จงลุกขึ้น ภาค 1 by นพ.เจนศักดิ์ พนิตอังกูร


บันทึกคำเทศนา โดยนพ.เจนศักดิ์ พนิตอังกูร @ คริสตจักรบ้านดอน สุราษฎร์ธานี

หัวข้อ จงลุกขึ้น (ภาคหนึ่ง) 

การลุกขึ้น ต้องใช้กำลัง มาต้านกับแรงโน้มถ่วง ชีวิตจิตวิญญาณของเราก็ต้องการพลังจากพระเจ้า หนังสือที่ขายอยู่ทั่วไป ก็มีเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งนี้ แต่ไม่บอกถึงพลัง แต่พวกเราเป็นผู้ที่โชคดีที่จะได้รู้วิธีการ แล้วยังได้รับพลังจากพระเจ้าอีกด้วย 

ในพระคัมภีร์มีการพูดถึง กำลัง พลัง ฤทธานุภาพ และบันทึกไว้ถึง 50 ครั้งเอเฟซัส 1 :20 พลังพระเจ้ามีพลังมากมายมอบให้พวกเรา เป็นพลังอันเดียวกับการฟื้นชีวิต

ภาคที่ 1 พระเจ้าทำอะไรกับอดีตของเรา

           อดีตมีผลต่อชีวิตเราในปัจจุบันแน่นอน เพราะสมองส่วนอมิกดาลา ชอบจดจำเรื่องในอดีต และเราสามารถทำให้ อดีตเป็นห้องเรียน หรือห้องขังก็ได้ อดีตทำลายและสร้างเราได้  

ตัวอย่าง อดีต มารกล่าวโทษเราได้ เช่น อาดัม เอวา ทำผิดเขาวิ่งไปหลบพระเจ้าเอลียา รับใช้และมีประสบการณ์บางอย่าง เขากลัวและหลบ หนีไปอยู่ในถ้ำดีกว่า 

ความกลัวทำให้เราหลบไปจากทางของพระเจ้าได้ โมเสส พระเจ้าเรียก แต่เขากลัว และไม่มั่นใจ คิดว่าไม่ดีพอ ถึงขนาดบอกกับพระเจ้าว่า ข้าแต่พระเจ้าขอทรงโปรดใช้ผู้อื่นไปเถิด นาโอมี แม่สามีของนางรูท เธอประสบกับความทุกข์ยากในอดีต สูญเสีย สิ้นหวัง เธอบอกทุกคน ข้อ 20 .... ให้ทุกคนเรียกว่า ขมขื่น ยูดาส พอรู้สึกผิด เอาเงินไปคืน ยูดาส ฆ่าตัวตาย ความรู้สึกผิดทำร้ายตัวเองได้ อิทธิพลของอดีต ที่ทำร้ายชีวิตจิตวิญญาณในปัจจุบัน ทำให้ไม่สามารดำเนินชีวิตปัจจุบันได้ และมีชีวิตที่ขมขื่น  

เราไม่สามารถมีอดีตใหม่ หรือลบความจำได้ แต่เราสามารถเลือก โดยการลุกขึ้นจากอดีต ขึ้นมาเข้มแข็งตัวอย่างคนที่อดีตไม่มีอิทธิพลต่อชีวิตของเขาในปัจจุบัน เพราะ พระเจ้าสามารถถอนพิษ อดีตได้ โคโลสี ...... เมื่อเรามาหาพระองค์ ชำระ และปลดปล่อย

พระเจ้ามาปลดปล่อยเรา ถ้าเราลุกขึ้นมาหาพระเจ้า พระองค์ชำระอดีตเราด้วย คำพูดสุดท้ายของพระเยซูคริสต์ คือสำเร็จแล้ว และคำนี้ สำเร็จแล้ว คือ ชำระแล้ว ยกเลิก หมดสิ้นแล้ว นี่คือสิ่งที่พระเยซูคริสต์บอกกับเรา ถ้าพระองค์ไม่ลงโทษเราแล้ว เราก็ไม่ควรลงโทษตัวเอง 

อ.เปาโล บอกว่า ท่านลืมสิ่งที่ผ่านแล้วเสีย โน้มตัว... เขาต้องก้าวข้ามความรู้สึกผิดในอดีต ความกลัว เขาเสียใจ ซึ่งความเสียใจไม่เหมือนความท้อใจ 2โครินทร์ บทที่ 7 ข้อ 10-11เราเสียใจ แต่นำเราเข้ามาหา พระเจ้า ถ้าเราไม่กล่าวโทษเราก็มั่นใจในพระเจ้าเอลียา โมเสส เมื่อลุกขึ้นได้ ก็ทำพันธกิจของพระเจ้า หรือนางรูธ หรือโยเซฟ เขาก้าวข้ามความเจ็บปวด ความแค้น หรือนางฮันนาห์อานาเนีย ถูกเรียกให้หาเซาโล เขาต้องก้าวข้ามความรู้สึกโกรธแค้น ความกลัว เขาก็ไปปลดปล่อย เปาโล แล้วก็ปลดปล่อยตัวเองด้วย 

เป็นไปได้มั้ยที่เรายังมีชีวิตที่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพล นั้น ๆ เช่น ความเจ็บปวด ให้เราลุกขึ้นจากความเจ็บปวดนั้นพระเจ้าจะฟื้นฟูชีวิตจิตวิญญาณเราขึ้นใหม่ได้ และนำเราไปในทางชอบธรรม (ดุจเลี้ยงแกะ) พระเจ้ายอมรับเราแล้วที่ไม้กางเขนการรู้สึกว่าตัวเองบกพร่องนั้น เราเป็นสุข ไม่ใช่ด้อยค่า เราต้องเข้ามาหาพระเจ้าเพื่อเติมเต็มชีวิตของเราอิสยาห์ 6 1- 8 เป็นตัวอย่างที่รู้ว่าบกพร่อง และเข้าไปหาพระเจ้า เขาตอบว่าข้าพระองค์อยู่ที่นี่ขอพระองค์ใช้ข้าพระองค์เถิด เวลาพระเจ้าบอกจะฟื้นฟู จิตวิญญาณใหม่ แต่ก็ต้องการความรับผิดชอบจากเราด้วยโยชูวา กลัว ยช 1 :1-9 พระเจ้าบอกว่า จงเข้มแข็งและกล้าหาญเถิด จงลุกขึ้นทำตามน้ำพระทัยพระองค์  

ความรับผิด ของเราคือ การลุกขึ้น ซึ่งต้องใช้ความเข้มแข็ง และกล้าหาญ  ตัวอย่างจากวิธีทำงานของพระเยซู เช่น เมื่อพระองค์เจอคนที่มีปัญหา ขณะเขากำลังโอดครวญ พระเจ้าบอกจงลุกขึ้น เขาก็ลุกขึ้น เขาป่วยมา 38 ปี แล้วเราล่ะ เก็บความเจ็บปวดมากี่ปี แล้ว ถ้าอยากหาย จงลุกขึ้นลูกา 5 21-26 คนง่อย ..จงลุกขึ้น

เรามีทางเลือก 2 ทาง จะลุกขึ้นรับพลังจากพระเจ้าหรืออยู่ที่เดิม 

การลุกขึ้น แสดงถึงการเลือก และเป็นการรับผิดชอบของเรา เรามีทางเลือก 2 ทาง คือ ถ้าแพ้ เราก็จมอยู่กับอดีต เหมือนหลบในถ้ำ แต่ถ้าชนะ เราก็ไม่ให้อดีตมีอิทธิพลกับชีวิตของเราได้

หมายเลขบันทึก: 639165เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2017 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2017 12:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท