ทริปไทยสู่วังเวียงถึงนครหลวงเวียงจันทน์(ตอนที่ 5 นครหลวงเวียงจันทน์)


วันศุกร์ที่ 20  ตุลาคม  2560   เวลาประมาณ 14.00 น. รถบัสทั้งสองคันออกจากเขื่อนน้ำงึม  ท่าลาด แขวงเวียงจันทน์ มุ่งหน้าสู่นครหลวงเวียงจันทน์ และต้องการไปให้ถึงดิวตี้ฟรี ซึ่งจะปิดเวลา  17.00 น.

นครหลวงเวียงจันทน์ (ลาว: ນະຄອນຫຼວງວຽງຈັນ, นะคอนหลวงเวียงจัน) เป็นเขตที่ตั้งของกรุงเวียงจันทน์ ซึ่งเป็นทั้งเมืองหลวงของประเทศลาวและเป็นเขตการปกครองพิเศษนครหลวงเวียงจันทน์ ตั้งอยู่ทางตอนกลางของประเทศ มีอาณาเขตตรงข้ามอำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคายของประเทศไทย เชื่อมต่อคมนาคมด้วยสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว แห่งที่ 1 นครหลวงเวียงจันทน์เป็นเขตปกครองที่มีความเจริญของเมืองมากที่สุดในบรรดาเขตการปกครองระดับบนสุด 18 แห่งของประเทศลาว ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2532 โดยแยกออกมาจากแขวงเวียงจันทน์[ เดิมชื่อ "กำแพงนครเวียงจันทน์" (ກຳແພງນະຄອນວຽງຈັນ) และเปลี่ยนชื่อเป็น "นครหลวงเวียงจันทน์".........จากวิกิพีเดีย

เมื่อเข้าสู่เมืองหลวงเป็นเวลาเลิกงานและโรงเรียนเลิก  รถติดไฟแดงแถวยาวเหยียด  ขนาดเมืองเล็ก ๆ กว่ากรุงเทพฯบ้านเราแต่รถก็ติดนานมาก พวกเราเริ่มกระวนกระวายแล้วกลัวไปซื้อของที่ดิวตี้ฟรีไม่ทัน 

แวะถ่ายภาพหมู่หน้าประตูวัดพระธาตุหลวง

 พระธาตุหลวง หรือ พระเจดีย์โลกะจุฬามณี นับเป็นปูชนียสถานอันสำคัญยิ่งแห่งเวียงจันทน์ และเป็นศูนย์รวมใจของประชาชนชาวลาวทั่วประเทศ ตามตำนานกล่าวว่าพระธาตุหลวงมีประวัติการก่อสร้างนับพันปีเช่นเดียวกันพระธาตุพนมในประเทศไทย ... วิกิพีเดีย

แวะชมสินค้าพื้นเมืองของประเทศลาวที่ชาวลาวผลิตเอง  เช่นประเภทผ้าไหม  เครื่องเงินต่าง ๆ ของฝากที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของประเทศลาว  เราได้ผ้าถุงเป็นไหมลาวมา 2 ถุง  ราคา 125,000 กีบ 

ใช้เวลาครึ่งชัวโมงที่นี่  กลับขึ้นรถมุ่งหน้าไปดิวตี้ฟรี ในที่สุดไม่ทัน ตะวันกำลังจะลับฟ้าที่นครหลวงเวียงจันทน์

เราถึงหกโมงเย็นแล้ว  แต่ร้านรอบ ๆ ยังเปิดอยู่ สินค้าราคาเดียวกัน ลามัคคุเทศก์ทีองถิ่นและมอบสินน้ำใจแก่อีนางสมสมัย  เรียบร้อยแล้ว

เป้าหมายต่อไปคือ  เบยลาว(เบียร์ลาว) ซื้อได้คนละแพค 6 กระป๋อง ถ้าเป็นขวดไม่ว่าเหล้าหรือเบียร์ก็คนละขวด  ตามกฎหมายใหม่ของไทย เลือกได้ขนม หนังควายกิโลละ 180 บาท คนมาที่นี่มีความต้องการซื้อเพราะที่เมืองไทยหายากและแพงมาก  19.00 น. ตามนัดหมาย ตรงไปที่ด่านลาว ผ่านกระบวนการของ ตม. และที่ด่านไทยก็เช่นกัน  ทุกคนเดินทางกลับภูมิลำเนา บ้านเราที่ชุมพร

 

ดอกไม้แปลก ๆ จากนครหลวงเวียงจันทน์  เหมือนดอกไม้พลาสติก  บ่ายวันเสาร์ที่ 21  ตุลาคม  2560 ถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ  ขอบคุณโครงการจากสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สหกรณืออมทรัพย์ครูชุมพร และขอบคุณทีมงานอนันกานทัวร์ ที่ทำให้เราได้พบเพื่อน ๆ และได้พบเจอสถานที่ที่ประทับใจ ขอบคุณค่ะ



หมายเลขบันทึก: 639748เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2017 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2017 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท