หัวไทรที่รัก


ประวัติความเป็นมา

                เดิมอำเภอหัวไทร  มีชื่อที่เรียกตามหลักฐานทางราชการ ว่า "อำเภอพังไกร" เป็นอำเภอที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 3 รองจากอำเภอเบี้ยซัด (อำเภอปากพนัง ในปัจจุบัน)  อำเภอพังไกร ตั้งอยู่ที่บ้านเขาพังไกร  หมู่ที่ 1  ตำบลเขาพังไกร  สถานที่ตั้งอยู่ห่างจากโรงเรียนวัดบูรณาวาสไปทางทิศเหนือประมาณ 100 เมตร ติดกับเชิงเขาพังไกร  เมื่อ ร.ศ.116 อำเภอมีบ้าน  554 หลังคาเรือน  มีผู้ใหญ่บ้าน  240 คน มีกำนัน  18 คน 
โดยมี "นายก้าน  มหาดเล็ก" ซึ่งเป็นบุตร พระดำรงเทวฤทธิ์ (กล่อม) เป็นนายอำเภอคนแรก  และต่อมาได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น  "หลวงประจันตุจุฑารักษ์"  (ก้าน ศิวายวิโรจน์) และต่อมาปี พ.ศ.2460 สมัยหลวงอนุสรสิทธิกรรม(ขาว ณ นคร) เป็นนายอำเภอได้ย้ายที่ตั้งที่ว่าการอำเภอมาอยู่ที่บ้านหัวไทร หมู่ที่ 1 ต.หัวไทร เนื่องจากที่ว่าการอำเภอเดิมห่างไกลเส้นทางคมนาคม  และได้มีการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "อำเภอหัวไทร"  เพื่อให้สอดคล้องกับชื่อบ้าน และได้ใช้ชื่อดังกล่าวมาจนกระทั่งปัจจุบัน  ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2467  อำเภอหัวไทร ได้ถูกลดฐานะลงเป็นกิ่งอำเภอ มีแต่ปลัดอำเภอหัวหน้ากิ่งเป็นผ้รักษาการมาจนถึง พ.ศ. 2480  ได้รับการยกฐานะเป็นอำเภออีกครั้งหนึ่ง  ซึ่งตรงกับสมัย "นายนาค  ศรีวิสุทธิ" เป็นนายอำเภอ  ด้วยมีข้อกำจัดเนื่องจากบริเวณพื้นที่ว่าการอำเภอแคบและไม่สามารถสร้างสถานที่ราชการเพิ่มเติมออกไปได้  จึงได้มีการพิจารณาย้ายที่ตั้งที่ว่าการอำเภอหัวไทรไปอยู่ที่  หมู่ที่  11  ตำบลหัวไทร เมื่อวันที่  31  กรกฎาคม 2546  จนถึงปัจจุบัน และขณะนี้อำเภอหัวไทรเป็นอำเภอชั้น 

บรรยายกาศที่ได้ไปเที่ยวมา

http://district.cdd.go.th/huas...

หมายเลขบันทึก: 648035เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2018 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2018 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท