต่ก็สามารถทะลุผ่านบานกระจกของประตูห้องออกมา  เพียงพอที่ทำให้เราและผู้ร่วมงานได้ยินพร้อมๆกัน   เรากับเพื่อนพยาบาลอีกคนจึงลุกเดินไปส่องดูที่หน้าห้อง ไม่เห็นมีใครอยู่ในห้องนั้น  คนไข้ก็นอนหลับพักผ่อนเหมือนเดิม (ปกติคนไข้หลังปลูกถ่ายไต จะไม่อนุญาตให้ญาติเฝ้าหรือเข้าเยี่ยม) แล้วเสียงก็เงียบไปพักหนึ่ง  และดังขึ้นใหม่อีกครั้ง  ด้วยความสงสัย วิตกกังวล เป็นห่วง เกรงว่าเกิดอะไรขึ้นกับคนไข้ หรือเปล่า  เราและเพื่อนจึงเดินเข้าไปที่ข้างเตียง  พร้อมๆกับเป็นเวลาในการวัดสัญญาณชีพ ประเมินสารน้ำ ตวงปัสสาวะ ประจำชั่วโมงพอดี  เราจึงได้เอ่ยถามคนไข้ ซึ่งรู้สึกตัวตื่นนอนตั้งแต่เราเดินเข้าห้องแล้ว ว่า ….“ เมื่อสักครู่ คุณได้ละเมอพูดคุยอะไรออกมา หรือตื่นมาคุยโทรศัพท์กับคนทางบ้านรึเปล่าคะ หรือมีเรื่องด่วนอะไรไม่สบายใจมั้ยคะ”  คนไข้ได้ตอบว่า  “  เปล่าครับ ผมไม่ได้ละเมอ และไม่ได้คุยอะไรกับคนทางบ้าน ผมรู้สึกตัวดี และมีสติดีทุกอย่างครับ แต่ผมคุยกับคนคนหนึ่งอยู่  ไว้ตอนเช้า ผมค่อยเล่าให้คุณพยาบาลฟังนะครับ ”  เรากับเพื่อนก็ได้แต่รับฟังและไม่รบกวนคนไข้อีก  แต่ขณะเดียวกันก็ครุ่นคิดเก็บความสงสัยไว้ในใจ

                         เวลาเช้า หลังจากปฏิบัติภารกิจภายในเวรเสร็จ ก็ได้ไปพูดคุยสอบถามคนไข้อีกครั้ง ได้รับคำตอบ…“.เมื่อคืน ผมคุยกับเจ้าของไตที่ให้ผมครับ เค้ามากล่าวลาผมที่ข้างเตียงตรงนี้ ” (พร้อมกับชี้มือไปที่เก้าอี้ข้างเตียง)   “ ผมไม่ได้ฝัน ผมไม่ได้ละเมอนะครับ มันคือเรื่องจริง ”   เรายืนรับฟังด้วยอาการสงบปล่อยให้คนไข้ได้เล่าต่อ….   “  เจ้าของไตที่บริจาคให้ผม เค้าเป็นนักศึกษาผู้หญิง อายุประมาณ 20 ปี กำลังวัยรุ่น       เค้าบอกว่า เค้าจะไปเกิดใหม่แล้ว เค้าได้มาใช้หนี้กรรมให้ผมแล้ว เค้ามาดักรอผมตั้งแต่ที่หน้าโรงพยาบาล เพื่อจะให้ไตกับผมเท่านั้น คนอื่นเค้าจะไม่ให้เพราะผมเป็นเจ้ากรรมนายเวรของเค้า  เค้ามาขอบคุณที่ผมได้ทำบุญให้ด้วย ”  (คนไข้บอกว่า ได้บอกภรรยาทำสังฆทาน ถวายพระ เมื่อวันก่อน)

                        ในบทบาทของพยาบาล ณ เวลานั้น สิ่งที่คิดว่าดีที่สุดที่ทำได้ ก็คือการรับฟัง ยอมรับในสิ่งที่คนไข้บอกกล่าว ไม่โต้แย้งในความเชื่อ แต่ใช้ความเชื่อ ความศรัทธา ที่คนไข้มีเป็นสิ่งเสริมสร้างพลังใจที่ดีในการดูแลตนเอง เพราะคำพูดหนึ่งที่คนไข้บอกก็คือ  “ ผมจะดูแลรักษาไตที่เค้าให้ผมมาให้อยู่กับผมให้ดีๆและนานๆ  จะปฏิบัติตัวให้ดี ให้ความร่วมมือในการรักษาพยาบาลให้ดีที่สุด ”

                 ก่อนลงเวร  เราเปิดแฟ้มประวัติคนไข้ดูอีกครั้ง ด้วยความรู้สึกแปลกประหลาดใจไม่น้อย ในแฟ้มประวัติ มีเอกสารแผ่นหนึ่ง เป็นรายงานข้อมูลของผู้บริจาคไตหรือ Donor คือผู้หญิง อายุ 21 ปีนักศึกษา ปี 2 มหาวิทยาลัยขอนแก่น อุบัติเหตุจากรถมอเตอร์ไซค์ เป็นเหตุให้สมองตาย และได้บริจาคอวัยวะไว้กับโรงพยาบาลแห่งนี้ ทำให้ย้อนนึกถึงคำบอกเล่าของคนไข้เมื่อเช้าเลยทีเดียว

                  ถึงแม้คำบอกเล่าจากคนไข้ครั้งนี้  มิอาจพิสูจน์ได้ในทางวิทยาสาสตร์ก็ตาม แต่เราเชื่อว่า ในมิติทางจิตวิญญาณ ความเชื่อ ความศรัทธา ของมนุษย์ที่มีต่อบุคคล สถานที่หรือวัตถุสิ่งของใดๆก็ตาม สามารถทำให้มนุษย์อยู่ได้ด้วยความหวัง และก่อเกิดพลังแรงใจดีๆในการขับเคลื่อนชีวิตของตนต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 648421เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2018 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2019 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เรื่องนี้อย่าลบหลู่นะคะ น่าสนใจมาก

ใช่ค่ะพี่แก้ว นกเองก็รู้สึกเช่นนั้น ขอบพระคุณมากค่ะ

สาธุ ขอบคุณค่ะพี่กุ้ง

ตามมาอ่าน....

บางครั้งสิ่งที่เกิดขึ้นก็ไม่สามารถอธิบายด้วยเหตุและผลทางวิทยาศาสตร์ได้

เป็นความเชื่อที่ส่งเสริมให้คนปฏิบัติดี....เป็นสิ่งดี

จริงค่ะ พี่กระติก ขอบคุณนะคะ ที่เข้ามาติดตาม มือใหม่ในGotoknow  ค่ะ

เขียนได้ดีครับ อ่านวรรคแรกแล้วชวนติดตามให้อ่านต่อจนจบ

ขออนุโมทนาบุญของความดีทั้งผู้ให้และผู้รับครับ

สาธุค่ะ และก็ขอขอบคุณมากนะคะ ที่ให้กำลังใจมือใหม่ Gotoknow อย่างนกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท