กาลักน้ำ (พญาแร้ง)....ภารกิจที่ล้มเหลว..(หรือ ไม่มีทางเป็นไปได้)


กาลักน้ำ (พญาแร้ง)....ภารกิจที่ล้มเหลว..(หรือ ไม่มีทางเป็นไปได้)


         แค่เพียงสับจอบแรกลงไป เสียงเหล็กกระทบก้อนหิน พร้อมประกายไฟ นั่นบ่งบอกว่าสภาพดินไม่น่าเหมาะกับพืช  (เท่าไหร่) จำต้องควักตำราการฟื้นปรับปรุงสภาพดินมาใช้ เพราะปัจจัยสำคัญกว่าคือน้ำ ...เรามีทรัพยากรน้ำเป็นสระน้ำขนาดกลาง และมีน้ำตลอดปีให้  เพียงแต่พื้นที่ปลูกพืชอยู่แนวระดับขอบสระ เพียงแค่จุ่มปั๊มน้ำพลังงานไฟฟ้า หรือปั๊มพลังงานฟอสซิล ต้นไม้ได้บริโภคน้ำอย่างสบายอุรา ...แต่นั่นคือต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และระบบต่างๆ ...............เราต้องหาแนวทางที่เซฟทรัพยากรมากที่สุด.....เปิด google ดู Youtube ...โอ้โห..มีความรู้ รูปแบบการบริหารจัดการน้ำเยอะแยะไปหมด..วิเคราะห์แล้วสรุป ลงตัวกับสภาพพื้นที่มากที่สุด คือ การจัดการน้ำนิ่งจากสระมาใช้บนที่สูงด้วยระบบ กาลักน้ำ หรือ พญาแร้ง ใน youtube จะมีคลิปสาธิตการทำ และตัวอย่างจริงที่ใช้งาน ซึ่งสามารถดึงน้ำจากที่ต่ำขึ้นมาใช้บนที่สูง โดยอาศัยกลไกธรรมชาติ เป็นความลับง่ายๆ ที่ไม่เคยรู้มาเลย เราจะได้น้ำโดยปราศจากการการสิ้นเปลืองพลังงานใดๆ  ......ได้ศึกษา ขั้นตอน กระบวนการทำงาน 

 

 ออกแบบบนกระดาษก่อน.(เพื่อความมืออาชีพ) ตามที่ศึกษามา

 

 และอุปกรณ์จนมั่นใจ เราลงมือกันเลยสิ่งแรกคือ จัดหาอุปกรณ์

 

 ถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร  ราคา 400 บาท ค่าดัดแปลงถังตามแบบ...(ขอร้องเชิงบังคับให้ช่างทำให้)         ค่าแรง 200 บาท

  

                 อุปกรณ์อื่นๆ (ท่อ pvc ขนาดตามต้องการ ,ข้อต่อ ,ข้องอ, วาล์ว,กาว,เทปพันเกลียว,หัวกะโหลกทองเหลือง ขนาด 1” รวมเบ็ดเสร็จ เกือบ 1,500 บาท            (อุปกรณ์บางอย่างมีอยู่เดิมบ้างอยู่แล้ว)

                หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน.........คือความสุดยอด นวัตกรรมที่ก้าวกระโดดของมวลมนุษยชาติทางการเกษตรกันเลยทีเดียว

ได้ฤกษ์ดียามดี ...เรามาทำกันเลย..........................

 


สรุปผลการทดสอบ.............................คือ..ล้มเหลวคับ...........เราไม่สามารถดึงน้ำขึ้นมาได้เพื่อต้นไม้ผู้รอคอยได้เลย...

กลับมาเปิดดูคำแนะนำ ดูตัวอย่าง ......พยายามหาสาเหตุความผิดพลาด  แล้กลับมาแก้ไข ทั้งการต่อใหม่ การเติมน้ำ จนถึง การยกลงมาตั้งกับพื้น ..........แต่สุดท้ายก็ได้แค่คล้ายๆ ว่ามันจะขึ้น มีปฏิกิริยาให้ชื่นใจ แต่สุดท้ายก็ว่างเปล่า

.....กลับมาศึกษาค้นหาข้อมูลเชิงลึกอีกที....ได้พบว่า เรื่องนี้มีการถกเถียงมาระยะหนึ่งแล้วระหว่างฝ่ายที่บอกว่าทำได้ กับฝ่ายที่บอกว่ามันเป็นไปไม่ได้ในทางทฤษฏีในการจะให้น้ำขึ้นในที่ระดับสูงกว่า โดยที่ไม่ใช้พลังงานใดๆ มาช่วย และไม่มีพลังงานอะไรที่จะเป็นอนันต์

                ด้วยความข้องใจกับตัวอย่างใน Youtube ว่ามันขึ้นได้อย่างไร ...ข้อสังเกตหนึ่งจากตัวอย่างเกือบทุกคลิปไม่ชัดเจนว่าปลายท่อที่เห็นน้ำไหลนั้นอยู่เหนือระดับน้ำขนาดไหน เพราะบางทีมันอาจจะหลอกตาเรา หรือแม้แต่อาจจะหลอกสายตาผู้สาธิตในคลิปเองก็เป็นไป

                ในความเห็นส่วนตัวจากที่ได้ศึกษา อ่าน ดู จากหลายๆ ท่าน หลายๆ ช่องทาง จะสรุปจากตัวเองว่า การลักน้ำ ไม่สามารถดูดน้ำขึ้นมาสู่ระดับที่สูงกว่าแหล่งเดิมได้ ..........แต่ สามารถช่วยเรายกระดับดูดน้ำด้วยระบบสุญญากาศ ข้ามขอบสระขึ้นมาได้ แต่ปลายท่อสุดท้ายต้องอยู่ในระดับที่เสมอหรือต่ำกว่าแหล่งกำเนิด เฉกเช่นเดียวกับการที่เราดูดน้ำจากถังน้ำผ่านท่อสายยาง แล้วปล่อยให้ปลายสายไหลออกไปนั่นเอง............................

                สุดท้าย.....หากท่านใดมีความเห็นที่แตกต่างหรืออาจเกิดความผิดผลาดจากการทดลองก็เป็นได้

ขอบคุณคับ

หมายเลขบันทึก: 646508เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2018 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2018 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เคยทดลองแล้วครับ สรุปผลคือ ไม่ได้ 

กำลังหาข้อมูลว่าจะลองทำจากที่ดูของคนอื่นเค้ามีแอร์แวะตรงท่อที่ทางน้ำออกเลยอยากถามว่าลองใส่แอร์แวะดูรึยังครับไม่รู้ว่าเกี่ยวกันมั้ย

ได้คะ หนูเคยทำแล้ว เป็นโครงการกาลักน้ำ

ต้องทำในถังและท่อให้เป็นสูญญากาศให้ได้และตั้งถังน้ำให้ติดพื้น เปลี่ยนท่อดูดน้ำให้เป็นท่อเล็กที่สุดแล้วน้ำก็ถูกดูดขึ้นมาเอง เพราะที่ทำอยู่นี้ไม่ใช่กาลักน้ำแต่เป็นวิธีดูดน้ำ เหมือนดูดน้ำจากแก้วขึ้นมาไงละ บ่อน้ำ=แก้ว ท่อน้ำเข้าถัง=หลอดดูดน้ำ ถังน้ำ=ปาก ท่อน้ำออกจากถัง=ลำใส้ พื้นหญ้า=กระเพาะ ok ^i^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท