การให้ by ศจ.สุรเชษฐ์ วันชัย


บันทึกคำเทศนา วันที่ 19 ก.พ.60 

ในหัวข้อ "การให้" จากพระธรรม กิจการ 20:35 

@ คริสตจักร บ้านดอน สุราษฎร์ธานีโดย ศจ.สุรเชษฐ์ วันชัย 

จากพระธรรม กิจการ 20:35 ข้าพเจ้าได้วางแบบอย่างไว้กับท่านทุกอย่างแล้ว ... การให้เป็นเหตุให้มีความสุข ยิ่งกว่าการรับ.. 

พระวจนะของพระเจ้าที่บอกไว้.. คงเป็นประโยคที่ทุกคนเคยได้ยิน อ.เปาโล อ้างมาจากคำสั่งจากพระเยซูคริสต์ เป็นความจริงใช่มั้ย ที่การให้เป็นเหตุให้มีความสุข เพราะการให้เป็นโอกาสแสดงความรักต่อคนอื่น ได้ช่วยเหลือคนอื่น และ แสดงมิตรภาพต่อคนอื่นวันนี้ผมพาไปดูการให้ของคนต่างๆ

1. การให้ของหญิงม่าย มะระโก 22 : 11-14 เป็นการให้แบบหมดตัว วันนั้นพระเยซูไปในพระวิหาร ซึ่งมีการแบ่งโซน พระองค์ผ่านคนต่างชาติ กำลังจะผ่านลานของสตรี ซึ่งมีตู้ถวาย ท่านนั้นสังเกตุเห็นหญิงม่ายคนจน เอาเหรียญทองแดง 2 อัน ใส่ตู้นั้น พระองค์เรียกสาวกมาบอกว่าเธอถวายมากกว่าคนทั้วปวง เพราะเธอถวายจนหมดตัว ย้อนกลับมาทีึ่เรา เราพร้อมจะถวายแบบนี้หรือไม่ จริงๆ การถวาย ไม่ใช่เป็นเงินเท่านั้น แต่ยังมี ชีวิต ความรู้ ความสามารถ การรับใช้ พระเจ้าท้าให้ดูพระองค์ในเรื่องนี้ สดด.23 เราชอบพระธรรมตอนนี้ เราวางใจพระองค์จริงๆ หรือไม่ว่าพระองค์จะทรงเลี้ยงดูเราจริงๆ ถ้าเราถวายแบบหมดตัวแบบหญิงม่ายแบบนี้ เราต้องก้าวข้ามความวิตกไป

2. การให้ของนางมารีย์ ให้โดยไม่คำนึงถึงค่า ราคา ตอนที่พระเยซูอยู่บนบ้านคนโรคเรื้อน นางมารีย์เอาน้ำมันหอมนารดา มาเฝ้า เทลงบนพระเยซู ยูดาสไม่พอใจ เพราะถ้าเอาเงินไปให้คนจนจะดีกว่า แต่พระเยซูชื่นชมตรัสว่า เธอได้กระทำการดี... แม้น้ำมันหอมจะมีราคาแพงมาก เธอไม่เสียดาย บางครั้งเราจะให้พระเจ้า เราคิดหรือเปล่า บางคนคิดหลายตลบ เพราะเสียดาย มารีย์ยอม เพราะเธอรักพระเจ้า ผมเชื่อว่าเรารักพระเจ้า ให้เรานำสิ่งดีๆมาให้กับพระเจ้า เพราะเราได้รับสิ่งดีๆจากพระเจ้ามาตลอดแล้ว

3. อนาเนียกับซัปฟีรา ให้เพื่อเอาหน้า กจ. 5:1 ขายที่ดินเก็บไว้ส่วนหนึ่ง อีกส่วนมาให้กองกลาง เขาร่วมกันโกหกว่าเงินที่นำมานั้นเป็นเงินทั้งหมดที่ขายมาได้ ผลที่เกิดขึ้นทั้งสองได้เสียชีวิตเพราะไม่สัตย์ซื่อ ทั้งสองเอาหน้า เพื่อให้คนอื่นยกย่อง และหลอกพระเจ้าและสาวก การให้แบบนี้พระเจ้าไม่ปรารถนา พระจ้าตรัสไว้ มธ. 6 จงระวังอย่ากระทำศาสนกิจเพื่ออวดคนอื่น....

4. คาอินกับอาเบล ปฐ.4 เป็นการให้ที่ต่างกัน คาอินพี่ ทำไร่ไถนา อาเบลน้องเลี้ยงสัตว์ วันนึงนำผลผลิตมาถวายแก่พระเจ้า พระเจ้าพอพระทัยของอาเบล ..คาอินโกรธพระเจ้า หน้าบึ้ึ้ง และพระเจ้าตรัสว่าทำไม ... ความแตกต่าง อยู่ที่ถวายสิ่งที่ดีที่สุด กับพระเจ้า เพราะอาเบลมีความเชื่อ ศรัทธาและนำเครื่องถวายที่ดีที่สุดมา แต่คาอิน ไม่พิถีพิถัน เพราะฉะนั้นการที่จะให้ต้องคัดเลือกสิ่งที่ดีที่สุดแด่พระเจ้า มาลาคี1:6 บุตรย่อมให้เกียรติบิดาของเขา... ถวายสัตว์ที่พิการไม่ชั่วหรือ....

สรุปคือ ให้สิ่งที่ดีที่สุด และด้วยใจศรัทธา... พระเจ้าทรงรักคนนั้นด้วยใจยินดี

ดังนั้นอยากให้คนทั้ง 4 เป็นบทเรียนเรื่องการให้กับพระเจ้าขอพระเจ้าเมตตา ให้เรานำสิ่งที่ดีที่สุดมาให้กับพระเจ้า โรม12:1 คือ ... ด้วยเหตุนี้.. พระเจ้าวิงวอนให้เราถวายตัว เป็นเครื่องบูชาที่ดีที่สุด... ให้พระองค์ใช้ชีวิตของเรา...

คำสำคัญ (Tags): #การให้
หมายเลขบันทึก: 639174เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2017 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2017 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท