ทริปไทยสู่วังเวียงถึงนครหลวงเวียงจันทน์(ตอนที่ 3 สู่เมืองวังเวียง)


บ่ายวันที่  19  ตุลาคม  2560  หลังจากผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองเรียบร้อยแล้วมุ่งหน้าสู่วังเวียง เปลี่ยนเป็นรถบัสของสปป.ลาว.

กุ้ยหลินเมืองลาว

วังเวียง (Vang Vieng) เมืองเล็ก ๆ ริมแม่น้ำซองที่มีเสน่ห์ล้นเหลือ ด้วยธรรมชาติที่สวยงาม ถูกล้อมรอบด้วยภูเขาและแม่น้ำ ลักษณะภูมิประเทศเช่นนี้ทำให้กลายเป็นจุดหมายปลายทางของนักเดินทางผู้หลงใหลธรรมชาติ อยากไปสูดอากาศบริสุทธิ์ หรืออยากสัมผัสกับทัศนียภาพอันงดงามของทิวเขา  "วังเวียง" กลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  และเป็นเมืองท่องเที่ยวในแขวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว ห่างจากเวียงจันทน์ ประมาณ 160 กิโลเมตร สภาพทางภูมิศาสตร์เป็นที่ราบระหว่างภูเขาหินปูน ป่าไม้สมบูรณ์ ได้ฉายาว่า เมืองกุ้ยหลินแห่งเมืองลาว วิกิพีเดีย

คณะฯของเราสองคันรถบัส  ออกเดินทางจากด่านตรวจคนเข้าเมืองโดยมีมัคคุเทศก์ท้องถิ่นชื่ออีนางสมสมัย แนะนำและเล่าเรื่องต่าง ๆ ให้รถบัสคันที่ 1 ที่เรานั่งไปด้วยฟังตลอดเวลา  นางบอกถ้าถนนดีกว่านี้วิ่ง 2-3 ชั่วโมงก็ถึงวังเวียง แต่นี้ถนนไม่ดีเลย เป็นหลุมเป็นบ่อ แคบ และวันนี้มีฝนโปรยปรายตลอดเวลา ขณะรถแล่นได้ยินเสียงยางระเบิด คนขับจอดรถลงไปดู เป็นยางหลังแต่สามารถประคองรถไปร้านทำยางได้เพราะล้อยางสองเส้นคู่ ที่ตรงนั้นเป็นเมืองแสนชุม  พวกเราลงจากรถไปทานก๋วยเตี๋ยวลาว ซึ่งคนที่ทานจะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าอร่อย  การมาเที่ยวที่ลาวเราไม่ต้องและเงินใช้เงินไทยได้ ควรใช้เงินแบ็งคืเล็ก เช่น แบ็งค์ 20 หรือแบงค์ 100 แต่ถ้าเขาทอนมาจะเป็นเงินกีบ  วันที่เราไปเงินไทย 1 บาทมีค่าเท่ากับ 250 กีบ และควรมีเหรียญ 5 สำหรับเข้าห้องน้ำ เหรียญบาทใช้ไม่ได้ค่ะ   เมื่อรถเรียบร้อยแล้วทุกคนพร้อม  รถเริ่มวิ่งไต่เขาขึ้นไป ด้านขวามือของเราจะเห็นรุ้งกินน้ำสวยงามมาก  มือไวกดสมาร์ทโฟนทันที  จึงได้ภาพที่สวยงาม  โดนใจที่สุด  สองข้างทางมีบ้านคนห่าง ๆ ส่วนมากจะเป็นป่าเขา  ป่าไม้ร่มครึ้ม  มีสวนยางเยอะมาก  ที่นี่ธรรมชาติยังสมบูรณ์อยู่มาก

 

รถวิ่งผ่านแม่น้ำงึม ที่มีเขื่อนน้ำงึมผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ในประเทศและขายให้ไทย

  ประมาณ 18.00 น. ถึงที่พักฝนตกค่อนข้างหนัก ทางที่พักต้องเอาร่มมารับคณะฯของเรา ที่พัก Vinutda เข้าห้องพักแล้วอัพรูปเพราะมี wifi สัญญาณดีมาก  จากนั้นประมาณ 19.00 น. ลงไปที่ห้องอาหารเป็นชั้นใต้ดิน อาคารอีกหลังหนึ่ง 

คืนนี้มีการต้อนรับด้วยการบายศรีสู่ขวัญนักท่องเที่ยวที่มาเยือน  มีการฟ้อนต้อนรับคณะฯของพวกเราด้วย

อาหารมือแรกของพวกเราที่วังเวียงเป็นอาหารรสชาติกลาง ๆ เหมือนอาหารไทย มีส้มตำลาวใส่กะปิและน้ำปลาร้า  ของหวานเป็นโรตีกล้วยหอมราดช็อคโกเลต เป็นของขึ้นชื่อของที่นี่ และมีขายที่หน้าโรงแรม กล่องละ 50 บาทค่ะ

ขณะทานอาหารมีความบันเทิงจากทีมงานอนันกานทัวร์  มีการร้องเพลงคาราโอเกะ  แต่บางคนบางกลุ่มก็ไปเที่ยวในเมืองวังเวียง  แต่เราไม่ไหวร่างกายอ่อนหล้า ขออาบน้ำนอนพักผ่อนเอาแรงไว้ไปเที่ยวถ้ำจังดีกว่า ฝนก็ตกด้วยกลัวเป็นหวัดค่ะ.....ลาไปนอนก่อนนะคะ  ฝันดีค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #สปป.ลาว#วังเวียง
หมายเลขบันทึก: 639651เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2017 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ตุลาคม 2017 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท