การฝึกประสบการวิชาชีพสาขาวิชาการพัฒนาชุมชน ครั้งที่74


9 พ.ย. 60

                                             ภาพถ่ายโดย นางสาว ชริญา แก้วบัวดี

ชื่อ นางสาว ชมพูนุช ชาวนาฟาง  อายุ 36 ปี สถานะภาพ โสด การศึกษา ปริญญาตรี อาชีพ ครู

โครงการที่ได้จัดทำได้ส่งเสริมผู้สูงอายุและผู้ที่เข้าร่วมโครงการได้รู้สึกมีคุณค่าในตนเองมีสุขภาพจิตที่ดีหรือไม่อย่างไร

               ส่งเสริม เพราะว่า พี่คิดในฐานะที่ได้เข้าร่วมโครงการคิดว่าส่งเสริมในด้านที่ได้กระตุ่นผู้สูงอายุที่ว่างงาน ที่อยุ่ที่บ้านอยู่เฉยๆและรู้สึกว่าไม่มีไรทำ ก็ได้เข้ามาร่วมกิจกรรมทำ ทำให้รู้สึกเพลิดเพลิน ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ได้รู้จักคนหลากหลายมากหน้าหลายตา ได้รู้สึกได้พูดคุยเวลาเจอผู้คนทำให้มีแนวความคิดใหม่ๆเกิดขึ้นมา และทำให้รู้สึกกระปี้กระเป่าจากที่ว่าอยู่บ้านเฉยๆไม่ได้ทำไรกลับทำให้ตัวเองได้มีกิจกรรม มีความกระตือรือร้น มีความรับผิดชอบ ได้มีโอกาสได้อยู่กับคนข้างนอกสามารถรวมกลุ่มทำกิจกรรมให้เกิดความสนุกร่วมกัน คือได้มีการพบปะแลกเปลี่ยนกัน ถึงจะไม่ใช้ผู้สูงอายุรุ่นหลายๆวัยเด็กวัยทำงานก็สามรถเข้าร่วมกิจกรรมได้ เพราะว่าเกิดเป็นกิจกรรมและเป็นที่ไม่ได้ยาก ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

ความรู้ที่ได้จากการได้เข้าร่วมโครงการจะนำไปสร้างอาชีพส่งเสริมอาชีพได้ไหม

               ได้ค่ะ สามารถทำไปต่อยอดได้เช่น ช่วงปีใหม่ถ้าพี่มีเวาลว่างอยากทำพี่ก็สามารถทำได้หรือว่าพี่จะเอามาทำและสอนเด็กจากที่พี่สอนหนังสือเด็กไปด้วยก็ได้ เพราะว่าเด็กก็พร้อมที่จะรับรู้จากการถ่ายทอดจากเราอยู่แล้วแต่เพียงแค่ว่าเราจะบอกสื่อสารอย่างไร ถ้าเราเอาไปให้คนอื่นที่เรารู้จักก็สามรถนำไปเป้นของขวัญของฝากได้เลย

และมีความคิดเห็นอย่างไรกับการต่อยอดโครงการนี้

               พี่อยากต่อยอดแต่ช่วงนี่มันมีกิจกรรม เช่นพี่สอนเด็กก็ต้องหาเวลาว่างในช่วงเช้าที่พี่สอนเด็กพี่สามารถเอาไปส่งหรือเอาไปขายจำหน่ายได้และพี่สามารถกำหนดว่าพี่จะขายได้เท่าไรก็ได้เป็นอาชีพเสริม

  

                                        ภาพถ่ายโดย นางสาว ชริญา แก้วบัวดี

ป้า  เครือวัลย์

โครงการที่ได้จัดทำได้ส่งเสริมผู้สูงอายุและผู้ที่เข้าร่วมโครงการได้รู้สึกมีคุณค่าในตนเองมีสุขภาพจิตที่ดีหรือไม่อย่างไร

               ดีนะ ผ่อนคลาย สนุกดี เราก็ได้เรียนรู้ไปด้วยว่าอะไรอย่างไงป้าก็ทำได้และได้ลองเอาผ้าเช็ดหน้าที่บ้านลองม้วนลองพับก็ทำได้ ไม่ยาก และได้มีการพบปะพูดคุยและเปลี่ยนความเห็นกันทำให้สนิทกับคนอื่น ๆ มากขึ้น มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันนอกจากทำงานแล้วก้ยังทำให้มีเวลาเป็นทำให้เกิดประโยชน์โครงป้าก็อยากให้ต่อยอดนะคือมันก็ดีอะ ทางกลุ่มผู้สูงอายุที่มาทำร่วมกันดเขาก้จะต่อยอดกัน รวมกลุ่มเวลาว่างๆ


หมายเลขบันทึก: 642552เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2017 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2017 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท