ทริปบรูไน (วันที่ 3หมู่บ้านกลางน้ำ Kampong Ayer )


บรูไน - the Golden Legacy [ 29 กันยายน - 1 ตุลาคม 2560]


สาย ๆ วันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม  2560  ออกจากตลาดเช้าแล้ว  ไปที่ท่าเรือเพื่อจะไป   Kampong Ayer กัมปงไอเยอร์ หมู่บ้านกลางน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก 

ยืนรอเรือที่จะพาคณะเราไปหมู่บ้านกลางน้ำ  บรูไนเป็นที่รู้จักกันดีจากการเป็นแหล่งปีโตรเลี่ยมขนาดใหญ่ เป็นที่ตั้งของมัสยิดทองคำ และพระราชวังที่หรูหราอลังการ ประเทศนี้ก่อตัวจากหมู่บ้านเล็กๆริมฝั่งแม่น้ำบรูไนที่มีชุมชนซึ่งประกอบอาชีพจับปลาและผลิตสินค้าหัตถกรรมจากไม้ เงินและทองแดง แม้ปัจจุบัน บรูไนเป็นประเทศที่มีความเจริญทางเศรษฐกิจแต่ชาวบรูไนก็ไม่เคยลืมรากเหง้าของตน ด้วยเหตุนี้ หมู่บ้านกลางน้ำกัมปง อายเย่อร์จึงยังคงอยู่และพัฒนาต่อไป

 Kampong Ayer กัมปงไอเยอร์ หมู่บ้านกลางน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ชมศิลปะการสร้างบ้านเรือนนับพันบริเวณปากแม่น้ำบรูไน และการคมนาคมอันแปลกตา ชาวยุโรปใรยุคแรกที่เข้ามาที่บรูไน เรียกขานหมู่บ้านกลางน้ำนี้ว่า เวนิซแห่งตะวันออก   เรือที่จะพาพวกเราไปที่หมู่บ้านมาแล้ว เป็นเรือมีหลังคา และมีเสื้อชูชีพ 

  หมู่บ้านกลางน้ำ ซึ่งจัดได้ว่าเป็นชุมชนกลางน้ำที่ใหญ่แห่งหนึง่บนโลก โดยมีทั้งสิ้น 42 หมู่บ้าน ประชากรอาศัยร่วม 30,000 กว่าคน การสัญจรไปมานั้นจะมีเรือสปี๊ดโบ๊ทแบบบรูไน(ก็คือเรือไม้ติดเครื่องยนต์)คอยให้บริการ โดยคิดค่าบริการครั้งละ 1 เหรียญ หรือใครมาเป็นหมู่คณะก็สามารถเหมาเรือใหญ่พาเที่ยว เค้าจะมีบริการเสื้อชูชีพให้ด้วยสำหรับเรือใหญ่นำเที่ยว

      เนื่องด้วยชุมชนกลางน้ำแห่งนี้ จัดเป็นชุมชนกลางน้ำที่ใหญ่แห่งนึงบนโลก บนชุมชนก็เลยมี สถานีดับเพลิง สถานีตำรวจ มัสยิด นอกจากนี้ยังมีโรงเรียน โรงพยาบาล ร้านอาหาร เหมือนชุมชนบนฝั่ง และ สะพานที่ทอดยาวสู่ชุมชนกลางน้ำ บนฝั่งก็มีอนุสาวรีย์ Mercu Dirgahayu 60 อยู่ด้วย

สิ่งสวยงามบนฝั่งริมแม่น้ำ

ถึงแล้ว พวกเราขึ้นจากเรือเพื่อไปบ้านผู้ใหญ่บ้านซึ่งเขารอต้อนรับพวกเราด้วยขนมและน้ำชา  ปัจจุบันหมู่บ้านแห่งนี้มีประชากรกว่า๓หมื่นคนคิดเป็นเกือบร้อยละ๑๐ของจำนวนประชากรบรูไนและเป็นสถานที่ที่แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมริมน้ำของประเทศนี้อย่างชัดเจนที่สุด ด้วยเหตุนี้ หมู่บ้านแห่งนี้จึงสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวภูมิภาค มีความแปลกใจต่อความงามของหมู่บ้านแห่งนี้ มีความประทับใจต่อสถาปัตยกรรมของหมู่บ้านแห่งนี้ เมื่อมองจากไกลๆหมู่บ้านเหมือนตัวอำเภอเมือง ยิ่งเดินเข้าใกล้ จะเห็นบ้านยกพื้นที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น บ้านและกิจการสาธารณะทุกแห่งก่อสร้างด้วยไม้ และบ้านทุกหลังได้รับการจัดแจงอย่างสมเหตุสมผลซึ่งลานกว้างหน้าบ้านใช้ปลูกดอกไม้ ไม้ประดับและเป็นสถานที่ทำผลิตภัณฑ์หัตถกรรม เครื่องตบแต่งภายในเรียบง่ายแต่ทุกห้องต่างมีเครื่องใช้ไม้สอยที่ครบครัน ลักษณะบ้านเรือนจะปลูกเป็นแถวเรื่อยไป สร้างบรรยากาศชีวิตที่เป็นมิตรและใกล้ชิด    

ผู้ใหญ่บ้านมีขนมและน้ำชามาต้อนรับ  

ทานขนมกับน้ำชา และเข้าห้องน้ำเรียบร้อยแล้ว  พวกเราเตรียมลงเรือไปดูลิงจมูกยาว ....ตามมาค่ะไปดูลิงด้วยกัน

คำสำคัญ (Tags): #บรูไน
หมายเลขบันทึก: 638576เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2017 19:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2017 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท