พิธีกรรมการทำบุญกลางบ้าน


พิธีกรรมการทำบุญกลางบ้าน

นายอานนท์ ภาคมาลี (คนหาปลา ข้าราชการบำนาญ)

พิธีกรรมการทำบุญกลางบ้าน ของลาวแง้ว บ้านตาลเสี้ยน ตำบลหนองแก อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ในวันแรม 6 ค่ำ เดือน 6 ของทุกๆปี ในปีพุทธศักราช 2561 ตรงกับวันที่ 5 เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช 2561 (ซึ่งจัดสืบเนื่องกันมาทุกปี) เมื่อวันที่ 4 เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช 2561 ชาวบ้านลาวแง้วมาร่วมกันจัดเตรียมสถานที่และร่วมกันจัดทำความสะอาด บริเวณที่จะประกอบพิธีทำบุญกลางแจ้ง โดยแต่ละหลังคาเรือนจะมีการผูกด้ายสายสิญจน์ ไปตามบ้านของแต่ละหลังคาเรือน โดยปลายด้ายสายสิญจน์ไปผูกรวมกันที่จะประกอบพิธีทำบุญกลางแจ้ง และนิมนต์มาสวดมนต์เย็น วันนี้อากาศเย็นสบายฝนทำท่าจะตก พิธีกรรมการทำบุญกลางบ้าน ถือว่าเป็นการทำบุญ เพื่ออุทิศผลบุญกุศลให้กับดวงวิญญาณของผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นญาติมิตร หรือสัมพเวสีที่เป็นวิญญาณเร่ร่อน

ชาวบ้านจะจัดทำเป็นกระทง กาบกล้วยรูปสี่เหลี่ยมวางด้วยใบตองหรือกระดาษ จะแบ่งอาหารใส่กระทง และปั้นดินเหนียวเป็นรูปคน หรือหุ่น สำหรับคนที่อยู่ในบ้าน มีกี่คนก็ปั้นกันหมด จุดธูปดอกเดียวปักลงในกระธง และนำไปวางไว้ทางทิศตะวันตก

ความเชื่อ พิธีกรรมการทำบุญกลางบ้าน เป็นความเชื่อทางพุทธศาสนา เป็นความเชื่อเรื่องผีบรรพบุรุษ โดยการขอบคุณบรรพบุรุษ ที่ประทานความอุดมสมบูรณ์ จนสามารถเก็บเกี่ยวได้ และเป็นการสะเดาะเคาะห์ คนในหมู่บ้านทั้งหมด และสอดคล้องกับวิถีชีวิต ทางเกษตรกรรมของคนในชุมชน ด้วยการจัดให้มีการทำบุญเลี้ยงพระสงฆ์ เพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ และเสริมสวัสดิมงคลความอุดมสมบูรณ์ของคนในหมู่บ้านหลังฤดูเก็บเกี่ยว และมีความเชื่อว่าหากบรรพบุรุษเคยจัดประเพณีงานบุญกลางบ้านขึ้น ณ สถานที่ใด ต้องมีการกระทำสืบต่อกันในสถานที่นั้นเป็นประจำทุกปี หากยกเลิกไม่กระทำต่อจะเกิดภัยพิบัติแก่หมู่บ้านนั้น ลาวแง้ว บ้านตาลเสี้ยน จากอดีตสู่ปัจจุบัน พัฒนาทางประวัติศาสตร์ประเพณี วัฒนธรรม ความเชื่อ และภูมิปัญญาท้องถิ่น ความสำคัญ บรรพบุรุษต้องการให้คนในหมู่บ้านมีความรักความสามัคคี มีความผูกพันกันของคนในหมู่บ้าน ซึ่งหลังจากทำบุญกลางบ้านแล้ว เป็นช่วงฤดูฝนพอดี ชาวบ้านที่ทำไร่ทำนาต่างก็จะออกไปทำไร่ทำนา กว่าจะได้พบปะกันก็เป็นเวลาล่วงเลย 3 – 4 เดือน หลังได้เก็บเกี่ยว(ความสำคัญ สร้างความสามัคคีของคนในหมู่บ้าน มีความรักสามัคคี มีความผูกพันกัน ไต่ถามสารทุกข์ ซึ่งกันและกัน มีปัญหาช่วยเหลือกัน)

พิธีกรรมการทำบุญกลางบ้าน ในวันแรม 6 ค่ำ เดือน 6 คณะกรรมการหมู่บ้านได้นิมนต์พระสงฆ์มาฉันท์ ภัตหารเช้าที่ได้จัดเตรียมไว้ และได้ร่วมบริจาคเงินกันเพื่อถวายแด่พระสงฆ์ ตามกำลังศรัทธาของชาวบ้าน ส่วนอาหารและขนมหวาน ผลไม้ ทุกหลังคาเรือนได้จัดเตรียมมาถวาย อาหารคาวหวานต่างๆมีจำนวนมากมาย บางบ้านที่มีฐานะดีก็จัดเตรียมอาหารมามากมาย

หมายเลขบันทึก: 646949เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2018 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2018 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ

-พิธีกรรมการทำบุญกลางบ้านของคนพื้นนี้"พรานกระต่าย"มักจะทำในช่วงสงกรานต์

-เป็นการรวมใจของชาวบ้าน

-มีความสุขในทุกครั้งที่ได้ร่วมพิธีกรรมเช่นนี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท