ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองทราย ต.หนองสาหร่าย อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ครั้งที่ 77


วันที่ 7 พฤศจิกายน 2560 เวลา 08.30 น.เราได้เดินทางมาถึงศูนย์ ทำความสะอาดรอบๆศูนย์ และในห้องแพ็คข้าวจากนั้นเราได้ไปช่วยกันทำความสะอาดในฉางข้าวชุมชน เพราะกำลังจะเข้าช่วงหน้าเกี่ยวข้าวเราต้องเคลียห้องเพื่อที่จะนำข้าวที่ชาวบ้านจะมาขายให้กับโรงสีที่ศูนย์ของเรา  โดยขนเอาพันธุ์ข้าว ปุ๋ย และของต่างๆออกจากโรงเก็บข้าวเมื่อทำความสะอาดเสร็จเราก็ได้มาแยกย้ายกันโครงการของแต่ละกลุ่มเวลา 12.00 น. เราได้ไปกินข้าวกลางวันกันเวลา 13.00 น. คณะดูงานจาก กศน. สมุทรปราการ ได้มาถึงที่ศูนย์ของเรา จากนั้นพี่คิมได้บรรยายเกี่ยวกับกระบวนการทำงานภายในศูนย์ของเรา โดยตั้งแต่กระบวนการดำนา ปลูกข้าว การเกี่ยวข้าว จนถึงกระบวนการสีข้าว และขั้นตอนการแพ็คข้าวในรูปแบบของโรงสี  และการทำเศรษฐกิจพอเพียงภายในศูนย์ เช่น การเลี้ยงปลาไว้กินเอง  การปลูกผักไว้กินเอง การเลี้ยงวัวนม การจักรสานภายในหมู่บ้านเพื่อให้เกิดรายได้ในชุมชนจากนั้นเพื่อนของเราก็ได้สาธิตการแพ็คข้าวให้กับคณะดูงานได้ดูและได้พาคณะดูงานต่างชาติเดินชมบรรยากาศในรอบๆศูนย์    จากนั้นเมื่อพาคณะดูงานเดินชมรอบศูนย์เสร็จ คณะดูงานก็ได้มาเลือกซื้อผลิตภัฑ์ของชุมก็จะมี  ข้าวกล้อง ข้าวหอมมะลิ ข้าวสามหอม ข้าวไรเบอรี่ซ์ ข้าวหอมมะลิคัดพิเศษ ข้าวเหลืองอ่อน กล้วยฉาบ เผือกฉาบ จมูกข้าวแบบชง  กล้วยตาก   และสบู่สมุนไพรที่ได้มาจากโครงการที่เพื่อนๆได้ทำไว้   เมื่อทำการจับจ่ายซื้อของกันเสร็จ คณะดูงานก็ได้เดินทางกลับ และในเวลา 16.30 น เราก็ได้เดินทางกลับหอ........

                               (ช่วยกันขนย้ายปุ๋ยออกจากโรงเก็บข้าว)

                                    (ขนย้ายของจากโรงเก็บขาวมาเก็บในห้องเก็บของ)

                                   (คณะดูงานจาก กศน. สมุทรปาการเดินทางมาถึง)<p></p><p></p><p>                                 (มุกกำลังสาธิทการการซีนข้าวให้คณะได้ดู)</p>

                                                               (กำลังขายของให้คณะที่มาดูงาน)<p></p><p></p><p></p><p>             (กำลังจำหน่ายของให้กับนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากศูนย์ยุวเกษตรอาเซียน)</p><p>จากนั้นเราก็พาผอ.ศูนย์ยุวเกษตรอาเซียนและนักศึกษาแลกเปลี่ยนเดินดูบริเวณรอบๆศูนย์การเรียนรู้ของเรา</p><p></p><p></p><p>                                                   (พามาชมแปลงปลูกผักบุ้ง)</p><p></p><p></p><p>                                                     (พาเดินมาชมคอกวัวนม)</p><p></p><p></p><p>                                         (พามาชมที่สถานที่สานตะกร้าของชาวบ้าน)</p><p>เราได้พาเดินชมทั้งหมดและรอบๆศูนย์ หลังจากนั้นพวกเราค่อยไปกินข้าว และเข้ามาทำงานโครงการในห้องจนถึงเวลา 16.30 น. พวกเราก็ได้แยกย้ายกันกลับหอ แล้วเจอกันใหม่ในวันพรุ่งนี้……………..</p>
<p></p>
<p></p>
<p></p>
<p></p>

หมายเลขบันทึก: 640734เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2017 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2017 12:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท