เลือกกินอย่างไรให้ห่างไกล 10 โรค


  1. อาการเรอบ่อย แก้ไขด้วยการดื่มน้ำมันฝรั่งต้มวันละ 3 แก้ว จะช่วยลดอาการเรอบ่อยได้เป็นอย่างดี
  2. ท้องอืดท้องเฟ้อ มักมีสาเหตุจากการกินอาหารจำพวกขนมปัง พุดดิ้ง สามารถแก้ด้วยการกินแตงกวาดอง หรือดื่มน้ำเก็กฮวยร้อนๆ สัก 1-2 ถ้วยต่อวัน
  3. ความดันโลหิตต่ำ หลังตื่นนอนทุกเช้าให้ดื่มน้ำหนึ่งแก้ว และเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงด้วยเกลือ เพราะเกลือจะทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น ใครที่ชอบหน้ามืดและรู้สึกเมื่อยล้า ให้กินผักผลไม้ที่มีวิตามินซี เช่น กีวี มะเขือเทศ ฝรั่ง จะช่วยให้ความดันโลหิตสูงขึ้น แถมหลั่งออร์โมนแห่งความสุขอีกด้วย
  4. ความดันโลหิตสูง แก้ด้วยการกินกล้วย แตงกวาเพราะมีโปแตสเซียมสูง ช่วยลดน้ำในเลือดและทำให้ความดันโลหิตลดลง หากความดันสูงและอ่อนเพลีย ให้กินอาหารที่มีกรดอะมิโน Tryptophan เช่น มันฝรั่ง ถั่ว ข้าวโอ๊ต เนย เป็นต้น และมื้อค่ำควรเสริมด้วยคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าว ผลิตภัณฑ์ธัญพืชไม่ขัดสี และทานเนื้อสัตว์ให้น้อยลง และควรเสริมวิตามินอีซึ่งจะช่วยปกป้องเส้นเลือดไม่ให้แข็งตัว โดยเฉพาะวิตามินที่อยู่ในน้ำมันงาจะให้ผลดีที่สุด
  5. ซึมเศร้า ให้กินข้าว ผักดิบ น้ำมันงาอย่างน้อยวันละครั้ง ลดอาหารประเภทเนื้อสัตว์ลง โดยเฉพาะมื้อค่ำไม่ควรทานเนื้อสัตว์
  6. นอนไม่หลับ ให้กินถั่ววันละหนึ่งกำมือ เพราะในถั่วมีไนอาซินสูง ซึ่งมีการผลิตฮอร์โมนเซโรโทนินที่เป็นฮอร์โมนแห่งความสุข ช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น
  7. อากาศเปลี่ยนทำให้ปวดศีรษะ ง่วง ฯลฯ ควรงดกินผลไม้ในช่วงเช้า หันไปกินอาหารที่มีโปรตีนและวิตามินบี เช่น แตงกวาดอง หรือควรกินอาหารเบาๆ เช่น ข้าว ผัก ผลไม้ และปลา ฯลฯ
  8. PMS ก่อนมีประจำเดือน ควรกินอาหารที่มีวิตามินบี 6 เช่น ผลิตภัณฑ์ธัญพืชไม่ขัดสี มันฝรั่ง ผลไม้เปลือกแข็ง เป็นต้น เพื่อลดอาการ PMS ก่อนมีประจำเดือน
  9. กระดูกพรุน เลือกกินอาหารที่มีแคลเซียม เช่น นม บร็อกโคลี ผักขม หลีกเลี่ยงอาหารสำเร็จรูป น้ำดำ ซอฟต์ดริ๊งค์ที่จะลดการดูดซึมแคลเซียม ลองกินโยเกิร์ตะวันละ 2 ถ้วย เพราะแบคทีเรียในกรดนมจะช่วยในการดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้น รวมทั้งอาหารประเภทถั่ว ชาเขียว ปลา กินเพราะฟลูโอไรน์ ที่ช่วยกระตุ้นในการสร้างเซลล์กระดูก
  10. วัยทอง ควรดื่มน้ำเต้าหู้วันละแก้วหรือกินพวกนมถั่วเหลือง และโยเกิร์ตะวันละถ้วย เพราะแบคทีเรียจากกรดนมจะช่วยในการดูดซึมเอสโตรเจนจากอาหารเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง

ที่มา https://www.pstip.com/%E0%B9%8...

หมายเลขบันทึก: 645638เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2018 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มีนาคม 2018 10:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท