​​​ บันทึกการลงพื้นที่ศึกษากลุ่มองค์กรชุมชน​ ชมรมผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ ตำบลดอนยายหอม​​ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ครั้งที่ 1



 " ชมรมผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ ตำบลดอนยายหอม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม "  ครั้งที่ 1 


วันที่ 8 มีนาคม 2561 เวลา 12:00 น.- 17:00 น. 

กิจกรรมในวันนี้

    วันนี้เป็นวันแรกของการลงพื้นที่ศึกษากลุ่มองค์กรชุมชน ซึ่งเป็นการเริ่มต้นในการศึกษาเรียนรู้นอกห้องเรียนซึ่งเป็นโอกาสสำคัญอีกทางหนึ่งที่ทำให้พวกเราไปศึกษากันเองและเป็นทางเลือกตัดสินใจหากลุ่มองค์กรชุมชนที่เราสนใจไปเรียนรู้ ในการเรียนรู้ศึกษาครั้งนี้กลุ่มของพวกเราสนใจการทำ " ชมรมผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ ตำบล ดอนยายหอม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม " และวันนี้เราก็ได้มาพบกับคุณลุงธนู 

                        

ชื่อ-นามสกุล ประธานชมรม - คุณ ธนู หอมชุนภิรมณ์ 

ที่อยู่ - อยู่บ้านเลขที่ 15/3 หมู่ที่ 6 ตำบลดอนยายหอม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม 

เบอร์ติดต่อ (095) 150-9019

Line: 095-150-9019

หมายเลขทะเบียนฟาร์ม  2147483647

พิกัด : 13.7233571476, 100.0599203743



จากผู้รับเหมาก่อสร้าง สู่ชีวิตเกษตรกร

คุณธนู เล่าให้ฟังว่า เริ่มแรกเดิมทีนั้นมีอาชีพเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง เมื่อผ่านมาถึงปี 2540 เกิดปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ จึงได้เปลี่ยนมาทำอาชีพเกี่ยวกับประมงคือ การเลี้ยงกุ้งก้ามกราม    โดยนำเงินที่เก็บสะสมมาซื้อที่ดินบางส่วนด้วยในขณะนั้น เพราะเล็งเห็นว่าไม่มีอาชีพอย่างอื่นที่น่าทำไปกว่านี้แล้ว นอกจากด้านเกษตร

“พอหลังจากประสบปัญหาเศรษฐกิจครั้งนั้น เราก็หยุดเลยเรื่องงานรับเหมาก่อสร้าง เพราะมันทำแล้วไม่ได้อะไร จึงเปลี่ยนมาเลี้ยงกุ้งแทน เพราะเห็นว่าเพื่อนบ้านในพื้นที่นี้ เขาก็เลี้ยงกันอยู่แล้ว ก็เลยเรียนรู้จากพวกเขา บางส่วนเราก็หาอ่านเองเพื่อเป็นความรู้ ก็เลยมองว่าอาชีพนี้นี่แหละที่น่าจะเหมาะกับเราที่สุด คงจะไม่ไปทำงานอย่างอื่นแล้ว นอกจากด้านเกษตร” คุณธนู เล่าถึงความเป็นมา

เมื่อทดลองเลี้ยงในครั้งแรก ผลปรากฏว่าประสบความสำเร็จ ไม่เกิดปัญหาและอุปสรรค จึงทำให้เขาได้ตกลงปลงใจเลี้ยงมาอย่างต่อเนื่องมาก กว่า 15 ปีแล้ว และที่สำคัญยังสอนและแนะนำความรู้ให้กับเพื่อนเกษตรกรคนอื่นๆ ที่สนใจอยากจะเลี้ยงกุ้งก้ามกรามอีกด้วย

 กุ้งก้ามกราม เลี้ยงได้ทุกที่ ที่มีน้ำจืด

คุณธนู บอกถึงขั้นตอนการเลี้ยงว่า ในช่วงที่ทำบ่อเลี้ยงใหม่ๆ มีพื้นที่เท่าไรก็จะขุดบ่อทั้งหมดโดยเปลี่ยนจากผืนนามาทำบ่อกุ้ง   ซึ่งขนาดบ่อที่เหมาะสำหรับเลี้ยงกุ้งก้ามกรามไม่มีอะไรตายตัว ขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่เสียมากกว่า ใครที่มีที่ดินมากก็สามารถทำบ่อให้มีขนาดใหญ่ 4-5 ไร่ ก็ยังได้

ซึ่งการปล่อยกุ้งก้ามกรามเลี้ยงในครั้งแรกนั้น คุณธนู บอกว่า ปล่อยแบบเบาบางก่อน เพื่อเป็นการทดสอบว่าภายในบ่อมีสภาพแวดล้อมอย่างไร

 “บ่อที่เหมาะสมสำหรับเลี้ยงกุ้งแล้วแต่ว่าใครมีพื้นที่มากพื้นที่น้อย อย่างที่ฟาร์มผม ใช้บ่อขนาด 10 ไร่ ความลึกประมาณ 1.50 เมตร   ถ้าเป็นบ่อใหม่ไม่มีการจัด การอะไรมาก ยังสะอาดอยู่ไม่มีโรคสะสม แต่ถ้าพื้นที่ที่มีการเลี้ยงอย่างอื่นมาก่อน ต้องเตรียมบ่อคือ โรยด้วยปูนขาวเพื่อฆ่าเชื้อ พอเราใส่น้ำเรียบร้อย เราก็จะเอากุ้งมาใส่ ช่วงที่ใส่ช่วงแรกๆ  ต้องปล่อยกุ้งลงบ่อแบบบางๆ ก่อน เพราะต้องดูสภาพแวดล้อมภายในบ่อก่อน เพราะกุ้งก้ามกรามเป็นกุ้งสายพันธุ์แม่น้ำ อาจยังไม่คุ้นชินกับพื้นที่ของเรา ถ้าปล่อยแล้วไม่มีปัญหา ก็เลี้ยงแบบเต็มที่ได้เลย” คุณธนู กล่าวถึงการเตรียมบ่อเลี้ยง การเลี้ยงกุ้งก้ามกรามของคุณธนูมีวิธีการเลี้ยง 2 ขั้นตอน คือ  ขั้นตอนแรกจะนำลูกกุ้งก้ามกรามมาอนุบาลก่อน  ให้มีอายุประมาณ 2 เดือนครึ่ง และขั้นตอนที่สอง จึงนำกุ้งที่อนุบาลมาปล่อยเลี้ยงอีกประมาณ 3 เดือน ก็จะได้ขนาดไซร์ที่จำหน่ายได้ 

นอกจากภายในบ่อจะมีกุ้งก้ามกรามแล้ว คุณธนูยังได้ทดลองนำกุ้งขาวมาเลี้ยงผสมลงไปกับกุ้งก้ามกรามด้วย         โดยปล่อยกุ้งขาว ประมาณ 120,000 ตัว อยู่ในคอกขนาด 3×6 เมตร ที่น้ำมีค่าความเค็มอยู่ที่ 2 ppt ประมาณ 7 วัน หลังจากนั้นให้กุ้งขาวออกจากคอกเลี้ยงด้วยน้ำจืดปกติผสมกับกุ้งก้ามกรามได้เลย

การดูแลและป้องกันโรค คุณธนู บอกว่า    การเลี้ยงกุ้งด้วยวิธีนี้ยังไม่พบปัญหามากนักสำหรับเขา เพราะถ้าลูกกุ้งที่นำมาเลี้ยงมีความแข็งแรงดี และมีการปรับสภาพแวดล้อมภายในบ่อเลี้ยงให้เหมาะสมจะยิ่งทำให้กุ้งโตดี ส่วนการใช้เครื่องตีน้ำหากเลี้ยงแบบจำนวนไม่หนาแน่น ไม่จำเป็นต้องใช้ แต่ถ้าปล่อยกุ้งจำนวนมากจะเปิดใช้งานเครื่องตีน้ำ 2 ครั้ง ในช่วงเช้าและเย็น



ครั้งต่อไป วันที่ 11 มีนาคม 2561 เวลา 07:00 น. 

หมายเลขบันทึก: 645472เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2018 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2018 11:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท