ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองทราย (วันที่ 9 ตุลาคม 2560)


วันที่ 9 ตุลาคม เวลาประมาณ 08.30 น. ช่วงเช้าของการฝึกงานเราได้ช่วยงานภายในศูนย์เสร็จแล้วเราก็เดินทางไปโรงเรียนบ้านหนองขุยเพื่อไปช่วยเพื่อนๆเตรียมอุปกรณ์ที่จะเตรียมไปผสมปูนที่จะก่ออิฐทำล็อคแปลงที่จะปลูกสมุนไพรที่โรงเรียนบ้านหนองขุยได้ให้สถานที่ไว้ในการปลูกสมุนไพร ซึ่งอุปกรณ์ที่ได้เตรียมมาก็จะมี  จอบ อิฐบล็อค ตลับเมตร กระบะที่ใช้ผสมปูน ที่ตักดิน อิฐ ปูน ทราย กระป๋องใส่น้ำ เชือก เอ็นเพื่อไว้ขึงวัดก้อนอิฐให้ตึง อุปกรณ์ส่วนมากชาวบ้านก็ได้ไปยืมกับชาวบ้านบริเวณโรงเรียนบ้านหนองขุยค่ะ

เวลาประมาณ  10.00 น. รถส่งของร้านก่อสร้างได้เอาอิฐบล็อคและปูนมาส่งเราที่โรงเรียนบ้านหนองขุยค่ะ


                 อุปกรณ์ที่เราเตรียมมาและที่ได้ไปขอยืมจากชาวบ้านที่จะไปทำแปลงสมุนไพร


                                           เตรียมตักทรายใส่ถุงเพื่อเตรียมไปผสมปูน


              เราได้มาขุดดินเพื่อนำไปใสบนพื้นที่เราจะทำแปลงสมุนไพรเพราะบริเวณนั้นมันแฉะ


                                          เราก็ได้นำดินใส่รถเข็นเพื่อนำไปเถตรงบริเวณที่แฉะ


                                               เมื่อนำดินเถเราก็เริ่มปรับบริเวณที่แฉะ


                                    รถส่งของร้านก่อสร้างได้เอาอิฐบล็อคและปูนมาส่ง


                     เมื่ออิฐบล็อคและปูนมาส่งแล้วเราก็ได้มาผสมปูนเพื่อจะนำไปก่ออิฐบล็อค


                                            เราก็ได้เริ่มก่ออิฐบล็อคเพื่อที่จะทำแปลงสมุนไพร


เวลา 12.00 น.เราได้พักกินข้าวกลางวันกันในวันนี้ทางโรงเรียนบ้านหนองขุยได้เลี้ยงก๋วยจั๊บ และขนม พวกเราค่ะ เมื่อพักกินข้าวเสร็จแล้วเราก้อเริ่มทำงานกันต่อค่ะ


         เราก็ได้ก่ออิฐบล็อคต่อโดยมีชาวบ้านได้เข้ามาช่วยและให้คำแนะนำในการทำงานของเรา


                         วันนี้เราทำเสร็จหนึ่งแปลงพรุ่งนี้เราก็จะมาทำต่ออีกหนึ่งแปลงให้เสร็จ


                                              แปลงสมุนไพรแปลงแรกที่เราทำเสร็จแล้ว


จบการฝึกงานของวันนี้ค่ะ


หมายเลขบันทึก: 639054เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2017 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2017 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท