ศึกษาอารยธรรมตะนาวศรี ท่องเที่ยวเมืองมะริด (ลามะริดที่สะพานกวยจู)

ครูแอ๋ม
ติดตาม ผู้ติดตาม
ติดต่อ

8-10 มิถุนายน 2561. ศึกษาอารยธรรมตะนาวศรี ท่องเที่ยวเมืองมะริด

เช้าวันอาทิตย์ที่ 10  มิถุนายน  2561 ตื่นตามปกติ ทำภารกิจและเก็บสัมภาระพร้อมเดินทางกลับ 06.00 น.ขึ้นไปบนดาดฟ้า ชั้น 9 เพื่อทานอาหารเช้า มีฝนโปรยปราย  เก็บภาพเมืองมะริดระหว่างรออาหารเช้า ฟ้าหลัว มีเมฆฝน
 #มะแนะมิงกะลาบาชิ่น เช้าวันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน 2561 @hotel grand jade  #ีคิดหนักกับลอตเตอร์รี่เมียนมา

ชมวิวทิวทัศน์เมืองมะริดจากดาดฟ้าโรงแรม ชั้น9 เมื่อเวลา07.00 น. 10/06/61 ยามฟ้าฉ่ำฝน

09.00 น. เดินทางไปไหว้พระวัดปิ้นโอ(วัดโบราณสมัยอยุธยา) ซึ่งอยู่เส้นทางไปทวาย

>>ประมาณ 10. นาฬิกา เดินทางไปสักการะเจดีย์ชะเวดากอง. (จำลอง)  >>ระหว่างทางแวะถ่ายรูปสะพานจวยกู้
(สะพานเชื่อมระหว่างมะริดไปทวาย) เป็นการอำลาเมืองมะริด

นอกจากความรุ่งเรืองทางด้านเศรษฐกิจแล้ว ที่เมืองแห่งนี้ยังเต็มไปด้วยจุดชมวิวสวยๆ มากมาย โดยเฉพาะสะพานเหล็กจวยกู ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเมียนมา มีความยาว 1 กิโลเมตร เชื่อมเส้นทางระหว่างเมืองมะริดไปสู่เมืองทวาย

ผ่านอู่ต่อเรือ เมิองมะริด ใหญ่ที่สุดในพม่า เรือไม้ลำใหญ่มาก Boat Myeik Myanmar

ประมาณ 11.00 น. กลับเข้าในเมืองมะริดทานอาหารกลางวันก่อนเดินทางกลับที่ร้าน  ชาวเลซีฟูด Myeik Myanmar.เชฟเป็นคนไทย  อาหารอร่อย  รสชาติดี  ตั้งแต่มามะริดพวกเรายังไม่เคยชิมอาหารของขาวเมียนมาแท้ ๆ เลยสักมื้อ  "ช่อ" มัคคุเทศก์ท้องถิ่น  บอกพวกเราว่า  อาหารของชาวเมียนมา รสเค็มนำ  น้ำมันเยอะ จึงไม่สั่งให้พวกเราได้ทานกัน แต่พวกเราได้ลิ้มชิมรสร้านชาร้อน ณ เมืองมะริดแห่งนี้ได้เปิดบริการมาชานานมากแล้ว หนึ่งในร้านที่เก่าแก่ที่สุดของเมืองมะริด และมีร้านเดียวที่เปิดขาย 24 ชั่วโมง มีลูกค้าเต็มตลอดเวลา แต่ไม่อึดอัด เพราะร้านใหญ่ประมาณสองห้องแถว และตั้งโต๊ะออกมานอกร้าน กลางคืนจะได้บรรยากาสอีกแบบ รสชาติโรตีโอ่งที่นี่อร่อยมาก มีขนมเยอะสำหรับกินกับชา "ร้านจีอาบะเรา "  พวกเราได้มาชิมกันตั้งแต่คืนแรกที่มาถึงเพราะอยู่ใกล้โรงแรมที่พัก Hotel Grand Jade

เพิ่งเคยกินโรตีเมียนมา "โรตีโอ่ง" ครั้งแรก  ชอบมาก จิ้มนมข้นหวานแล้วจิบชา หรือฉีกกินเปล่า ๆ กับชา  ชอบมาก ๆ ราคาแผ่นละ 4 บาทค่ะ

ภาพจากอินเทอร์เน็ต ขอบคุณค่ะ

โรตีโอ่งหรือนันบายา เป็นอาหารที่ทำจากแป้งสาลี เป็นอาหารประจำชาติอินเดีย แต่ก็นิยมรับประทานกันแพร่หลายในหลายประเทศเมียนมา เมื่อไประจะเห็นว่าโรตีแทบเป็นอาหารหลักของชาวเมียนมาเลยทีเดียว   สำหรับโรตีโอ่งนี้ วิธีการเหมือนการทำโรตีทั่วไปแต่แตกต่างที่การทำให้แป้งสุกโดยการนำไปแปะด้านในของโอ่งที่มีถ่านร้อนๆอยู่ด้านล่าง โดยไม่ใช้น้ำมันเลย ซึ่งผู้ำต้องมีความชำนาญในการนำแป้งไปแปะที่โอ่ง ไม่เช่นนั้นแป้งอาจหล่นได้

ระหว่างเดินทางกลับ  เราสังเกตเห็นอนุเสาวรีย์นายพลอองซาน หรือ อูอองซาน เป็นนักปฏิวัติ นายพล และนักการเมืองของประเทศพม่า ได้รับการยกย่องเป็นบิดาแห่งประเทศพม่าในยุคปัจจุบัน หรือ "วีรบุรุษเพื่ออิสรภาพของประเทศพม่า" วิกิพีเดีย  ถึงบ้านทรายขาวแวะกินน้ำชากับโรตีโอ่ง  ที่ "ช่อ" เตรียมมาให้พวกเราเป็นอาหารว่าง จากน้ันเดินทางต่อด้วยถนนเละมากเพราะฝนตก เราต้องไปให้ถึงด่านก่อน 18 นาฬิกา เมื่อถึงด่าน

คณะของเรามอบสินน้ำใจให้กับมัคคุเทศก์ท้องถิ่นShaw Su และคนขับรถเมื่อถึงตม.ด่านสิงขร. ขอบคุณที่พาพวกเราไปเที่ยวและเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ ♡♡

เจซูติน บาแด Daw Chaw Su "ช่อ" มัคคุเทศก์ท้องถิ่น สาวน้อยคนเก่ง

และ..เจซูติน  บาแด คนขับรถที่พาพวกเราเดินทางถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ

ทุกคนลากันที่ด่าน สิงขรเมื่อ 17.30 น. และแยกย้ายกันกลับบ้าน แต่เหลือไว้ซึ่งมิตรภาพในไลน์ มีโอกาสคงได้ไปเที่ยวกันอีก..เจ๊ะ โจร แม่....  อะติดตุ๊ย...

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน สังคมแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

หมายเลขบันทึก

648145

เขียน

13 Jun 2018 @ 18:45

แก้ไข

13 Jun 2018 @ 21:23

สัญญาอนุญาต

ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง