#คำอธิบายเชิงบูรณาการต่อ Paradox of free will ต่อข้อคำถามคำสงสัย ในความเป็นอิสระของมนุษย์ ที่กระทบชิ่งถึงผู้สร้าง จะประกอบด้วย
1. สิ่งที่นิวตันและไอน์สไตน์ได้ค้นพบ
2. และยืนยันด้วยฮะดิษกุดซีย์บทหนึ่ง
1. สิ่งที่นิวตันและไอน์สไตน์ได้ค้นพบ: นิวตันค้นพบเวลาสัมบูรณ์ ไอน์สไตน์ค้นพบเวลาสัมพัทธ์
จากหนังสือ: เมื่อยามลมพัดหวน (เพื่อทบทวนตัวเอง); #มิติของเวลากับการศรัทธาและยอมจำนน:
สายน้ำ กาลเวลา ย่อมสัมพันธ์กันอย่างลงตัว
สายน้ำนั้นเรานับจากต้นน้ำของแม่น้ำสายหนึ่ง ที่มีต้นกำเนิดจากที่สูงไหลลงสู่ที่ต่ำอย่างทะเลหรือมหาสมุทร ในระหว่างทางของแม่น้ำสายหนึ่ง เราจะพบว่ามีจุดที่เป็นกระแสน้ำวนอยู่ ที่เกิดจากการไหลและรูปทรงของแม่น้ำ ซึ่งจะเกิดแค่สั้น ๆ หรือบางจุดของแม่น้ำทั้งสาย
ณ ตอนนี้ เรามี แม่น้ำ กระแสน้ำวน และมหาสมุทร
“Absolute time is fluid flow whereas Relative time is just partial differential of it.” [Unknown]
Absolute time is fluid flow; เวลาสัมบูรณ์ (Absolute Time) สายน้ำจากต้นกำเนิด(ตาน้ำที่เราก็มิอาจหาแหล่งกำเนิดที่ประจักษ์ชัด) ไหลลงสู่มหาสมุทรแบบไม่ย้อนกลับ
Relative time is just partial differential of it; เวลาสัมพัทธ์ (Relative Time) กระแสน้ำวนช่วงสั้นๆบางจุด ที่เกิดจากแรงน้ำและรูปทรงของแม่น้ำ มหาสมุทร คือ เวลาอนันต์ซึ่งเปรียบเทียบได้กับเวลาแห่งโลกหน้า หรือระบบเวลาทั้งหมดตั้งแต่ ต้นกำเนิด
ตัวเลข จะ 0 หรือ 1, 9 7 8 6 4 5 3 2 ต่างก็เป็นข้อมูล ต่างก็เป็นข้อเท็จจริง ต่างมีหน้าที่บทบาทและสิทธิในตน และนี่คือความเจาะจงเฉพาะ สั้นๆอย่างเอกเทศ นั่นคือ เวลาสัมพัทธ์ (Relative Time)
ตัวเลข จาก 0 ไป 1 ไป 2 3 4 5 6 7 8 9 ไปเรื่อยๆไม่สิ้นสุด นั่นคือ เวลาสัมบูรณ์ (Absolute Time ) accumulative of time
เราจะหยุดจะแยกตรงตัวเลขแต่ละตัว หรือ มองอิสระต่อกัน นั่นย่อมทำได้ เพราะ ความเท่าเทียม ความเป็นสิทธิ ความเป็นอิสระ (Free-will) ที่เราได้รับมา เราจะพอใจแน่นิ่งจมปลักหยุดอยู่กับที่ แน่นอนย่อมเป็นสิทธิ์เป็นความสัมพัทธ์ของเรา ถึงอย่างไร กฎก็คือกฎ ซึ่งกฎของมันคือ การเรียงลำดับ และต่อเนื่องไปเรื่อยๆ
2. ยืนยันด้วยฮะดิษกุดซีย์บทหนึ่ง
"Allah Said: 'The son of Adam displeases Me by abusing the time whereas I am Myself the time. In My Hand lay all the things and I am the One who causes the revolution of the day and night."
[ The Prophet (ﷺ) ] ฮะดิษกุดซีย์ อัล-บุคอรีย์ 4826
คำว่า الدَّهْرُ . อธิบายความเป็นเวลาสัมบูรณ์ เวลาสัมพัทธ์จึงเป็นอณูเวลาหรืออนุพันธ์ของเวลาสัมบูรณ์
https://www.facebook.com/hasan.awae/posts/10203234915982217
Analogy of the Day "ภูมิปัญญา ป.สี่ vs ป.ตรี" “สนามเด็กเล่น คือ การมีอิสระทางความคิดที่อยู่ในกรอบ”
“คนเป็นพ่อเป็นแม่ เป็นคนที่มีประสบการณ์และเข้าถึงความรู้และข้อเท็จจริงพอที่จะห้ามเด็กวัย 8 - 9 เดือนไม่ให้กินทรายที่ตัวเองหยิบจากพื้นที่กำลังเล่นอยู่ แม้มันจะเป็น #สิทธิ์ ของเด็กก็ตามแต่”
On top of that, ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นคือ ความรักความห่วงใย
การเปรียบเทียบ (Relativity) ของความเป็นพ่อเป็นแม่ กับผู้สร้าง เฉกเช่น เวลาสัมพัทธ์กับเวลาสัมบูรณ์
ดังนั้น เมื่อเรา มีคำถาม มีตรรกะ ในเรื่อง ความเป็นอิสระ (Free-will) ของเราที่กระทบชิ่งไปถึงผู้สร้างแล้ว พึงนิยามดี ๆ ว่า เรานั้น อณูของอณู ความอิสรภาพในกรอบเวลาที่เป็นเสี้ยว อย่าได้นิยาม ความเป็นอิสระ (Free-will) อยู่ในมิติของความสัมบูรณ์ เพราะเรามีจุดเริ่มต้นและจุดจบ
อัซตัฆฟิรุ้ลลอฮฺ วัลลอฮูอะลัม
[ Philosophy of Zero, #EOL & Conservation Theory ]
www.facebook.com/hasan.awae/posts/10204981017273658
www.facebook.com/hasan.awae/posts/10208443270547826
ไม่มีความเห็น