ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนบ้านตำมะลังเหนือระดับมัธยมศึกษา จังหวัดสตูล


กิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษแบบ Active learning สำหรับนักเรียน

วันที่ 27-29 พฤศจิกายน 2560 ผู้เขียนยังอยู่จังหวัดสตูล วันที่ 27 มีอบรมครูในบันทึกนี้ วันที่ 28-29 มีค่ายนักเรียน วันนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา มีนักเรียนหลายคนเคยไปร่วมค่ายที่โรงเรียนตันหยงกาโบยของโครงการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนในพระราชดำริและโรงเรียนขาดแคลนในเขตพื้นที่การศึกษา 4 จังหวัดภาคใต้ ของมหาวิทยาลัยทักษิณ (มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สงขลาเดิม) อ่านได้ในบันทึกนี้ ครั้งนี้มาที่โรงเรียนบ้านตำมะลังเหนือเองเลย มีนักเรียน เกือบ 100 คนมาร่วมกิจกรรม ทุกครั้งนี้มาโรงเรียนจะชอบดูแพะและแกะ เหมือน New Zealand จริงๆนะ บรรยากาศหลังฝนตกดีมากๆๆ

นักเรียนกลุ่มเดิมที่เคยไปทำค่ายด้วยกันมาทักทายก่อน บอกว่าจำได้ กิจกรรมแรกเป็นกิจกรรม ASEAN ให้นักเรียนนับเลขแล้วบอกชื่อประเทศ คำและชื่อเมืองหลวง นักเรียนส่วนใหญ่ทำได้ แต่ถ้านักเรียนคนใดผิดก็ให้ออกมาแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมกับถามคำถามและตอบคำถามด้วย


ตอนแรกนักเรียนไม่ค่อยกล้าพูดเท่าไร เกี่ยงกันมาพูดภาษาอังกฤษ 555 


กิจกรรมต่อมาเป็นกิจกรรมส่งเสริมทักษะการฟัง ให้นักเรียนปฎิบัติตามใช้กิจกรรม bird in the nest นักเรียนคนไหนผิดก็ให้มาตอบคำถามเช่นบอกชื่อ บอกชื่อ ผัก ผลไม้ สัตว์ทะเล และสัตว์สี่เท้าเป็นภาษาอังกฤษ

ตอนดูภาพนักเรียนทำกิจกรรมแล้วมีความสุข แต่ผู้เขียนทำกิจกรรมด้วยและถ่ายภาพด้วย ปกติถ่ายแทบไม่ทันเพราะว่าติดอยู่กับการทำกิจกรรม เลยได้ภาพน่ารักและสนุกสนานของนักเรียนค่อนข้างน้อย 


กิจกรรมการฟังแล้ววางมือแลกิจกรรมการจับนิ้วมือ นักเรียนลุ้นเรื่องการฟังมาก ได้นักเรียนออกมาตอบคำถามและให้พูดประโยคภาษาอังกฤษหลายคนมาก 

ตอนกลางวันคุณรูเลี้ยงอาหาร มีผักน้ำพริกที่ผู้เขียนชอบ แถมมีปูด้วย เนื้อปูสดและหวานมากๆ คิดถึงตอนไปกินกับนิสิตที่ตันหยงกาโบยเลย 555 


ตอนพักกลางวันเข้ามามีกิจกรรม หาสัตว์ทะเล เป็นภาษาอังกฤษ กิจกรรมคำศัพท์เกี่ยวกับกีฬาเป็นภาษาอังกฤษ มีเรื่องวิชาเป็นภาษาอังกฤษด้วย 


กิจกรรมต่อมาเป็นกิจกรรมมวยไทยโบราณเป็นภาษาอังกฤษ ให้นักเรียนยืดเหยียดกล้ามเนื้อด้วยทาฤษีดัดตน และท่าออกกำลังกายหลายท่า ตามด้วยการฝึกการต่อย การศอก การเข้า การเตะและถีบ มีกิจกรรมสอนเรื่องแม่ไม้มวยไทยด้วย สนุกมาก 


ผู้เขียนล่อเป้าผู้ชายทั้งหมด คุณครูมาช่วยล่อเป้าผู้หญิงด้วย ตอนแรกนักเรียนกลัวๆกล้าๆ ตอนหลังหลายคนอยากเรียนอีก 


ผู้สอนไม่ได้สอนพับกระดาษเองใช้กิจกรรมเพื่อนสอนเพื่อน ผู้เขียนสอนแกนนำนักเรียนให้แกนนำนักเรียนไปสอนเพื่อนอีกต่อหนึ่ง ได้ผลดีมาก 

มีกิจกรรมการพับกระดาษ Origami แล้วนักเรียนออกแบบระบายสีเอง หลายคนทำได้ดีมาก หน่มน้อยข้างบนครว่าอยู่ไม่นิ่ง แต่สมารถทำได้ดีทีเดียว


ตอนสุดท้ายมีตัวแทนนักเรียนกล่าวคำขอบคุณ เวลาผ่านไปไวมาก  

เด็กน้อยคนข้างบนที่พับกระดาษ หน้าคมมาก ตอนทำกิจกรรมนักเรียนหลายๆคนโต้ตอบได้ดี พรุ่งนี้มีค่ายนักเรียนชั้นประถมศึกษาคุณครูกลัวว่าจะเป็นการจับปูใส่กระด้ง แต่คิดว่าสามารถจัดกิจกรรมได้ รออ่านนะครับ ขอบคุณครับทีเข้ามาอ่าน...






ความเห็น (6)

น่าสนุก ครับ ท่าน กามนิต

ยุตโลกาภิวัฒน์ไม่มีพรมแดนทางภูมิศาสตร์ แต่มีพรมแดนที่การสื่อสารซึ่งความรู้ทางภาษาเป็นองค์ประกอบหลัก ประเทศไทยยังด้อยด้านภาษาอังกฤษที่เป็นภาษาสากล กิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ยิ่งในการเพิ่มหรือพัฒนาทักษะให้ผู้เรียน

บรรยากาศการเรียนรู้น่าสนุก  

แวะมาเยี่ยมเยียนด้วยความคิดถึงค่ะ

และก็แอบกลืนน้ำลาย อยากกินปู  

น้องขจิตสบายดีนะคะ  คิดถึงเสมอค่ะ

ขอบคุณท่านอาจารย์หมอ JJ มากครับ

ทางอีสานฝนตกไหมครับ

ทางใต่ตกตลอดครับ

ขอบคุณอาจารย์จำรัสมากครับ

ที่มาแนะนำ

ขอบคุณครูรัชดาวัลย์ ปูอร่อยมากๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท