ถั่วลิสงทอดสมุนไพร


ถั่วลิสงทอดสมุนไพร

นายอานนท์ ภาคมาลี (คนหาปลา ข้าราชการบำนาญ)

ถั่วลิสงทอดสมุนไพร บ้านตาลเสี้ยน หมู่ 11 ตำบลหนองแก อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี โดยมีกลุ่มแม่บ้าน/สมาชิก ได้รวมกลุ่มจัดทำโครงการถั่วลิสงทอดสมุนไพร ถือว่าเป็นเมนูที่น่าสนใจอีกเมนูหนึ่ง เพราะนอกจะได้ความมัน ของถั่วแล้ว ยังได้กลิ่นหอมของสมุนไพรต่างๆ ที่เราใส่ลงไป รวมทั้งใจ สามารถทานได้หลากหลายโอกาส ไม่ว่าจะเป็นทานเล่น หรือ สังสรรค์กับเพื่อนๆ

ส่วนผสมถั่วทอดสมุนไพร

  1. ถั่วลิสง ½  กิโลกรัม
  2. ตะไคร้ 3  - 4 ต้น
  3. ใบมะกรูด 10 ใบ
  4. เกลือ 1 – 2 ช้อนชา
  5. ผงอริกาโน่ 2 ช้อนชา
  6. น้ำมันพืช สำหรับทอด ½ กิโลกรัม

อุปกรณ์การทำ

  1. เตาไฟฟ้า กระทะไฟฟ้า กระทะเทฟลอน
  2. เตาแก๊ส / กระทะ
  3. หม้อ / จานไม้
  4. ทัพพี
  5. กระชอน เวลาผึ่งถั่วให้น้ำเสด็จ
  6. ตะแกรง

วิธีการทำ

นำถั่วลิสงมาแช่น้ำ และคัดเอาเมล็ดที่เสียออก เช่น เม็ดดำ เม็ดเน่า และอื่นๆที่ไม่มีคุณภาพออก แช่น้ำไว้ประมาณ 3 ชั่วโมง เพื่อให้เมล็ดพอง เปลือกร่อนหรือหลุด เริ่มฉีกใบมะกรูดเตรียมไว้ แล้วตั้งกระทะ ใส่น้ำมันพืชลงไป ใช้ไฟกลางๆ ใส่ถั่วลงไปเลย ไม่ต้องรอให้น้ำมันร้อนจัด คนไปมาให้ทั่ว ทอดประมาณ 3 – 4 นาที เมล็ดถั่วจะเริ่มมันเงา ใสตะไคร้ที่ซอยยาวๆ ลงไปแล้ว พอให้มีกลิ่นหอม และเริ่มแห้งนิดๆ ให้ใส่ใบมะกรูด ฉีกตามลงไป คนไปมาจนถั่วสุก และตะไคร้ใบมะกรูดสุกพอดีแล้ว ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ค่อยใส่พริกแห้งตามลงไป ทอดพอพริกสุก ใส่ผงอริกาโน ลงไปนิดหน่อย พอมีกลิ่นหอม คั่วทุกอย่างให้หอมดี ปิดไฟ เทคั่วใส่ตะแกรง สะเด็ดน้ำมันก่อน ต่อจากนั้นเทใสชามผสมที่ทอดด้วยกระดาษซับมันอีกที เขย่าไปมาเพื่อซับมัน ค่อยๆใส่เกลือลงไป เขย่าไปมา ชิมได้ตามชอบ ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ถั่วทอดสมุนไพรพักไว้ให้เย็น ใส่ถุงและแผง เพื่อวางจำหน่าย ค่อยชอบกินถั่วทอดแบบนี้ ลองทำเลย

 

 

หมายเลขบันทึก: 647877เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2018 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2018 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท