ทริป ไทยสู่วังเวียงถึงนครหลวงเวียงจันทน์(ตอนที่ 2 เดินทาง)


เช้าวันพฤหัสบดีที่ 19. ตุลาคม 2560. กับบรรยากาศยามเช้า@ โรงแรมพันล้าน หนองคาย เวลา ประมาณ 04.00 น. ถึงโรงแรมพันล้าน จังหวัดหนองคาย คณะฯของเราจัดแบ่งเป็นห้องพักละ 4 คน เพื่อพักผ่อนก่อนและอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าก่อนถึงเวลาอาหารเช้า 07.00 น. ทุกคนได้อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า ลงมาทานอาหารเช้าของโรงแรมที่พัก พร้อมกระเป๋าเดินทางเพราะเราไม่ได้พักค้างที่นี่ เป้าหมายของวันนี้ คือ วังเวียง สปป.ลาวค่ะ เรียบร้อยแล้วขณะรอความพร้อมของทุกคนในคณะฯ ต่างก็เก็บบรรยากาศสวย ๆ ของที่พันล้านกันค่ะ

เวลา 08.00 น. ทุกคนพร้อม รถบัสทั้งสองคันล้อหมุน เป้าหมายคือไปดูงานฌาปนกิจที่ สหกรณ์จังหวัดหนองคาย ขณะเดินทางก็ได้รับการประสานจากทางสหกรณ์หนองคายว่าไม่พร้อม ขอเลี้ยงอาหารกลางวันอย่างเดียว ทางผู้ดำเนินการจึงเปลี่ยนแผนไปไหว้หลวงพ่อใสเพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต ที่พระวัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง จ.หนองคาย

ประมาณ 10.00 น. ออกจากวัดโพธิ์ชัย ตรงไปร้านอาหารที่สหกรณ์หนองคายจัดเลี้ยง พวกเราทานมื้อกลางวันเร็วมากเพราะต้องไปวังเวียงซึ่งใช้เวลาเดินทางอีกไกลและใช้เวลาหลายชั่วโมง

บนรถระหว่างเดินทางไปสู่สะพานมิตรภาพไทย - ลาว ที่ 1 สะพานมิตรภาพไทย-ลาว 1 เป็นสะพานข้ามแม่น้ำโขงขนาดใหญ่แห่งแรก โดยเชื่อมต่อหมู่ที่ 1 คุ้มจอมมณี ตำบลมีชัย อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคายของประเทศไทย เข้ากับบ้านท่านาแล้ง เมืองหาดซายฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ของประเทศลาว ตัวสะพานมีความยาว 1,170 เมตร ... วิกิพีเดีย

นี่คือสะพานมิตรภาพไทย - ลาว 1 ข้ามแม่น้ำโขง

นี่คือฝั่งประเทศไทย ก่อนจะข้ามสะพานนี้ ต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองหรือ ตม.ไทย

การเดินทางในลาว มีเอกสาร 2 แบบ 1.1 ใบผ่านแดนชั่วคราว (หนองคาย ทำที่ โอท๊อป 40 บาท / จ้างทัวร์ทำ 100-150 บาท) อยู่ได้ เฉพาะเวียงจันทน์ 3 วัน 2 คืน 1.2พาสปอร์ต เข้าออกได้ทุกด่าน อยู่ได้ 30 วัน

จากที่นี่เรียบร้อยแล้วกลับขึ้นรถเพื่อข้ามสะพานมิตรภาพไทย - ลาว 1 ไปที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองของ สปป.ลาว


นี่คือฝั่ง สปป.ลาว เป็นที่ตั้งของด่านตรวจคนเข้าเมืองของ สปป.ลาว

ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองของ สปป.ลาว ผ่านกระบวนการตรวจเอกสารของ ตม.เรียบร้อยด้วยดี

ถึงแล้วสปป.ลาว ผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมือง มุ่งหน้าสู่วังเวียง ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักประเทศลาว หรือ สปป.ลาวกันก่อนค่ะ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดกับไทยทั้งในเชิงประวัติศาสตร์ ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ เชื้อชาติ ศาสนา ภาษา และวัฒนธรรม มีเขตแดนติดต่อกับไทยทั้งทางบกและทางน้ำเป็นแนวยาวถึง 1,810 กิโลเมตร

สปป.ลาวเป็นประเทศที่ไม่มีทางออกทางทะเล แต่สามารถเป็นจุดเชื่อมต่อ (land link) ด้านการคมนาคมขนส่งจากไทย ไปประเทศที่สามในอนุภูมิภาค ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ข้ามแม่น้ำโขงทั้ง 4 แห่ง ได้แก่หนองคาย-เวียงจันทน์(8 เมษายน 2537) มุกดาหาร-สะหวันนะเขต(20 ธันวาคม 2549) นครพนม-คำม่วน(11 พฤษจิกายน 2554) เชียงราย-บ่อแก้ว(11 ธันวาคม 2556) และในอนาคตอันใกล้จะมีสะพานแห่งที่ 5 ที่ บึงกาฬ-บอลิคำไซ และแห่งที่ 6 ที่ อุบลราชธานี-สาละวัน ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ สปป.ลาวมีรายได้จากทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะป่าไม้และแร่ธาตุ เช่น ทองคำ ทองแดง และบ็อกไซต์ ซึ่งเป็นวัตถุดิบเพื่อผลิตอลูมิเนียม มีเขื่อนหลายแห่งที่ผลิตไฟฟ้า พลังน้ำส่งไปขายประเทศเพื่อนบ้านรวมทั้งไทย ภาคใต้ของสปป.ลาวเป็นที่ราบสูงที่เป็นแหล่งปลูกกาแฟคุณภาพดี
นอกจากนี้ การท่องเที่ยวก็เป็นแหล่งรายได้ที่เพิ่มความสำคัญขึ้นมาก จุดเด่นของสปป.ลาว คือ ธรรมชาติที่ยังบริสุทธิ์และวัฒนธรรมประเพณี สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่น เมืองหลวงพระบาง (มรดกโลก) ทุ่งไหหิน น้ำตกคอนพะเพ็ง น้ำตกหลี่ผี และปราสาทวัดพู (มรดกโลก)


ที่นี่ สปป.ลาวค่ะ

หมายเลขบันทึก: 639620เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2017 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ตุลาคม 2017 12:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท