1 ในคนไทย 19 ล้านคนเศษ และ 1 ใน คนไทยเกือบ 2.9 ล้านคนในกทม.ที่ร่วมพิธีวางดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 วันที่ 26 ตุลาคม 2560 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง


เพราะพระองค์เป็นพ่อของคนไทยทุกคน และฉันภูมิใจที่ได้เกิดในแผ่นดินของพระองค์ ในวันที่พระองค์เสด็จสู่สวรรค์ ฉันจึงมุ่งมั่นต้องไปส่งเสด็จพระองค์ให้ได้ จึงวางแผนจองที่พักแถวบางลำพูเพื่อพักในวันที่ 25 ตุลาคม 2560 และร่วม พิธีวางดอกไม้จันทน์ ณ พระเมรุมาศจำลอง  ถนนราชดำเนินกลาง (กองสลากเดิม) ในวันที่ 26 ตค ตั้งแต่เวลา 9.30    เพราะคงไม่สามารถเข้าไปถึงถนนราชดำเนินในซึ่งเป็นส่วนที่อยู่ใกล้เห็นพระราชพิธีมากกว่าส่วนอื่นเนื่องจากส่วนนี้ได้รับการจับจองตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคมเป็นต้นมา  บ่ายสามของวันที่ 25 ดินทางออกจากที่ทำงานหลังเสร็จสิ้นการประชุมของสาขาวิชา  เช้ามืดของวันพฤหัสที่ 24 ตุลาคม 2560  มายืนต่อแถวแต่เช้า  แถวยาวมากๆๆๆ ผ่านวัดชนะสงครามเพื่อเข้าสู่ถนนราชดำเนินกลาง แถวหยุด เคลื่อนไปอย่างช้าสลับหยุด พอถึงแยกที่จะเลี้ยวซ้ายเข้าถนนราชดำเนินกลางเพื่อไปยังพระเมรุมาศจำลอง มีการกั้นไม่ให้เข้าเนื่องจากประชาชนข้างในเต็มแล้ว แถวทั้งหมดจึงต้องเลี้ยวขวาผ่านพิพิธภัณฑ์เหรียญ ผ่านโรงละครแห่งชาติ เห็นภาพคนเป็นลม จิตอาสาและทหารที่ทำงานหนักมากๆ แถวเคลื่อนออกไปสู่ถนนด้านหน้า เห็นสะพานปิ่นเกล้าที่ปิดและเห็นคลื่นคนกำลังเดินลงจากสะพานปิ่นเกล้าผ่านจุดคัดกรอง ซึ่งไม่สามารถทำไรได้ ระหว่างทางแวะห้องน้ำ มีโอกาสสนทนา หลายคนบ่นว่ามาตั้งแต่วันที่ 23 แต่ยังไม่ได้วางดอกไม้จันทร์เนื่องจากเหนื่อยเป็นลม อากาศร้อน อาหารและน้ำเข้าไปบริการไม่ถึง

เดินเลี้ยวตัดเข้ามายังถนนพระอาทิตย์ เดินไปถ่ายรูปไป แวะทานอาหารพระราชทานที่มีบริการตามจุด ใกล้เวลาเที่ยงจึงมานั่งพัก ฝั่งตรงข้ามป้อมพระสุเมรุ ซึ่งเป็นจุดที่มีซุ้มวางดอกไม้จันน์ มีโทรทัศน์วงจรปิดบริการ จุดนี้ สามารถวางได้เช่นกัน แต่เราทุกคนมุ่งมั่นที่จะไปวางที่ พระเมรุมาศจำลอง  ระหว่างนั่งพัก เพื่อกลับที่พักและมาต่อแถวใหม่ช่วงบ่าย ได้พบกลุ่มนักศึกษาที่เป็นจิตอาสา นำน้ำและยามาบริการ ประทับใจมาก จึงสอบถามว่ามาจากไหน นศ ตอบว่า เป็นนักศึกษาคณะครุศาสตร์  ม จันทรเกษม ปี1 เดินทางมากันเอง ปลื้มใจทั้งในฐานะครูจันทรเกษมและปลื้มใจกับวัยรุ่นยุคใหม่

          ช่วงบ่าย2 โมง เริ่มไปต่อแถวอีกครั้งย่านสี่แยกเทเวศร์  แถวยาวมากๆๆ  ไม่รู้จุดเริ่มและสิ้นสุด คล้ายเส้น Continuum แถวขยับอย่างช้าแบบ snail line  4 โมง ฝนเทกระหน่ำ แถวยังยืนนิ่งสงบ ทุกคนกางร่ม ใส่เสื่อคลุมฝนแต่ไม่ออกจากแถว ฉันเห็นแก่สุขภาพที่ต้องถนอมไว้อีกหลายชั่วโมงจึงวิ่งไปหลบฝน ขณะที่เพื่อนร่วมอุดมการณ์ณืเดียวกันยังคงยืนนิ่งสงบยอมเปียกฝนทั้งตัว เพราะร่มเอาไม่อยู่ ผ่านไปเกือบ ชั่วโมงฝนหยุด แถวเคลื่อนตัวได้และไปหยุดนิ่งหน้าวัดชนะสงคราม  3 ทุ่ม แถวก็ยังอยู่วัดชนะสงคราม ไม่มีทีท่าจะเดินต่อ ระหว่างการรอคอยที่ไม่ทราบเวลาแน่นอนและไม่มีข้อมูลใดๆ นอกจาก คำแนะนำจากจิตอาสาและคนที่ถวายดอกไม้ที่เดินมาบอกว่า ให้เปลี่ยนไปถวายที่ซุ้มถวายใกล้ๆแทนเพราะยังว่างและไม่ต้องรอคอยอย่างนี้ อีกทั้งได้ภาพและแผ่นพับที่ระลึกงานพระราชพิธีฯ เหมือนกัน    มีส่วนน้อยออกจากแถวไปตามคำแนะนำแต่ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดกล่าวคำขอบคุณและยืนหยัดต่อ ในนั้นมีฉันและน้องรวมอยู่ด้วย

ฉันและคนในแถวลุ้นว่าจะวางดอกไม้จันทน์ทัน 4 ทุ่ม ซึ่งเป็นเวลาถวายพระเพลิงพระบรมศพ (จริง) ไหม และหากเลย 4 ทุ่มไปแล้วจะอนุญาตให้วางดอกไม้จันทน์ได้ไหม…เหมือนรู้เท่าทันความคิด มีการประกาศว่า ทุกคนต้องได้วางแม้จะพ้นวันนี้ไปก็ตาม…      และเวลาที่รอคอยกันมาอย่างยาวนาม นับ 8 ชั่วโมงสำหรับฉัน.ในการลุ้นรอบ บ่ายแถวเคลื่อนอย่างเร็วไปผ่านแยกราชดำเนินกลางเหมือนเมือ่เช้า แต่ครั้งนี้ แถวเลี้ยวซ้ายเคลื่ออย่างเร็วไปรวมกับอีก 2 แถวที่มาจากจุดอื่น เพื่อมุ่งไปเมรุมาศ ผ่านจุดรับดอกไม้จันทน์ จุดนี้ เหมือนทุกคนแทบจะวิ่ง เจ้าหน้าที่ให้เดินก็ไม่ยอม พากันเดินเร็วแทบวิ่งเพื่อนำดอกไม้จันทน์ไปวางที่หน้าพระเมรุมาศจำลองให้ทัน ระหว่างนั้นฉันก็ลุ้นว่าจะทัน สี่ทุ่มไหม

          ในที่สุด ฉันและน้องสาวก็ได้วางดอกไม้จันทน์ที่หน้าพระเมรุมาศจำลอง ทันเวลาสี่ทุ่ม โดยทราบว่าเวลาถวายพระเพลิงพระบรมศพ (จริง) เกิดขึ้นในเวลา 23.07 น และเสร็จสิ้นในเวลา 02.30 น ของวันที่ 27 ตุลาคม 2560

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 639918เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2017 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2017 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท