​ เวลาไม่มีจริง !!


สิ่งที่เรียกว่าเวลา
ถ้าหยุดคิด ทำใจให้ว่าง
แล้วมองกันแบบลึกๆ แล้ว 
ก็แบ่งง่ายๆ เป็น อดีต ปัจุบัน อนาคต

คนมักกล่าวว่า อดีตเป็นสิ่งที่ผ่านไปแล้ว
อนาคตเป็นสิ่งที่ยังไม่มาถึง
ให้เราอยู่กับปัจจุบัน ซึ่งเป็นสิ่งที่จริงที่สุด


ทีนี้ลองมองดูที่ตัวเราเองให้ลึกลงกว่านั้น
อดีต คือ ความทรงจำ
อนาคต คือ จินตนาการ
ปัจจุบัน คือ ความรู้สึก ณ ขณะนี้

แต่ถ้าเราไม่มีความคิด ความรู้สึก หรือความจำ
อดีต อนาคต หรือ ปัจจุบัน ก็จะไม่มีเลย
ลองจินตนาการว่าเราเป็นก้อนหินไร้ความรู้สึกซิ...
เราจะรับรู้ถึงเวลาไหม ?


ฉะนั้น หากไม่มีความรู้สึก นึก คิด 
... ก็เท่ากับไม่มีเวลา ...

เห็นด้วยไหมครับ ?

ทีนี้ การที่สรรพสิ่งมันเปลี่ยนแปลง
พออะไรเปลี่ยนไปจากเดิม เราก็รู้สึกว่า
มันมี อดีต ปัจจุบัน และอนาคต

ของเดิมมันเคยเป็นแบบนั้น 
ปัจจุบันเปลี่ยนไปเป็นแบบนี้แล้ว
อนาคตน่าจะเป็นแบบโน้นอีก
เวลาจึงถูกสร้างขึ้นในจิตใจของเรานี่แหละ
เรารับรู้มันแล้วก็เรียกมันว่า เวลา

เวลา แท้จริงก็คือ ความรู้สึก นึก คิด ของเรา
ที่รับรู้ต่อการเปลี่ยนแปลงของสรรพสิ่ง
ฉะนั้น เวลา โดยตัวของมันเอง
จึงไม่ได้มีจริงครับ !!
สิ่งที่อาจกล่าวอย่างลึกได้ว่ามีจริง ก็คือ 
ความรู้สึก นึก คิด ของเราต่างหาก


ผมใช่คำว่า "อาจ" นะครับ !


-------------------------------------------------

การที่เราจะศึกษาเวลาได้จริงๆ  ไม่ใช่การคิด
แต่ต้องทำจิตให้หยุดครับ
เราถึงจะสัมผัสมันได้
แล้วจะเข้าใจได้ด้วยตัวเอง


-------------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 643178เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2017 09:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2017 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท