ถอดบทเรียนสิ่งที่ได้เรียรู้ในวิชาPTOT229


สิ่งที่ได้เรียนรู้เพิ่มเติม

1.ปกติแล้วเวลาเราเรียนอยู่ในห้องเรียน ถึงเราเข้าใจสิ่งที่เรียนแต่ก็จะมองเห็นภาพการบำบัดรักษา รอยโรค หรือการสังเกตไม่ชัด แต่เมื่อได้ออกไปศึกษานอกสถานที่ ทำให้ทุกอย่างกระจ่างขึน ได้เห็นถึงการบำบัดรักษาของพี่ๆOTการได้เจอผู้รับบริการจริงๆ เห็นถึงหน้าที่ของเราในอนาคตมากขึ้น

2.ได้เห็นถึงความสำคัญของวิชาชีพมากขึ้น ทำให้อยากพัฒนาตัวเองให้ออกไปช่วยเหลือคนอื่นได้เยอะๆ

3.การเขียนSOAP NOTE จากตอนแรกที่ไม่เข้าใจ และกังวลว่าเราจะเขียนได้ไหม แต่พอเวลาผ่านไปก็รู้ว่านี่เป็นสิ่งที่สำคัญ ทำให้OTและวิชาชีพอื่นมีความเข้าใจถึงปัญหาและแผนการรักษาผู้รับบริการไปในทางเดียว 

สิ่งที่ประทับใจในวิชาชีพกิจกรรมบำบัด

1.เพราะเรามีใจอยากช่วยให้เขาดีขึ้น อยากให้เขาทำได้ ตามคำพูดของพี่OTที่ได้ศึกษานอกสถาที่ เป็นเมื่อแรงช่วยผลักดันเรา คอยย้ำให้เห็นว่าเราเตรยมตัวเองให้พร้อมทุกครั้งก่อนออกไปช่วยผู้อื่น ถ้าเราดี สิ่งดีๆต่างๆก็จะตามมา

2.เราเหมือนเป็นความหวังของผู้รับบริการและครอบครัว ที่เขามาหาเพระาคิดว่าเราสามารถช่วยให้เขาขึ่้นได้ ทำให้เราอยากพัฒนาตัวเองให้เก่งสามารถช่วยผู้รับบริการได้

3.เป็นวิชาชีพที่ถึงไม่มีครื่องมือมากมาย เราก็สามารถหยิบจับสิ่งต่างๆรอบตัวมาใช้ในการบำบัดได้ เช่น ผ่านตัวเราและกิจกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน

4.การให้การบำบัดรักษาบางครั้งต้องใช้เวลานานหลายปี ทำให้บางครั้งเมื่อจบการรักษาแล้ว เรายังได้เห็ยถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างOTกับผู้รับบริการ ที่เหมือนญาติ พี่น้อง คอยให้ความเป็นห่วงเป็นใยกัน

5.ถึงแม้จะไม่ค่อยมีคนรู้จักวิชาชีพเรา แต่เราก็พยายามแสดงออกทางการกระทำให้เห็นถึงสิ่งที่เราทำ เพระาเราไม่ได้ดูแค่อย่างใดอย่างหนึ่งเมื่อทำการให้บริการ แต่เรามองดูไปที่จิตใจ ความสามารถ สภาพแวดล้อม และสิ่งที่จะมาช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้รับบริการ โดยทุกที่เราคิดที่เราให้ทำนั้นมีความหมายหมด แม้จะเป็นสิ่งเล็กๆก็ตาม

คำสำคัญ (Tags): #ถอดบทเรียน
หมายเลขบันทึก: 644982เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2018 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2018 11:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท