ชีวิตที่พอเพียง 3053. ล่องเจ้าพระยา



เย็นวันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๖๐ มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล พา IAC และ SAC ของการตัดสินรางวัล ไปนั่งเรือล่องแม่น้ำเจ้าพระยา และรับประทานอาหารเย็นบนเรือ    โดยผู้จัดรายการคือคุณโจ

คุณหญิงทิพาวดี สิตปรีชา บอกว่า เราเคยนั่งเรือลำนี้ล่องแม่น้ำเจ้าพระยาครั้งหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว     และสาวน้อยก็จำได้ว่าสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ เสด็จด้วย    แต่ผมจำไม่ได้เลย   คลับคล้ายคลับคลาว่าเคยนั่งเรือชมกรุงเทพกลางคืนครั้งหนึ่ง    แสดงว่าความจำของผมเลวมาก

ลองค้นใน Gotoknow ดูก็ไม่พบ    แสดงว่าการล่องเรือครั้งก่อนต้องนานกว่า ๑๑ ปี   เพราะผมเริ่มบันทึก เรื่องการเดินทางท่องเที่ยวตามเสด็จของ IAC เมื่อ ๑๑ ปีที่แล้ว

  เรืออังสนามาจากหอประชุมกองทัพเรือ เจ้าของคือกรมพลาธิการทหารเรือ    ใช้ต้อนรับแขกเมือง และให้เช่าจัดงานเลี้ยงและล่องเจ้าพระยาด้วย     ผมลืมถามว่าหากจะเช่า เป็นเงินเท่าไร     และไม่ได้สอบถามว่า ทางมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลต้องจ่ายค่าเรือและค่าอาหารเท่าไร     เขาบอกว่าจุแขกแบบสบายๆ ๑๐๐ คน    แต่ผมคิดว่าน่าจะรับได้มากถึงสองร้อยคน

เรือมาถึงท่าห้าโมงเย็นเศษ เราขึ้นจากท่าโอเรียนเตลเลยทีเดียว สะดวกมาก     ขึ้นไปแล้วทุกคนก็ พร้อมใจกั ออกไปยืนที่หัวเรือเพื่อชมบรรยากาศ     พอทุกคนขึ้นเสร็จเรือก้ออก แล่นไปทางทิศใต้ก่อน     ไปลอดใต้สะพานสาทร    มีคนสงสัยว่าทำไมรถไฟฟ้าจอดรอบนสะพาน    คำตอบคือเพราะต้องรอให้รถสวนมา     เนื่องจากสถานีสาทรมีรางรถไฟรางเดียว    

ใกล้ค่ำ แสงอาทิตย์ยามสนธยาสวยงาม    ประกอบกับอากาศเริ่มเย็น มีลมพัดอ่อนๆ  และวิวสองข้างแม่น้ำน่าตื่นตามตื่นใจ     เราไม่ยอมเข้าไปกินอหารว่างและเครื่องดื่มที่อยู่ข้างใน     จนเจ้าหน้าที่ต้องเอามาเสิรฟ    

ผ่านสะพานพระรามสาม หรือสะพานกรุงเทพใหม่     ได้เห็นโครงสร้างที่แตกต่างจากสะพานเก่า โดยสิ้นเชิง     สะพานเก่าเตี้ยแต่เปิดให้เรือผ่านได้     สะพานใหม่สูงเรือแล่นลอดได้เลย    

เราได้เห็นเรือโยง ๕ ลำช่วยกันลากจูงเรือบรรทุกสินค้าลำใหญ่มากลำเดียว     บรรทุกของมาเพียบ     เดี๋ยวนี้เรือสินค้าเป็นเรือเหล็ก ไม่ใช่เรือเอี่ยมจุ๊นไม้แบบที่เคยเห็นสมัยผมเป็นนักศึกษาแพทย์ที่ศิริราช (กว่า ๕๐ ปีมาแล้ว)  

ผ่านสะพานพระรามเก้า ที่ตอนขับรถขึ้นรู้สึกว่าสูงมาก     แต่มองจากเรือไม่รุ้สึกว่าสูงอย่างที่คิด     ไปสู่สะพานภูมิพล เริ่มค่ำ เปิดไฟทำให้ดูและถ่ายรูปได้สวยงาม    เมื่อมืดจริงๆ ถ่ายรูปมีแสงไฟสะท้อนพื้นน้ำ สวยงามจับใจ     

ที่สะพานภูมิพลเราลอดใต้สะพานไปชมประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ ที่ร่นทางเดินของน้ำจาก ๑๘ กิโลเมตรเศษ เหลือ ๘๐๐ เมตรเท่านั้น     เป็นพระปรีชาญาณของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่ทรงรับสั่งให้ขุดคลองนี้     

แล้วเรือก็กลับลำแล่นขึ้นเหนือ    คุณโจมาชวนว่า เส้นทางเหมือนเดิม เราเข้าไปกินอาหารกันก่อนดีกว่า     พอเรือกลับไปผ่านโอเรียนเตลค่อยออกไปชมแสงไฟกันใหม่     อาหารมีเหลือเฟือและรสชาติดีพอใช้

ผมรีบกินและออกไปชมแสงสีสองฝั่งเจ้าพระยาต่อ     โดยพบว่ามีเรือลำโตๆ พานักท่องเที่ยวล่อง เจ้าพระยาหลายลำ     และเห็นเรือสำหรับนักท่องเที่ยวจีนโดยเฉพาะด้วย     สถานที่สำคัญต่างๆ มีการประดับไฟสวยงาม    เรือแล่นขึ้นไปลอดใต้สะพานพระราม ๘    เพื่อให้ชมความงามเป็นพิเศษ ของสะพานแขวน    แล้วจึงกลับเรือแล่นกลับ    ถึงโอเรียนเตลเกือบสามทุ่ม 


วิจารณ์ พานิช

๒๖ ต.ค. ๖๐

 


1 สะพานภูมิพล



2 สะพานภูมิพลและประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์



3 ถ่ายจากบริเวณสะพานภูมิพลขึ้นเหนือไปทางสะพานพระราม ๙



4 ท่ามหาราช



5 ท่าวังหลัง



6 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์



7 สะพานพระราม ๘


8 วังบางขุนพรหมกับหอคอยสะพานพระราม ๘


9 สะพานกรุงธน (ซังฮี้)



10 โรงพยาบาลศิริราช


11 หอประชาธิปไตย


12 วัดระฆังโฆษิตาราม



13 ป้อมวิไชยประสิทธิ์


14 พระบรมมหาราชวัง



15 วัดพระเชตุพน



16 วัดอรุณราชวราราม



17 วัดกัลยาณมิตร



18 พระเจดีย์วัดประยุรวงศาวาส



19 สะพานพุทธฯ


20 ฝั่งซ้ายของแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้สะพานสาทร



21 สะพานพระราม ๓ กับสะพานกรุงเทพ







หมายเลขบันทึก: 641928เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2017 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2017 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท