วิถีคนฉลาด Change complain into solution


โง่... เป็นคำแรง สำหรับคนไทย

แต่ลองมาพิจารณากันอย่างลึกซึ้ง

ลักษณะอย่างหนึ่งของคนโง่

คือ ทำผิดซ้ำๆ ...ไม่ยอมแก้ไข

จริงไหมครับ ทำผิดซ้ำๆ อยู่ได้ นี่มันโง่ชัดๆ

 แล้วลองมองย้อนกลับมาที่ตัวเราซิครับ

ปีแล้วปีเล่า เราทะเลาะกับแฟนเรื่องเดิมๆ หรือเปล่า

เรายังเบื่องานด้วยเหตุผลเดิมๆ หรือเปล่า !

เรายังมีปัญหากับลูก กี่ปีแล้วก็ยังแก้ไม่ได้หรือเปล่า !!


.ความโง่ พระพุทธเจ้าทรงเรียกว่า อวิชชา จะแปลว่า ความไม่รู้

บางเรื่องนี่ก็ต้องยอมรับนะ ว่าไม่รู้จริงๆ  

ไม่รู้ว่าชีวิตเรามีปัญหาหมักหมม  หรือไม่ ก็ไม่รู้จะแก้ยังไง

ปล่อยเลยตามเลยบาง ทนกับสภาพบ้าง

และบางทีนะ ไม่รู้ตัวว่าไม่รู้อะไรด้วยซ้ำ ฝรั่งเขาเรียกว่า ไม่รู้ว่าไม่รู้

...don't know what you don't know.

 ฉะนั้น ยอมรับเถอะครับ ว่าเราก็มีเรื่องโง่อยู่

การที่เรายอมรับตัวเองว่าเราโง่

และรู้ว่าเรามีเรื่องอะไรบ้างที่โง่  นั่นคือความฉลาดอย่างหนึ่ง

เพราะการรู้ตัว ก็หลุดจากความโง่ไปเปราะหนึ่งแล้ว

.

ที่เหลือก็หาทางแก้ความโง่เรื่องนั้น

เปลี่ยนจากคำบ่น เป็นการหาทางแก้

ตรงนี้สำคัญเลยนะครับ คนที่เปลี่ยนคำบ่นเป็นทางแก้  

Change complain into solution

ถ้าเราบ่นเรื่องอะไร ให้รีบหาทางแก้ทันที ไม่ปล่อยตัวเองให้บ่นซ้ำๆ

นี่จะค่อยๆ หลุดพ้นความโง่ กลายเป็นคนฉลาด มีสติปัญญาขึ้นเรื่อยๆ

ชีวิตจะเต็มไปด้วย กลยุทธ การแก้ปัญหา

 หรืออย่างน้อยที่สุด อะไรที่แก้ไม่ได้ ก็ปล่อยวางได้

ไม่ใช่ยอมรับสภาพ แต่การปล่อยวางคือ การยอมรับความจริง

ก็เป็นทางแก้ปัญหาทางหนึ่งครับ

 อย่าคิดว่าตนฉลาดเลย จงโง่เถิด ครับ

คนระดีบ สตีฟ จ๊อบส์ ยังพูดเลย

จงโง่ และหิว(ความรู้) อยู่เสมอ

...(' _")...

 

คำสำคัญ (Tags): #โง่#ปัญญา#ปัญหา
หมายเลขบันทึก: 647651เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2018 06:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2018 07:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท