"ความจริง" มองให้เห็นได้อย่างไร?


อะไรคือ Facts อะไรคือ Fakes

โลกปัจจุบันมีทั้งความเป็นจริง(Facts) และสิ่งทีบิดเบือนไปจากความเป็นจริง สิ่งที่เสริมแต่งหรืออุปโลกน์ขึ้น (Fakes) หรือพูดง่ายๆ ก็คือเราต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่มีทั้ง Facts และ Fakes ปนกัน จนบางคนคิดว่าเป็นโลกแห่งความหลอกลวงเลยก็ว่าได้ จึงไม่ใช่ง่ายๆ เลย ที่จะมองให้เห็นหรือแยกแยะทั้งสองออกจากกันได้ในสังคมปัจจุบัน ที่สำคัญคือเราก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงมันได้ ดังนั้นเราก็ทำได้แค่เปลี่ยนแปลงมุมมองหรือต้องมองให้เห็นความเป็นจริงอย่างที่ควรจะเป็น อย่างที่ต้องใช้ความเป็นจริงมาขับเคลื่อนชีวิต อย่างที่ต้องสร้างพลังชีวิตให้อยู่บนโลกใบนี้ท่ามกลาง facts และ Fakesได้อย่างเป็นความสุขสงบยั่งยืน ซึ่งเราต้องเริ่มจากภายในตัวเรา เริ่มจากการพัฒนาจิตวิญญาณบวกกับสติปัญญาที่เรามี เรียกว่า ความฉลาดทางจิตวิญญาน (spiritual Intelligence)

การมองให้เห็นว่าอะไรคือ Facts อะไรคือ fakes จำเป็นต้องมีเครื่องมือต่างๆ มาช่วยมากมาย เช่น สติปัญญา ประสบการณ์ บรรทัดฐานทางสังคมและบรรทัดฐานทางศาสนา ฯลฯ บวกกับความฉลาดทางจิตวิญญาน(spiritual Intelligence) เครื่องมือต่างๆ เหล่านี้ทำให้ความสามารถในการมองเห็นความจริงของมนุษย์แตกต่างกันตามความสามารถในการใช้เครื่องมือของคนๆ นั้น แน่นอนไม่มีมนุษย์คนใดที่สามารถเข้าถึงความจริงได้ 100% บางครั้งอาจจะสามารถเข้าถึงความจริงได้แค่ 1% เท่านั้นเอง ถึงแม้ว่าจะมีเครื่องมือที่ดีมากแค่ไหนก็ตามเพราะผู้ที่รู้ดีที่สุดว่าความจริงคืออะไร คือพระผู้สร้างเท่านั้น

การมองไม่เห็นความจริงบางครั้งไม่ใช่เป็นคนที่มีสติปัญญาน้อยแต่อาจจะเป็นคนที่มีสติปัญญาสูงส่งก็ได้ หากใช้เครื่องมือในการมองความจริงผิด หรือทำให้ความจริงถูกกลบไปด้วย fakes ซึ่งทำให้ไม่สามารถเห็นความจริงได้เลย พูดง่ายๆ ว่าไม่สามารถพัฒนาสติปัญญาเชิงจิตวิญญาณได้เลย หรือมีความมืดบอดทางปัญญา เพราะอุปสรรคหลักของการไม่เห็นความจริง คือ ความยึดมั่นถือมั่น การเชื่อมั่นในสติปัญญาของตัวเอง การคิดว่าตัวเองรู้ดีกว่าคนอื่น หรืออะไรก็แล้วแต่ที่กีดกั้นการพัฒนาทางปัญญา 

ความฉลาดทางจิตวิญญานจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักจะไม่ให้ความสนใจ และมักจะมองข้าม แต่หารู้ไม่ว่าความฉลาดทางจิตวิญญานของคนนี่แหละเป็นเครื่องมือสำคัญหลักในการใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางทั้ง facts และ fakes ตราบใดที่ยังมีชีวิตอยู่ในโลกนี้ มิฉะนั้นแล้วเราจะไม่สามารถขับเคลื่อนชีวิตให้เป็นสุขสงบ อย่างยั่งยืนได้เลย

หมายเลขบันทึก: 647324เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2018 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2018 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอสอบถามผู้เขียนครับ ว่า ที่อธิบายมาทั้งหมด ผม บัวใต้น้ำ อ่านไม่เข้าใจว่า ความฉลาดทางจิตวิญญาน นี่มันตอบปัญหาที่ตั้งขึ้นว่า 

"ความจริง" มองให้เห็นได้อย่างไร?

มองเห็นได้เมื่อลืมตา

ว่า "อะไรคือ Factsอะไรคือfakes"

แนะนำให้ลองศึกษา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท