สิ่งที่ได้เรียนรู้จากที่เรียนและความประทับใจในวิชาชีพกิจกรรมบำบัด PTOT229


เรียนรู้อะไรเพิ่มเติมจากการเรียนวิชา ** PTOT229**

  • การที่เราได้ออกไปดูงานนอกสถานที่ ทำให้เราได้เห็นบทบาทของนักกิจกรรมบำบัดมากขึ้น เพราะบางทีการเรียนแต่ทฤษฎียังทำให้เราเห็นภาพ และไม่เข้าใจเพียงพอ
  • ได้รู้จักวิธีการเขียน SOAP NOTE ว่าเป็นบันทึกเพื่อนผู้ป่วย เป็นบันทึกที่ทำให้เราเห็นพัฒนาการของผู้ป่วย และสามารถวางแผนการรักษาในขั้นต่อไปได้ถูกต้อง ทั้งเพื่อนร่วมวิชาชีพยังสามารถอ่านและนำไปปรับใช้ได้เช่นกัน
  • การให้เหตุผลทางคลินิกของวิชาชีพกิจกรรมบำบัด มีความสำคัญและประโยชน์อย่างมาก พี่โอทีบอกว่าบางทีตอนทำเราก็ไม่รู้หรอกว่าเราให้เหตุผลแบบไหน แต่การที่เราเข้าไปคุยกับผู้ป่วย นั่นก็เป็นการใช้การให้เหตุผลทางคลีนิคเบื้องต้นแล้ว

ประทับใจในวิชาชีพกิจกรรมบำบัด

  • ประทับใจความใส่ใจผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยของนักกิจกรรมบำบัด first impression ของผู้ป่วยที่มีต่อเราเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ
  • ทำให้เรารู้สึกว่าถ้าtherapistตั้งโกลไว้เท่านี้ แต่ผู้ป่วยอยากได้โกลที่สูงขึ้นไปอีก แล้วเราพาเค้าไปสู่โกลสูงๆนั้นได้มันรู้สึกระทับใจว่าเราเป็นส่วนหนึ่งในความหวังเล็กๆของเขาที่ทำให้pt.สมหวัง
  • เป็นวิชาชีพที่เหมือนเป็นครอบครัว เพราะ pt. บางคนไม่ได้มาหามาฝึกกับเราแค่ชั่วโมง หรือสองชั่วโมง แต่มันต้องใช้เวลามากกว่านั้น บางคนเป็นสิบปีขึ้นไปเลยก็มี ทำให้ความสัมพันธ์ไม่ได้เป็นแค่ผู้บริการ กับผู้รับบริการเท่านั้น แต่ยังรู้สึกเหมือนญาติสนิทอีกด้วย
  • เป็นวิชาชีพที่ต้องมีสติ และใจเย็นมากๆ เราต้องค่อยๆพัฒนาศักยภาพของผู้ป่วยขึ้นตามลำดับ ไม่รีบร้อน ไม่เช่นนั้นการฟื้นตัวอาจจะช้าลงได้
  • เป็นวิชาชีพที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักมากนัก แต่เป็นวิชาชีพที่พิเศษมากๆ เราไม่ได้ทำแค่รักษาแล้วจบ แต่เราทำให้ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถพึ่งพาตนเองได้ และผู้ป่วยมีความสุข
คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 644981เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2018 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2018 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท