มะเขือบ้า...


"ไม่ว่าจะเป็นนักเขียนหรือนักเล่าเรื่อง หากแต่ได้ส่งต่อเรื่องราวที่เป็นประโยชน์กับผู้คนทั่วไป และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมแล้ว ถือว่าเป็นผู้ส่งสารที่ดีได้เช่นกัน" นี่คือคำสอนของ"อาจารย์ไพบูลย์ แพงเงิน"ที่ได้บอกกับผมเอาไว้ในตอนที่ได้พบกันทางโลกออนไลน์ แม้ว่าจะไม่ได้เจอท่านแต่ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้ผมรู้สึกอบอุ่นใจและมีผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องพืชสมุนไพรที่จะให้ข้อมูลและเป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ที่สงสัยครับ...ดังเช่นกับเรื่อง"มะเขือบ้า"ที่วันนี้ได้รับข้อมูลและทำให้ผมได้นำเอามาบันทึกไว้ ณ ที่แห่งนี้ G2K ขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่ก้าวเข้ามาในชีวิตและก้าวเข้ามาเพื่อช่วยสร้างสรรสิ่งดีๆ ไปด้วยกัน มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

                                                -ตามพจนานุกรม ราชบัณฑิตยสถาน เขียนเอาไว้ว่า "บ้าลำโพง" หมายถึง บ้าเพราะกินเมล็ดลําโพง มีอาการซึมหรือพูดพล่าม โดยปริยายหมายความว่า พูดโผงผาง ตึงตัง หรือแสดงกิริยาโมโหโกรธา เช่น พูดจาบ้าลําโพงโป้งไป. (คาวี) ทําโมโหโกรธาบ้าลําโพง เที่ยวโป้งโหยงหยาบช้าสาธารณ์. (พิเภกสอนบุตร) ขออ้างอิงตามนี้ครับ บ้าลำโพง ขอนำเอาความหมายของสำนวนโบราณที่บอกว่า "บ้าลำโพง"มาเริ่มต้นบันทึกกันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ....ว่าแต่"บ้าลำโพง"จะเกี่ยวข้องกับ"มะเขือบ้า"อย่างไรนั้น พร้อมแล้วตามผมไปชมพร้อมๆ กันได้แล้วครับ...

1.ช่วงที่ผ่านมามีภารกิจที่ต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไม่มีเวลาที่จะนำเอาข้อมูลในคลังสมองมาบันทึกเอาไว้ รอจนเคลียร์งานต่างๆ ให้ผ่อนเบาไปได้บ้างแล้ววันนี้จึงขอใช้เวลาในช่วงพักเที่ยง มาเล่าความต่างๆ ให้ได้ติดตามกันครับ สำหรับภารกิจต่างๆ ที่ได้ออกไปปฏิบัติในพื้นที่ในช่วงที่ผ่านมานั้น ผมไปทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ และอย่างไรนั้น ขอให้ผู้อ่านได้ติดตามในจดหมายข่าวของสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย ได้เลยนะคร้าบ!!!!

2.ในระหว่างที่ได้ปฏิบัติงานตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายอยู่นั้น ผมได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับพืชแปลก ๆ จาก Face book ของเกษตรหมู่บ้าน (คุณแสงเพชร ดีบุญ)ว่าพบต้นไม้แปลกๆ ที่ออกลูกมาแล้วเป็นหนามๆ ไม่รู้จักว่าชื่ออะไร? ขึ้นอยู่บริเวณรั้วหน้าบ้าน หมู่ที่ 3 บ้านเขาแก้ว ตำบลพรานกระต่าย เมื่อลงภาพใน Fb แล้วก็ได้รับทราบข้อมูลจากเพื่อนฝูงว่าเป็นต้น"ลำโพง"เมื่อทราบข้อมูลคร่าวๆ ผมก็สนใจต้นไม้แปลกๆ นี้แล้วล่ะครับ...

3.หลังจากเสร็จสิ้นจากภารกิจในพื้นที่ ผมก็ได้มีโอกาสสอบถามอาจารย์ไพบูลย์  แพงเงิน ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านพืชสมุนไพร ทันทีครับ...โดยได้ส่งรูปภาพและข้อมูลเบื้องต้นไปทาง Line ของท่าน แล้วก็ได้คำตอบกลับมาว่าทางภาคิอีสานเรียกว่า"มะเขือบ้า"ซึ่งเป็นข้อมูลที่ทำให้ผมยิ่งเพิ่มความอยากรู้มากขึ้นว่าพืชชนิดนี้ต้องมีอะไรดี ดี ซ่อนอยู่อย่างแน่นอน ดังนั้นเมื่อได้ข้อมูลมาแล้วผมจึงได้ลองสืบค้นข้อมูลใน Internet จึงได้ข้อมูลมาจากหลายแหล่งเลยล่ะครับ ขออ้างอิงตามนี้ครับ มะเขือบ้า และตามข้อมูลบอกเอาไว้ว่าเป็นพืชที่มีพิษร้ายแรงมากครับ..และแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ยังมีอะไรที่น่าสนใจอีกหลายอย่างเลยล่ะครับ..

4.ข้อมูลบางแห่งบอกเอาไว้ว่า"มะเขือบ้า"มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า"ต้นลำโพง"ครับ...คราวนี้ก็ถึงบางอ้อแล้วล่ะครับ แต่เท่าที่ได้เคยพบเจอจะเห็นแต่ตอนออกดอกสวยงาม และที่สำคัญมีหลายสีซะด้วย (ขอขอบคุณภาพจาก Internet ดอกลำโพง) ซึ่งหลังจากออกดอกแล้วก็จะมีผลออกมาให้เราได้ชมและแปลกตามากๆ เลยล่ะครับ ขออ้างอิงข้อมูลตามนี้ครับ ดอกลำโพง 

5.ลักษณะใบของ"มะเขือบ้า"ก็มีลักษณะคล้ายๆ กับ"ต้นมะเขือ"ทั่วๆ ไปครับ เพียงแต่ต้นจะสูงกว่าเท่านั้น และเมื่อโตเต็มที่จะมีดอก ซึ่งต้นที่ผมกำลังเจออยู่นี้ชาวบ้านบอกว่ามีดอกสีขาว และตอนนี้กำลังออกดอกตูมซึ่งผมขอเก็บภาพมาไว้เป็นข้อมูลก่อนครับ..

6.และนี่ก็คือผลของ"มะเขือบ้า"ครับ ลักษณะภายนอกจะเป็นผลกลมๆ มีหนามรอบผล ผลดิบเป็นหนามไม่แข็งมากนัก แต่หากลองจับดูก็จะทิ่มมือได้ แต่เมื่อแก่จัดและแห้งแล้วหนามก็จะแข็งพร้อมกับจะแตกเพื่อพร้อมจะให้เมล็ดหล่นและขยายพันธุ์ต่อไปได้ครับ..สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับ"มะเขือบ้า"นั้น อาจารย์ไพบูลย์ แพงเงิน ได้กรุณาส่งข้อมูลมาบอกกับผมว่าเป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่ง ที่ช่วยรักษาโรคได้ แต่ ทั้งนี้จะต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์ผู้ชำนาญการเรื่องพืชสมุนไพรครับ ดังนั้นผมจึงขอสืบค้นข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับสรรคุณทางสมุนไพร จึงสรุปได้คร่าวๆ ว่า  "มะเขือบ้า ในตำรายาไทย  ใช้ ใบ รสขมเมาเบื่อ ตำพอกฝี ทำให้ยุบ แก้สะอึกในไข้พิษไข้กาฬ ยาพอกแก้โรคผิวหนังกลากเกลื้อน แก้แผลเรื้อรัง แก้พิษสัตว์กัดต่อย แก้พิษฝี แก้ปวดแสบบวมที่แผล แก้ปวดบวม อักเสบ ใช้ทาแก้อักเสบเต้านม มีฤทธิ์คลายกล้ามเนื้อเรียบ แก้อาการปวดเกร็งท้อง และขยายหลอดลม แก้หอบหืด มีฤทธิ์กดสมอง แก้อาเจียนจากเมารถเมาเรือ"ติดตามข้อมูลต่อได้จากที่นี่ครับ มะเขือบ้า สรรคุณทางสมุนไพร 

7.เมื่อได้ข้อมูลจากผู้รู้แล้ว ผมจึงขอนำเอาข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ"มะเขือบ้า"ไปบอกต่อ และแนะนำให้ชาวบ้านได้รู้ถึงความเป็นพิษของมะเขือบ้า ครับ เท่าที่ได้คุยแลกเปลี่ยนกันกับชาวบ้านบางคนก็รู้จักว่าเป็น"ต้นลำโพง"เพราะเคยเห็นและรับรู้ว่าเป็นพืชสมุนไพร แต่ก็ไม่ได้รู้ถึงความเป็นพิษของพืชชนิดนี้ เพียงได้แต่บอกให้เด็กๆ แถวๆ นั้นว่าไม่ควรไปเก็บมากิน เพราะดูจากลักษณะภายนอกแล้วก็ดูแปลกๆ ครับ....ดังนั้นเมื่อมีโอกาสได้นำเอาความรู้ที่ได้ไปส่งต่อยังผู้คนที่อยู่ในพื้นที่ ผมจึงไม่พลาดโอกาสที่จะบอกและเก็บข้อมูลต่าง ๆ เอามาบันทึกไว้เพื่อให้ผู้อ่านได้รับทราบข้อมูลของพืชนิดนี้ไปพร้อมๆ กันครับ..

8.หลังจากได้แลกเปลี่ยนและแนะนำถึงความเป็นพิษและสรรพคุณทางสมุนไพรของ"มะเขือบ้า"แล้ว วันนี้ผมจึงได้ขอแบ่งเมล็ดพันธุ์"มะเขือบ้า"เอากลับไปเพาะเพื่อปลูกที่บ้านไร่ด้วย ทั้งนี้ไม่ได้หวังผลในเรื่องของสรรพคุณทางสมุนไพร แต่สิ่งที่มุ่งหวังก็คือจะได้ชื่นชมดอกไม้สวยๆ ที่ซ่อนพิษเอาไว้ และหากมีโอกาสก็จะได้แบ่งปันเรื่องราวของ"มะเขือบ้า"ไปยังผู้คนที่สนใจต่อไปด้วยล่ะครับ...

สำหรับวันนี้...ต้อขอขอบคุณ"ฅนต้นเรื่อง(คุณแสงเพชร ดีบุญ)"และ"อาจารย์ไพบูลย์ แพงเงิน"ผู้แนะนำและให้ข้อมูลเกี่ยวกับ"มะเขือบ้า"รวมทั้งคลังข้อมูลสมุนไพรจาก Internet ที่ได้สืบค้นข้อมูลมาเพื่อบันทึกในสมุดออนไลน์เล่มนี้ของผมครับ...และหวังว่าบันทึกนี้คงจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจและเข้ามาสืบค้นข้อมูลจากที่นี่ด้วยนะครับ...

                                                                                         สวัสดีครับ

                                                                                         เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                          23/11/2560

หมายเลขบันทึก: 641965เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2017 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2017 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

พึ่งเคยเห็นครั้งแรกนะค่ะ  "มะเขือบ้า"  แต่ไม่เคยเห็นตัวจริง  ภาคใต้ที่ดิฉันอยู่ไม่น่าจะมี 

ทุกอย่างมีข้อดีกับข้อเสียหมดเลยครับ 

น้องเพชร  ที่บ้านของพี่ก็ปลูกต้น " ลำโพงกาสลัก" นะ

ตอนนี้ออกผลโต ๆ หลายผล  พี่แบ่งไปให้น้องเอ๊ะ

ที่ชัยนาทด้วย  เขาปลูกออกดอกสวยงามมาก

ตามภาพข้างล่างนี้แหละจ้ะ  เป็นลำโพงกาสลัก

จากต้นที่บ้านของน้องเอ๊ะ  ที่พี่ส่งไปให้เขาปลูกจ้ะ

หากน้องเพชรต้องการเมล็ด พี่จะส่งมาให้จ้ะ


ดอกสวยมาก

แหม ... นึกว่าจะกินได้

คิดถึงซุบบักเขือเลยทีเดียว  อิ อิ

-สวัสดีครับคุณแม่มด

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและศึกษาข้อมูลดอกไม้ซ่อนพิษด้วยนะครับ

-ยินดีที่ได้แบ่งปันครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ต้น

-เหรียญย่อมมีสองด้าน

-ทุกอย่างมีสองด้านเสมอ..

-ขอบคุณที่มาให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ

-ดอกสีสวยมาก ๆครับ

-อยากได้สีม่วงบ้าง

-ที่นี่มีสีขาว..

-เดี๋ยวจะโทรไปหานะครับ

-ขอบคุณคร้าบ..

-สวัสดีครับท่านแสงแห่งความดี

-ถือเป็นการแบ่งปันเรื่องราวของพืชพื้นบ้านน่ะครับ

-เผื่อเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจน่ะครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ..

-ดอกสวยมาก พิษเยอะมากๆ ครับพี่หมอ

-ถึงว่า"มะเขือบ้า"

-เอาไว้จะนำเมนูอร่อย ๆ มาปลอบใจนะครับ

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท