ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองทราย ต.หนองสาหร่าย อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ครั้งที่42


วันที่ 20 กันยายน 2560 เช้าวันนี้เป็นพวกเราได้ไปทำบุญประเพณีวันสารทไทยกันที่หมู่บ้านหนองขุย( วันสารทไทยคือ การทำบุญของไทยที่จะนำขนมไกยศาสตร์ ไปใส่บาตรที่วัด และถือว่าเป็นการทำบุญให้บรรพรุษที่ล่วงลับไปแล้วด้วย) การทำบุญของที่วัดหนองขุย หมู่ที่ 4 จะเริ่มเวลา 08.00 น. นี่คือพระลงและเริ่มการสวดมนตร์ หลังจากสวดมนตร์เสร็จพระก็จะขึ้นเทศจนเวลา 9 โมง แล้วชาวบ้านจึงค่อยๆลุกทยอยมาใส่บาตรกันหลังจากพระสวดมนตร์เสร็จก็ยกสำหรับอาหารมาให้พระได้ฉันท์เช้า เป็นการเสร็จการทำบุญ และพวกเราได้อยู่ร่วมรับประทานอาหารร่วมกับคนในชุมชน คนในชุมชนมีจิตใจที่ดีมากพวกเรานำข้าวมาใส่บาตรไม่พอ ป้าๆแกก็บอกเอาของป้าก้ได้ไปใส่บาตรกันเถิดลูก แม้กระทั่งทานอาหารก็ยกอาหารมาให้บอกกินข้าวด้วยกันขาดอะไรไหมมันเป็นภาพที่น่าจดจำเพราะชาวบ้านที่นี่มีน้ำใจ เป็นกันเอง นี่คือกิจกรรมในช่วงเช้าที่เราได้ลงไปร่วมทำบุญร่วมกับชาวบ้านหนองขุย หลังจากนั้นเราก็กลับมาที่ศูนย์เพื่อมาทำงานในส่วนที่ต้องนำเสนอในวันพรุ่งนี้ และได้มาช่วยกันแพ็คข้าวต่อหลังจากที่อาจารย์ประกาศว่าเลือนออกไป และผู้ชายอีกส่วนก็ได้ไปช่วยกันทาสีโรงเรียนชาวนาที่พึ่งติดกระจกเสร็จ เสร็จจากการทำงานในศูนย์เราก้ได้เดินทางกลับหอ........

 หลังจากที่เราทำบุญเสร็จเราก็เดินทางกลับมาที่ศูนย์ ณ หมู่ที่ 6 เพื่อมาทำการแพ็คข้าวและมาช่วยกันทาสีที่โรงเรียนชาวนากันต่อ


 (แหละแล้วงานแพ็คข้าวไรเบอร์รี่ของพวกเราก้ได้เสร็จสิ้นลง)

หมายเลขบันทึก: 639873เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2017 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2017 11:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท