ชีวิตที่พอเพียง 3131. บ้านนอกเดินกรุง



ชื่อบันทึกนี้แวบเข้ามาในสมองเช้ามืดวันที่๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ ระหว่างที่ผมกำลังเดินออกกลังกายรอบๆ บริเวณสี่แยกราชประสงค์   โดยที่ผมมีโอกาสเดินออกกำลังตอนเช้าถึง ๔เช้า    ตั้งแต่วันที่ ๑ ถึง ๔ กุมภาพันธ์

หกโมงเช้าวันที่ ๑ผมออกจากโรงแรมเซนทารา เซ็นทรัลเวิร์ล เดินออกไปทางถนนพระราม ๑   เลี้ยวซ้าย ขึ้นไปบนทางเดินเหนือถนน    เดินไปจนถึงสถานีชิดลมและไปต่อไม่ได้ก็เดินกลับ   โดยลงไปเดินที่ทางเท้าฝั่งเหนือ   

ระหว่างทางขาไปผมได้สังเกตบริเวณศาลพระพรหมที่สี่แยกหน้าโรงแรมเอราวัณ   ในตอนเช้ามืดเช่นนี้ไม่จอแจ   บนทางเดินยกระดับก็มีคนเดินไม่กี่คน   

เดินกลับมาถึงสี่แยกราชประสงค์ผมเลี้ยวขวาเดินไปบนทางเท้า   ที่คนยังไม่มาก ทางเท้ากว้าง เรียบและสะอาด    มีไฟวูบวาบจาก billboard ใกล้เคียง ให้แสงสี ถ่ายรูปได้สวยงาม   

เมื่อเข้าไปใกล้สะพานเฉลิมโลก  ริมทางเท้ามีแผงลอยขายอาหารและขายของ    มีเจ้าหนึ่งขายข้าวหลาม   ผมไปเล่าให้สาวน้อยฟังว่าอยากินไหมสาวน้อยอยากกิน   วันรุ่งขึ้นผมจึงพกเงินไป   แต่ปรากฎว่าแม่ค้าข้าวหลามไม่มาขาย   มีแต่แม่ค้าข้าวโพดต้ม(ของโปรดของสาวน้อย)  กับข้าวต้มมัด   ผมซื้อไปอย่างละหนี่ง    ราคา ๒๐ บาทกับ ๑๐ บาท  การได้ช่วยอุดหนุนซื้อของจากคนจนให้ความสบายใจแก่ผม  และยิ่งมีความสุขเมื่อสาวน้อยบอกว่าข้าวโพดอร่อยมาก  

เช้าวันรุ่งขึ้น (๒กุมภาพันธ์) ผมเดินตรงไปซื้อข้าวโพดและข้าวต้มมัดดังเล่าแล้ว    และเดินวนเวียนอยู่แถวนั้น   โดยเฉพาะบนสะพานลอยข้ามถนน   และได้รูปรถติดไฟแดงจำนวนมากถ่ายด้านหลังเห็นถนนเป็นสีแดงสวยมาก

เช้าวันที่ ๓กุมภาพันธ์ ผมไปเดินบนทางยกระดับเหนือทางเท้า ไปจนถึง Kesorn Village ทางตัน   จึงเดินกลับ    มาทางไปประตูน้ำ    ลงจากทางยกระดับ เดินข้ามทางม้าลายตรงสี่แยกประตูน้ำ   ไปอีกฝั่งหนึ่งของถนนราชปรารภ   เดินย้อนกลับไปข้ามสะพานเฉลิมโลก    ชมร้านอาหารระดับชาวบ้าน   ย้อนกลับไปตรงคนขายข้าวต้มมัดและข้าวโพดต้ม   ซึ่งมาขายตรงที่เดิม แต่ไม่มีข้าวโพดต้ม  เธอบอกว่าต้องวันจันทร์จึงจะขายข้าวโพดต้ม  

เช้าวันที่ ๔กุมภาพันธ์ ผมเดินไปทางหน้าโรงเรียนวัดปทุมวนาราม   ไปถนนเลียบวังสระปทุม   ไปที่สยามพารากอนออกไปทางถนนพระราม ๑  เลี้ยวขวาไปจนถึงสี่แยกปทุมวันก็กลับ  เช้านี้อากาศเย็นสบาย   ได้ชมบรรยากาศยามเช้าตรู่ คนน้อย และรถก็ยังไม่มากนัก เพราะเป็นเช้าวันอาทิตย์สดชื่นมาก  

ตลอดสี่วันผมเดินไปถ่ายรูปไป ได้รูปงามๆ มากมาย  เอามาอวดพอสังเขป   ให้เห็นว่าความงาม ความสดชื่น หาได้ในทุกโอกาส   เล็งเอาไว้ว่าในการประชุม PMAC2019 ปีหน้า จะได้มีโอกาสเข้าไปเดินในสวนปทุมวนารักษ์ ()  ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง    หวังว่าปีหน้าจะสร้างเสร็จ       

วิจารณ์ พานิช

๔ ก.พ. ๖๑


1 ลานหน้าศูนย์การค้า Zen ถ่ายจากบนทางเดินยกระดับ

2 ทางเดินยกระดับหน้า รพ. ตำรวจ

3 บนทางเดินสู่สถานีชิดลม

4 ศาลพระพรหม


5 ศาลพระนารายณ์หน้าโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล


6 ทางเท้าถนนราชดำริกว้าง สะอาด สวยงาม

7 ทางยกระดับเริ่มจาก เกสร วิลเลจ

8 แล่นไปข้ามถนนไปเลียบสวนปทุมวนานุรักษ์

9 ศาลพระอุมา

10 ทางเดินยกระดับเหนือทางเท้า ถ่ายจากเชิงสะพานเฉลิมโลกฝั่งตะวันออก

11 ร้านอาหาร ทางเดินยกระดับ และตึกใบหยก

12 บรรยากาศถนนราชดำริ

13 บนทางเดินยกระดับ

14 ถ่ายจากบนทางเดินยกระดับ

15 ทางเดินริมถนนพระรามหนึ่ง

16 สี่แยกปทุมวัน

17 แผงลอยขายอาหารตรงข้ามโรงเรียนวัดปทุมวนาราม

18 สวนปทุมวนานุรักษ์กำลังก่อสร้าง ถ่ายจากชั้น ๕๑ โรงแรมเซนทารา

19 สวนปทุมวนานุรักษ์ ถ่ายจากทางเดินยกระดับ


20 สี่แยกประตูน้ำ

21 สวนปทุมวนานุรักษ์ คลองแสนแสบ และทางเดินยกระดับ ถ่ายจากชั้น ๕๑ โรงแรมเซนทารา

หมายเลขบันทึก: 645628เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2018 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มีนาคม 2018 00:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท