โหนกระแส บุพเพสันนิวาส คุณค่าของการศึกษาประวัติศาสตร์


ในฐานะคนที่ชอบประวัติศาสตร์   ขอโหนกระแสนิดนึง  แต่ขอบอกกว่อนว่า ผมไม่ได้จับมันนานมากแล้ว  อาจจะมีผิดถูก  ช่วงนี้ แก้ธีสิสช่วงสุดท้ายก่อนส่งมีเวลามากขึ้น ก็มาเขียนระบายสนุกๆ แลกเปลี่ยนกัน  
ครับ  ประวัติศาสตร์ มาจากคำว่า ประวัติ ที่แปลว่า เรื่องราวในอดีตกับ ศาสตร์ อันได้แก่ กลุ่มความรู้ที่ถูกจัดระบบ  ประวัติศาสตร์ ไม่ได้บันทึกเรื่องราวเฉพาะบุคคลเว้นเรื่องราวนั้นจะเกี่ยวข้อง หรือมีผลกระทบกับคนหมู่มากในสังคม

ความจำเป็นของการศึกษาประวัติศาสตร์  ก็เพื่อที่จะทำให้เราได้รู้จักตัวเองทั้งในด้านลบ และบวก เพื่อที่จะพัฒนาตัวเอง  แก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดในอดีตเพื่ออนาคตที่ดีขึ้น   มีคำกล่าวว่า ใครคุมประวัติศาสตร์ได้ จัดการประวัติศาสตร์ได้ ย่อมคุมอนาคตได้
นี่เองทำให้ เรื่องราวในอดีตหลายๆ ครั่งถูกบิดเบือนโดยผู้มีอำนาจ ที่พร้อมจะสาดโคลนใส่อีกผ่ายเพื่ออ้างความชอบธรรม

ดังนั้น การที่เราจะรู้จักตัวเองได้ดีต้องฟังความทุกๆด้าน และวิเคราะห์หลักฐานจากทุกฝ่าย ด้วยใจเปนธรรม  อันนี้สำคัญ
เพราะคนเรานั้นชอบเข้าข้างตัวเอง และคนเราทุกๆคนก็ทำอะไรเพื่อประโยชน์ตัวเอง  บางครั้งก็ล้ำเส้นจนลืมดูว่าสร้างความเดือดร้อนให้สังคมไหม และไม่มีใครรู้ดีไปหมด  เหตุนี้ หลักฐานหลายๆอย่าง จึงเชื่อไม่ได้ทั้งหมด  เราจึงต้องรู้จักเลือกหลักฐานและสอบทานกับหลายๆ แหล่งเพื่อที่จะไม่ให้มีข้อผิดพลาด  และ ไม่ด่วนตัดสินใครก่อนไปถาม ไปคุย

ดูจาก ญี่ปุ่นสมัยก่อนสงคราม คนในประเทศ ถูกปลุกฝังประวัติศาสตร์ชาตินิยมมาก จนทำให้คิดว่าชาติตัวเองดีกว่าชาติอื่น  และไปรุกรานชาติอื่น หรือ เยอรมัน จนท้ายสุด นำไปสู่สงครามโลก (ที่จริง ประเทศในยุโรปอังกฤษ ฝรั่งเศส ก็แย่พอๆกัน ใช้ตวามได้เปรียบด้านเทคโนโลยีไปยึดเมืองขึ้นบีบเอาทรัพยากรธรรมชาติจากเมืองขึ้นกันทั้งนั้น  บันทึกนี้ก็ไม่ต้องการที่จะประณามใครเพราะมันผ่านมาแล้ว แถมพอประณามไปก็จะคิดว่าเราดีกว่าคนอื่น  ที่จริง ไทย ก็เคยยึด เอาลาว กัมพูชา มาลายูเป็นเมืองขึ้นเหมือนกัน  แถมมีการใช้นโยบายเรือปืนปิดปากอ่าวปัตตานีเหมือนฝรั่งทำกับเราด้วย  แต่ เราไม่ได้เรียน !!!  เราถูกสอนว่า ชาติเราดีเยี่ยม เป็นลูกแกะ+++  อันนี้ เปนกระบวนการจัดการประวัติศาสตร์อย่างหนึ่ง  บันทึกนี้ ไม่ขอตัดสินว่าถูกหรือผิด  ขอแค่ ชี้ให้เห็นว่าประวัติศาสตร์ เป็นเรื่องสำคัญ)

เหตุนี้ อีกนัยหนึ่งประวัติศาสตร์ จึงสอนให้เราตั้งคำถาม และเป็นคนมีวิจารณญานในการเชื่อ  ไม่เชื่อ โดย ไม่มีหลักฐาน  และพร้อมจะเปลี่ยนความเชื่อ เมื่อมีหลักฐานใหม่ๆ มาหักล้างสิ่งที่เราเชื่อ

หลายปีแล้ว  ผมอ่านข่าว ว่าทำไมคนไทยเราชอบตัดไม้ทำลายป่า  เหตุอย่างหนึ่งที่สำคัญที่คณะผู้วิจัยค้นพบคือมาจาก แบบเรียนในอดีต ของเรา  เราสอนกันว่า เมืองไทยนี้อุดมสมบูรณ์ ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว มีป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ใครหาทางเอาทรัพยากรธรรมชาติมาใช้ได้เป็นคนเก่งคนดีของประเทศ  คนรุ่นปัจจุบันที่กลายเป็นเจ้าของกิจการ เป็นผลพวงของประวัติศาสตร์การเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาในอดีต  ถ้าจะให้คนไทยเรา เห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อม  เราต้องสอนให้เขาเห็นถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน  และความผิดพลาดของการสอนสังคมศึกษาและทิศทางการพัฒนาในอดีต


ประวัติศาสตร์ เป็นเรื่องสำคัญ

และต้องฟังหลักฐานจากทุกฝ่าย 

หมายเลขบันทึก: 645990เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2018 08:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2018 08:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท