ผู้กล้า


May your choice reflects your hopes, not your fears. - Nelson Mandela

กิจกรรมประจำในวันหยุดของเรา คือการไปเดินป่าเพื่อออกกำลังกาย เพื่อเป็นการฝึกฝนเตรียมตัวสำหรับทริปสำคัญของเรา

วันนี้ขณะไปเดินที่ Bukit Timah Nature Reserve ฉันก็ได้เห็นบ่างตัวหนึ่งบินโฉบจากต้นไม้ต้นหนึ่งไปยังอีกต้นหนึ่ง ผ่านหน้าเราไป เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นบ่างบิน ดูแล้วน่าทึ่ง ไม่มีความกลัว ดูมีอิสระ ใช้ชีวิตในป่าตามปกติสุข แม้จะมีผู้คนเดินไปมาตามทางเดินก็ตาม สักพักเราก็ต้องชะลอความเร็วในการเดินลงเพราะข้างหน้าเรามีตัวเงินตัวทองเดินอยู่ริมทางเดินอย่างอุ้ยอ้าย คุ้ยเขี่ยหาของกินข้างทางเดินไปเรื่อย ๆ โดยไม่มีท่าทางประหม่าหรือเกรงกลัวเราซึ่งเดินอยู่ข้างหลังแม้แต่น้อย

สัตว์เหล่านี้คงเชื่อใจว่าผู้คนที่ไปเยี่ยมชมบ้านของพวกเขาคงจะให้เกียรติเจ้าของบ้านและไม่ทำอันตรายใด และเพราะความเชื่อใจนั้นยังไม่ถูกทำลายลง อีกอย่างคงเป็นความเคยชินที่ทำให้พวกเขามีอิสระ ฉันรู้สึกดีใจที่การปรากฎกายของเราไม่ทำให้วิถีชีวิตของพวกเขาเปลี่ยนไป เขายังคงดำเนินชีวิตไปตามปกติให้ดีที่สุด ปรับตัว หากิน ออกลูกออกหลานให้เราได้เห็น เป็นส่วนสำคัญของระบบนิเวศน์ที่เราอยู่ร่วมกัน

ช่างกล้าหาญเสียจริง....ฉันชื่นชม

.....

เมื่อวานเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งมาแอบกระซิบบอกถึงการตัดสินใจลาออกจากบริษัทเพื่อไปเริ่มงานกับบริษัทอื่น ฉันถามเขาว่า งานใหม่มันทำให้คุณตื่นเต้นหรือเปล่า เขาตอบอย่างหนักแน่นว่าแน่นอน เขารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เริ่มงานใหม่ ฉันยอมรับการตัดสินใจของเขาและอวยพรให้เขาโชคดีในสิ่งแวดล้อมใหม่ แม้ว่าอีกใจหนึ่งยังกังวลถึงภาระงานที่หนักอึ้งที่เราต้องแบกรับและแก้ปัญหากันต่อไป

เมื่อก่อนนิยามของคนกล้าที่ฉันนับถือ คือคนที่เสียสละชีวิตตัวเองเพื่ออุดมการณ์ที่ยิ่งใหญ่หรือเพื่อใครสักคน และผู้กล้าคือคนที่ต้องเสียสละทุกสิ่งที่มีหรือบุคคลอันเป็นที่รักยิ่งเพื่อสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวเอง 

แต่ตอนนี้...นอกจากกลุ่มคนข้างต้นแล้ว คนกล้าที่ฉันยกย่องยังรวมไปถึงคนธรรมดาอย่างเราๆ คนที่กัดฟันทนสู้ คนทำงานหนักเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และคนที่สามารถ "เลือก" ทางเดินของตัวเองได้ภาคภูมิ 

ไม่ว่าคนหรือสัตว์อื่นร่วมโลก ทุกชีวิตที่ฉันรู้จักคือผู้กล้า เราต่างกล้าที่จะกำหนดชะตาชีวิตของตัวเอง....และฉันก็เคารพการเลือกนั้น 

....

ช่วงที่ผ่านมาฉันเองก็ได้เลือก...

เลือก....วิถีที่ใช้ชีวิตอย่างสงบเงียบเรียบง่าย เป็นสิ่งที่มีความสุข เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง ตลอดจนคนที่เรารักและรักเรา

เลือก....ให้คุณค่าของความเป็นอิสระ

เลือก....ที่จะปล่อยในสิ่งที่จูงใจยิ่ง สิ่งที่คนอื่นบอกว่าต้องไขว่คว้าให้ได้มา แต่ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับเรา

เลือก....ที่จะใช้เวลาเดินทางเข้าสู่ภายในจิตใจตัวเอง

เลือก...หนทางเต็มเปี่ยมไปด้วยความหวัง...หาใช่ความกลัว

แด่...ผู้กล้าทุกท่าน 

มีความสุขในวันที่เราเลือกทางเดินของตัวเองค่ะ

หมายเลขบันทึก: 639496เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2017 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2017 13:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ความเป็นตัวของตัวเองสำคัญ กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงก็สำคัญ..
  • ขอบคุณที่แวะเยี่ยมเยือนกันด้วยครับคุณปริม

มีสัตว์แปลกๆเต็มเลยครับ

ชอบใจบ่าง

ไม่ค่อยได้เห็นเขานานมาก

เห็นแต่ตอนเด็กๆตอนที่ธรรมชาติเหมือนเดิม

ชอบใจผู้กล้าที่มีแนวทางเดินชีวิตที่เขาตัดสินใจเองครับ

สบายดีไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท