:: การจัดการความรู้ในสถานศึกษา 138 ::


“คิดไว้อย่างไร ทำได้แค่ไหน พบพานสิ่งใด บังเกิดผลแบบไหน ร่วมกันชื่นชม ทุกสิ่งคือความงดงามเสมอ”

รายงานผลการปฏิบัติงานต่อผู้ปกครอง

         

         การดำเนินงานของทุกองค์กร/หน่วยงาน ความสำคัญอยู่ที่การดำเนินงานตามแผนงาน/โครงการที่วางไว้ซึ่งล้วนแล้วแต่มีความแตกต่างกันออกไปตามบริบทและความจำเป็นในการพัฒนาก่อนหลังขององค์กรนั้นๆ

   

           แต่สิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญและความจำเป็นไม่น้อยไปกว่าการปฏิบัติงานตามแผนงาน/โครงการที่วางไว้คือการรายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนงาน/โครงการดังกล่าวว่ามีความสำเร็จ มีข้อค้นพบใดที่จะนำไปสู่การพัฒนาให้ดีขึ้น หรือประสบความสำเร็จที่ยั่งยืนต่อไปในอนาคต รวมไปถึงไม่ปฏิบัติงานผิดพลาดซ้ำอีกในอนาคตที่หากมีการดำเนินงานตามแผนงาน/โครงการดังกล่าวอีก

          โรงเรียนมีการบริหารจัดการแบบกระจายอำนาจ ๔ ฝ่าย ตามกฎกระทรวงว่าด้ายการกระจายอำนาจทางการศึกษาฯ โดยการบริหารงาน๔ฝ่ายจึงเป็นกลไกหลักของการขับเคลื่อนงานสู่ความสำเร็จขององค์กร เปรียบเหมือนฟันเฟืองข้อกลางของการพัฒนา

     

       ๕ ตุลาคม ๒๕๖๐ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานร่วมกับโรงเรียนจึงจัดให้มีเวทีของการรายงานผลการปฏิบัติงานของโรงเรียนประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๐ ต่อผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการดำเนินงานของโรงเรียน คือ ท่านผู้ปกครองของนักเรียนรวมไปถึงนักเรียน รวมไปถึงการรายงานผลการพัฒนาด้านการเรียนรู้ของนักเรียนในภาคเรียนที่ผ่านมาแก่ผู้ปกครองทราบ        

         

         หัวหน้าฝ่าย๔ ฝ่ายจึงได้มีโอกาสได้บอกเล่าผลสะท้อนของการดำเนินงานในรอบปีงบประมาณ ความสำเร็จ ข้อค้นพบต่างๆ ตลอดจนถึงสิ่งที่จะนำไปสู่การพัฒนาปรับปรุงในบางกิจกรรมต่อผู้ปกครอง รวมไปถึงแผนงาน/โครงการที่จะดำเนินงานต่อไปในปีงบประมาณหน้า

          จะเห็นได้ว่าแต่ละฝ่ายมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการเตรียมการในการนำเสนอต่อผู้ปกครอง มีการออกแบบการนำเสนออย่างมีรูปแบบและมีร่องรอยของความสำเร็จของการดำเนินงานที่ผ่านมาอย่างมีรูปธรรม และมีทิศทางของการพัฒนางานได้อย่างเป็นระบบชัดเจน

          ขอขอบคุณคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีส่วนร่วมในการสร้งสรรค์เวทีของการรายงานผลการปฏิบัติงานของโรงเรียนในครั้งแก่ผู้ปกครอง เพราะการดำเนินงานดังกล่าวเกิดจากวงประชุมของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนที่ผ่านมา ที่มีข้อเสนอให้โรงเรียนมีการรายงานผลการดำเนินงานต่อผู้ปกครอง นักเรียนนั่นเอง รวมไปถึงคณะครู นักเรียน ทุกคนที่มีส่วนร่วมในการพัฒนางานได้อย่างสร้างสรรค์และประณีตเช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 639053เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2017 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2017 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท