Demand สินค้าเกษตร ในสมาชิกสหกรณ์นอกภาคเกษตร ในเขตกรุงเทพมหานคร มีเยอะมาก


Demand สินค้าเกษตร ในสมาชิกสหกรณ์นอกภาคเกษตร ในเขตกรุงเทพมหานคร มีเยอะมาก

ได้มีโอกาสมาทำงานร่วมกับ คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบบเบ็ดเสร็จ กรุงเทพมหานคร

พร้อมทั้ง ได้รับภารกิจในการส่งเสริมสหกรณ์ทุกประเภท ให้มีบทบาทในการขับเคลื่อนนโยบายรัฐ 

จึงมานั่งพิจารณา พบว่า สหกรณ์ทั้ง 7 ประเภท ล้วนเป็นสหกรณ์ประเภทเกษตรทั้งสิ้น 

(สหกรณ์ทั้ง 7 ประเภท ประกอบด้วย สหกรณ์การเกษตร สหกรณ์ประมง สหกรณ์นิคม สหกรณ์ออมทรัพย์ สหกรณ์บริการ สหกรณ์ร้านค้า และสหกรณ์เครดิตยูเนียน) สหกรณ์นั้นเกิดจาก คนรวมกันด้วยความสมัครใจ ตามปรัชญาของการสหกรณ์ ช่วยตน ช่วยกัน (self help , mutual help)

สมาชิกสหกรณ์เป็นคน คนต้องบริโภคสินค้าที่เกิดจากผลผลิตทางการเกษตรทุกคน (ปััจจัย 4 อาหาร ที่อยู่ เครื่องนุ่งห่ม และยารักษาโรค ย่อมมาจากผลผลิตทางการเกษตรไม่มากก็น้อย) 

สมาชิกสหกรณ์ทั้ง 7 ประเภท จึง เกี่ยวข้องกับ ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร แบ่งเป็น 
สหกรณ์ในภาคเกษตร มักเกี่ยวข้อง กับ Supply สินค้าเกษตร
สหกรณ์นอกภาคการเกษตร มักจะเกี่ยวข้อง กับ Demand สินค้าเกษตรเป็นส่วนใหญ่

และยังมีสหกรณ์ที่เบ็ดเสร็จในตนเองแบบพอเพียง คือ เกี่ยวข้องกับ Supply และ Demand สินค้าเกษตร คือ  สมาชิกของสหกรณ์แบบอเนกประสงค์นัี้จะเป็นทั้งผู้ผลิตสินค้าเกษตร และบริโภคสินค้าเกษตรในตัวสหกรณ์เอง 

สหกรณ์ในต่างจังหวัด จะเป็นสหกรณ์ที่ผลิตสินค้าเกษตร มี supply สินค้าเกษตรเป็นส่วนใหญ่ คำนึงถึง Supply chain
สหกรณ์ในเมืองใหญ่ จะเป้นสหกรณ์ที่บริโภคสินค้าเกษตร มี Demand สินค้าเกษตรเป็นส่วนใหญ่ คำนึงถึง  Demand chain

จึงไม่มีสหกรณ์ใดเลยที่ไม่เกี่ยวข้องกับ สินค้าเกษตร เพียงแต่แบ่งเป็นสหกรณ์ ด้าน Supply และสหกรณ์ ด้าน Demand
สหกรณ์นั้นจะช่วยตน(self help) ตามหลักการสหกรณ์สากลที่ 4 (หลักการสหกรณ์สากลที่ 4 ความเป็นอิสระและพึ่งพาตนเอง) จากนั้นก็จะมา ช่วยกัน(mutual help) ตามหลักการสหกรณ์สากลที่ 6 (หลักการสหกรณ์สากลที่ 6 ความร่วมมือกันระหว่างสหกรณ์) เมื่อช่วยตน ช่วยกัน ภายในขบวนการสหกรณ์แล้ว จากนั้นก็ช่วยสังคม ตามหลักการสหกรณ์ที่ 7 (หลักการสหกรณ์สากลที่ 7 เอื้ออาทรต่อสังคม)  โดยรวมแล้วไม่ว่าจะแบ่งประเภทสหกรณ์เช่นไร สุดท้ายก็จะทำให้สังคมมีความสุข

เมื่อไม่แบ่งแยกสหกรณ์เพื่อปกครอง ความร่วมมือระหว่างสหกรณ์จะทำให้ สหกรณ์ ที่มี Supply สินค้าเกษตร และสหกรณ์ที่มี Demand สินค้าเกษตรมาพบเจอกัน เกิดประโยชน์แก่ประชาชนในประเทศมากมาย ดัง ร่างโครงการที่นำเสนอด้านล่างนี้

-ร่าง- โครงการส่งเสริมสหกรณ์ทุกประเภท และกลุ่มเกษตรกรให้มีบทบาทขับเคลื่อน

นโยบายรัฐด้วยความสมัครใจ รุ่นที่ ........

 

1. เลขที่ โครงการ                 / 2561

2. ชื่อโครงการ  โครงการส่งเสริมสหกรณ์ทุกประเภท/กลุ่มเกษตรกรให้มีบทบาทขับเคลื่อน นโยบายรัฐด้วยความสมัครใจ

3. เจ้าของโครงการ  คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบบเบ็ดเสร็จกรุงเทพมหานคร

4. หลักการและเหตุผล

            ในปี พ.ศ. 2561 การขับเคลื่อน “Smart Agricultural Curve” เป็นปีแห่งการ ยกระดับคนการบริหารการจัดการ มาตรฐานสินค้าเกษตร สู่เกษตรกร 4.0 กรมส่งเสริมสหกรณ์ จะขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ใน 4 เรื่อง คือ 1. สร้างความเข้มแข็งของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร 2. ส่งเสริมสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรให้มีบทบาทขับเคลื่อนนโยบายของรัฐ 3. ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานสินค้า / สร้างมุลค่าเพิ่มสินค้าเกษตร และ 4. พัฒนาคน โดยมีเป้าหมาย มุ่งเน้นการบริหารจัดการด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี สร้างความสมดุลระหว่าง Demand และ Supply สินค้าเกษตร และเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร อ้างอิงแนวความคิด บริหารจัดการสินค้าเกษตรแบบครบวงจร ใช้เทคโนโลยีนวัตกรรม องค์ความรู้ และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พัฒนา Smart Production  ออกสู่ตลาด พัฒนา Smart Farmer , Smart Officer ให้เป็นมืออาชีพ รองรับเกษตร 4.0 สร้างการรับรู้โดยเน้น Information Operation และแนวคิด เน้นการทำงานแบบบุรณาการ

            ในส่วนของการส่งเสริมสหกรณ์ทุกประเภท และกลุ่มเกษตรกรให้มีบทบาทในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐ ประกอบไปด้วย 1) แนวทางขับเคลื่อนการยกกระดาษ A4 ของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร จาก ต้นทางโดยการให้ความรุ้ด้านการผลิต สนับสนุนด้านการผลิต เช่น เครื่องจักรกลการเกษตร การนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ และสนับสนุนปัจจัยการผลิต /เมล็ดพันธุ์ กลางทาง เป็นการเก็บรักษา ปลายทาง รับซื้อ/รวบรวมผลผลิต สนับสนุนการแปรรูป และการกระจายสินค้า (ผลิต รวมรวม เคลื่อนย้าย จัดเก็บ กระจาย) ซึ่งโครงการสำคัญในการขับเคลื่อนการยกกระดาษ A4 ปี 2561 ประกอบด้วย โครงการบริหารจัดการน้ำ  โครงการส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ โครงการศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร โครงการบริการจัดการพื้นที่เกษตรกรรม (Zoning By Agri-Map)  โครงการพัฒนา  Smart Farmer  โครงการสหกรณ์เพื่อการแปรรูป โครงการธนาคารสินค้าเกษตร โครงการเกษตรอินทรีย์  โครงการเกษตรทฤษฏีใหม่ โครงการแก้ปัญหา IUU โครงการเมล็ดพันธุ์  โครงการเครื่องจักรกล  โครงการตลาดสินค้าเกษตร  โครงการ GAP และโครงการลดปัญหาหนี้สิน กฟก.

5. วัตถุประสงค์

            1. เพื่อส่งเสริมสหกรณ์ทุกประเภท และกลุ่มเกษตรกรให้มีบทบาทขับเคลื่อนนโยบายของรัฐ

            2. สร้างการเชื่อมโยง Demand สินค้าเกษตรจากสมาชิกสหกรณ์นอกภาคการเกษตรในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กับ Supply สินค้าเกษตรจากทั่วประเทศ

            3. สร้างการรับรู้และความเข้าใจในการสหกรณ์ คุณลักษณะของสหกรณ์ และคุณประโยชน์ของการสหกรณ์  แก่ Smart Officer ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

6. กิจกรรมโครงการ 1.โครงการย่อยที่ 1. สร้างโอกาสให้กลุ่มเป้าหมาย เข้าศึกษาดูงาน พร้อมฟังบรรยายสรุป และรับความรู้เรื่อง การสหกรณ์ และรับทราบคุณลักษณะและคุณประโยชน์ของ  ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด ศูนย์ข้าวสหกรณ์  และกิจการ Co-op clicks การซื้อขายสินค้าเกษตรใน Digital Economy 2.โครงการย่อยที่  2. สร้างโอกาสให้กลุ่มเป้าหมาย ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  เข้าศึกษาดูงานเข้าศึกษาดูงาน พร้อมฟังบรรยายสรุป และรับความรู้เรื่อง การสหกรณ์ และรับทราบคุณลักษณะและคุณประโยชน์ของ  ของ ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จำกัด 3.โครงการย่อยที่  3. สร้างโอกาสให้กลุ่มเป้าหมาย ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  เข้าศึกษาดูงานเข้าศึกษาดูงาน พร้อมฟังบรรยายสรุป และรับความรู้เรื่อง การสหกรณ์ และรับทราบคุณลักษณะและคุณประโยชน์ของ  ของ ชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนียนแห่งประเทศไทย จำกัด 4. โครงการย่อยที่ 4 สร้างโอกาสกลุ่มเป้าหมาย ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เข้าศึกษาดูงาน พร้อมฟังบรรยายสรุปและเข้าจับจ่าย ผลผลิตทางการเกษตร ณ ตลาดน้ำคลองลัดมะยม ซึ่ง บริหารจัดการโดย สหกรณ์บริการคลองลัดมะยมจำกัด 5. รวบรวมผลงานตามนโยบายรัฐบาลทั้ง 4 ด้าน คือ 1) นโยบายการสร้างความเข้มแข็งของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร  2) นโยบายส่งเสริมสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรให้มีบทบาทในการขับเคลื่อน นโยบายของรัฐ 3)นโยบายยกระดับคุณภาพและมาตรฐานสินค้า/สร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตร รายงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ผ่าน SC เพื่อรายงานผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อีกทางหนึ่ง 6. ประชาสัมพันธ์งานตามนโยบายด้านการเกษตรและสหกรณ์ ของรัฐบาล ทั้งภายในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และภายนอกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ผ่านสื่อต่าง ๆ ทั้งสื่อปกติ และสื่อสังคมออนไลน์

7.จัดประชุมและรายงานผลการติดตามงานนโยบายสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบบเบ็ดเสร็จ(Single Command) ประจำปีงบประมาณ 2561

 

7. กลุ่มเป้าหมาย Smart Officer ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , Smart Farmer , Smart Co-operative Memberในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

 

8. ระยะเวลา

พฤศจิกายน 2560 – กันยายน  2561

 

9.งบประมาณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

10. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1. สหกรณ์ทุกประเภท และกลุ่มเกษตรกรมีบทบาทขับเคลื่อนนโยบายของรัฐ

2. สามารถเชื่อมโยง Demand สินค้าเกษตรจากสมาชิกสหกรณ์นอกภาคการเกษตรในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กับ Supply สินค้าเกษตรจากทั่วประเทศ

3. กลุ่มเป้าหมาย Smart Officer ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , Smart Farmer , Smart Co-operative Memberรับรู้และเข้าใจในการสหกรณ์ คุณลักษณะของสหกรณ์ และคุณประโยชน์ของการสหกรณ์ ในเบื้องต้น สามารถนำวิธีการมาใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อความสุข

 

11. ผู้รับผิดชอบโครงการ

ที่ปรึกษาโครงการ        รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์                                   ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ผู้อำนวยการโครงการ   ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบบเบ็ดเสร็จกรุงเทพมหานคร (SC)

ผู้บริหารโครงการ         คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบบเบ็ดเสร็จกรุงเทพมหานคร

เจ้าหน้าที่โครงการ       ข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

 

 

12. ตัวชี้วัดความสำเร็จ

เชิงปริมาณ  

 

Smart Officer ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , Smart Farmer , Smart Co-operative Member ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 100 คน เชิงคุณภาพ Smart Officer ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , Smart Farmer , Smart Co-operative Memberในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้เข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐด้วยความสมัครใจ

 

 

 

พีระพงศ์ วาระเสน  ผู้เขียนโครงการ
29 พฤศจิกายน  2560

"มั่นคง พอเพียง ยั่งยืน"

หมายเลขบันทึก: 642489เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2017 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2018 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยหลายอย่าง และไม่เห็นด้วยก็หลายอย่างเกี่ยวกับนโยบายของรัฐ..

ดูเหมือนรัฐจะใช้ไม้เกาแผ่นหลังที่พยายามเกาให้ถูกที่คัน แต่ก็ยังโดนที่คันน้อยไปอยู่นะครับ

ขออภัย..ระยะเวลา ดูจะขัดๆ กันยังไงไม่รู้นะครับท่าน..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท