ศึกษาอารยธรรมตะนาวศรี ท่องเที่ยวเมืองมะริด (ลามะริดที่สะพานกวยจู)


8-10 มิถุนายน 2561. ศึกษาอารยธรรมตะนาวศรี ท่องเที่ยวเมืองมะริด

เช้าวันอาทิตย์ที่ 10  มิถุนายน  2561 ตื่นตามปกติ ทำภารกิจและเก็บสัมภาระพร้อมเดินทางกลับ 06.00 น.ขึ้นไปบนดาดฟ้า ชั้น 9 เพื่อทานอาหารเช้า มีฝนโปรยปราย  เก็บภาพเมืองมะริดระหว่างรออาหารเช้า ฟ้าหลัว มีเมฆฝน
 #มะแนะมิงกะลาบาชิ่น เช้าวันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน 2561 @hotel grand jade  #ีคิดหนักกับลอตเตอร์รี่เมียนมา

ชมวิวทิวทัศน์เมืองมะริดจากดาดฟ้าโรงแรม ชั้น9 เมื่อเวลา07.00 น. 10/06/61 ยามฟ้าฉ่ำฝน 

09.00 น. เดินทางไปไหว้พระวัดปิ้นโอ(วัดโบราณสมัยอยุธยา) ซึ่งอยู่เส้นทางไปทวาย

>>ประมาณ 10. นาฬิกา เดินทางไปสักการะเจดีย์ชะเวดากอง. (จำลอง)  >>ระหว่างทางแวะถ่ายรูปสะพานจวยกู้
(สะพานเชื่อมระหว่างมะริดไปทวาย) เป็นการอำลาเมืองมะริด 

นอกจากความรุ่งเรืองทางด้านเศรษฐกิจแล้ว ที่เมืองแห่งนี้ยังเต็มไปด้วยจุดชมวิวสวยๆ มากมาย โดยเฉพาะสะพานเหล็กจวยกู ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเมียนมา มีความยาว 1 กิโลเมตร เชื่อมเส้นทางระหว่างเมืองมะริดไปสู่เมืองทวาย 

ผ่านอู่ต่อเรือ เมิองมะริด ใหญ่ที่สุดในพม่า เรือไม้ลำใหญ่มาก Boat Myeik Myanmar

ประมาณ 11.00 น. กลับเข้าในเมืองมะริดทานอาหารกลางวันก่อนเดินทางกลับที่ร้าน  ชาวเลซีฟูด Myeik Myanmar.เชฟเป็นคนไทย  อาหารอร่อย  รสชาติดี  ตั้งแต่มามะริดพวกเรายังไม่เคยชิมอาหารของขาวเมียนมาแท้ ๆ เลยสักมื้อ  "ช่อ" มัคคุเทศก์ท้องถิ่น  บอกพวกเราว่า  อาหารของชาวเมียนมา รสเค็มนำ  น้ำมันเยอะ จึงไม่สั่งให้พวกเราได้ทานกัน แต่พวกเราได้ลิ้มชิมรสร้านชาร้อน ณ เมืองมะริดแห่งนี้ได้เปิดบริการมาชานานมากแล้ว หนึ่งในร้านที่เก่าแก่ที่สุดของเมืองมะริด และมีร้านเดียวที่เปิดขาย 24 ชั่วโมง มีลูกค้าเต็มตลอดเวลา แต่ไม่อึดอัด เพราะร้านใหญ่ประมาณสองห้องแถว และตั้งโต๊ะออกมานอกร้าน กลางคืนจะได้บรรยากาสอีกแบบ รสชาติโรตีโอ่งที่นี่อร่อยมาก มีขนมเยอะสำหรับกินกับชา "ร้านจีอาบะเรา "  พวกเราได้มาชิมกันตั้งแต่คืนแรกที่มาถึงเพราะอยู่ใกล้โรงแรมที่พัก Hotel Grand Jade

เพิ่งเคยกินโรตีเมียนมา "โรตีโอ่ง" ครั้งแรก  ชอบมาก จิ้มนมข้นหวานแล้วจิบชา หรือฉีกกินเปล่า ๆ กับชา  ชอบมาก ๆ ราคาแผ่นละ 4 บาทค่ะ

ภาพจากอินเทอร์เน็ต ขอบคุณค่ะ

โรตีโอ่งหรือนันบายา เป็นอาหารที่ทำจากแป้งสาลี เป็นอาหารประจำชาติอินเดีย แต่ก็นิยมรับประทานกันแพร่หลายในหลายประเทศเมียนมา เมื่อไประจะเห็นว่าโรตีแทบเป็นอาหารหลักของชาวเมียนมาเลยทีเดียว   สำหรับโรตีโอ่งนี้ วิธีการเหมือนการทำโรตีทั่วไปแต่แตกต่างที่การทำให้แป้งสุกโดยการนำไปแปะด้านในของโอ่งที่มีถ่านร้อนๆอยู่ด้านล่าง โดยไม่ใช้น้ำมันเลย ซึ่งผู้ำต้องมีความชำนาญในการนำแป้งไปแปะที่โอ่ง ไม่เช่นนั้นแป้งอาจหล่นได้

ระหว่างเดินทางกลับ  เราสังเกตเห็นอนุเสาวรีย์นายพลอองซาน หรือ อูอองซาน เป็นนักปฏิวัติ นายพล และนักการเมืองของประเทศพม่า ได้รับการยกย่องเป็นบิดาแห่งประเทศพม่าในยุคปัจจุบัน หรือ "วีรบุรุษเพื่ออิสรภาพของประเทศพม่า" วิกิพีเดีย  ถึงบ้านทรายขาวแวะกินน้ำชากับโรตีโอ่ง  ที่ "ช่อ" เตรียมมาให้พวกเราเป็นอาหารว่าง จากน้ันเดินทางต่อด้วยถนนเละมากเพราะฝนตก เราต้องไปให้ถึงด่านก่อน 18 นาฬิกา เมื่อถึงด่าน

 คณะของเรามอบสินน้ำใจให้กับมัคคุเทศก์ท้องถิ่นShaw Su และคนขับรถเมื่อถึงตม.ด่านสิงขร. ขอบคุณที่พาพวกเราไปเที่ยวและเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ ♡♡

เจซูติน บาแด Daw Chaw Su "ช่อ" มัคคุเทศก์ท้องถิ่น สาวน้อยคนเก่ง

และ..เจซูติน  บาแด คนขับรถที่พาพวกเราเดินทางถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ

ทุกคนลากันที่ด่าน สิงขรเมื่อ 17.30 น. และแยกย้ายกันกลับบ้าน แต่เหลือไว้ซึ่งมิตรภาพในไลน์ มีโอกาสคงได้ไปเที่ยวกันอีก..เจ๊ะ โจร แม่....  อะติดตุ๊ย...



หมายเลขบันทึก: 648145เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2018 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2018 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท