ครั้งหนึ่งในชีวิตกับภารกิจออกหน่วยฯในดินแดนพุทธภูมิ ตอน "กุสินารา สถานที่ปรินิพพาน"


เกือบลืมอีกแล้ว ว่ายังเขียนไม่จบตอน แหะๆ วันนี้มาปิดบันทึก ครั้งหนึ่งในชีวิตกับภารกิจออกหน่วยฯในดินแดนพุทธภูมิ นะคะ 

พุทธสังเวชนียสถานแห่งที่ ๔ ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ตำบลมถากัวร์ อำเภอกุสินคร จังหวัดเดวเย หรือเทวริยา รัฐอุตตรประเทศ ประเทศอินเดีย ในครั้งสมัยพุทธกาล เมืองกุสินาราเป็นเมืองเอก ๑ ใน ๒ ของแคว้นมัลละ อยู่ตรงข้ามฝั่งแม่น้ำคู่กับเมืองปาวา เป็นสถานที่ตั้งของ “สาลวโนทยาน” หรือสวนป่าไม้สาละของมัลลกษัตริย์ ที่พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพาน และ “มกุฏพันธนเจดีย์” สถานที่ถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระของพระพุทธเจ้ากุสินารา มีชื่อเรียกในท้องถิ่นว่า มาถากุนวะระกาโกฏ ซึ่งแปลว่า ตำบลเจ้าชายสิ้นชีพ

สถานที่เสด็จดับขันธปรินิพพานของพระพุทธองค์อยู่ในพระราชอุทยานของเจ้ามัลละฝ่ายเหนือแห่งกุสินารา ภายในสาลวโนทยาน ซึ่งแปลว่า สวนป่าไม้สาละ ป่าแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้ฝั่งแม่น้ำหิรัญญวดี เป็นป่าไม้สาละร่มรื่น หลังการปรินิพพานของพระพุทธองค์แล้ว เหล่ามัลลกษัตริย์ก็ได้ประดิษฐานพระพุทธสรีระไว้ ณ เมืองกุสินารา เป็นเวลากว่า ๗ วัน ก่อนที่จะประกอบพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ณ มกุฏพันธนเจดีย์

หาไฟล์รูปภาพไม่เจอ เลยมาแบบคลิปค่ะ

สำหรับที่กุสินารา ทีมแพทย์อาสาฯรพ.มะเร็งอุดรธานีก็ยังคงทำหน้าที่ ณ กุสินาราคลินิก ซึ่งอยู่ใกล้กับวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์




เก็บภาพบรรยากาศที่กุสินารามาฝากค่ะ 


ตรงข้ามวัดก็จะมีทุ่งดอกไม้สีเหลือง สวยงามมาก และเด็กๆที่อยู่บริเวณรอบๆวัดก็ชอบการถ่ายรูปมากมาย


ทีมแพทย์อาสาฯรพ.มะเร็งอุดรธานี และทีมจนท.กุสินาราคลินิก


เพื่อนใหม่ ^^ จนท.ในกุสินาราคลินิก


ตรวจสอบยาหมดอายุ และจัดตู้ยา ที่วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์


คนสวนที่วัด มีข้อมือบวมปวด

กิจกรรมที่กิสินาราคลินิก ก็จะคล้ายๆกับที่รพ.พระพุทธเจ้าที่คยาค่ะ คือเปิดคลินิคทุกวัน ปิดคลินิค 17.00น. และมาทำวัตรเย็น 19.00น. ดังนั้นช่วงเวลาก่อนทำวัตรเย็นเราจึงมีเวลาเดินสำรวจบริเวณใกล้ๆวัดและคลินิกค่ะ


เดินมาเจอลักษณะคล้ายๆเจดีย์เล็กๆ หลากสี อยู่จำนวนมากริมแม่น้ำ เลยเก็บภาพและกลับมาสอบถามจนท.ที่วัดว่าคืออะไร K โอห์มเล่าว่า ที่นี่หากบ้านไหนมีลูกชายจะทำ chatchamata สร้างไว้ใกล้ๆแม่น้ำ แม่จะลงไปในแม่น้ำ ให้ลูกอยู่บนฝั่ง หันหน้าไปทางพระอาทิตย์บูชาพระอาทิตย์ ขอให้คุ้มครองลูกชาย จะทำพิธีบูชาพระอาทิตย์ปีละ1ครั้ง


ที่นี่หลายบ้านเค้าก็นิยมตากผ้าไว้บนหลังคาแบบนี้ค่ะ


คุณรามินและคณะ ผู้แสวงบุญใจดี มอบความรักความอบอุ่น(ผ้าห่ม และอาหารกลางวัน) แก่เด็กๆที่อยู่รอบๆวัดค่ะ


ขอชิมผัดหมี่ฝีมือเชฟอินเดียค่ะ อร่อยดีนะคะ 


เด็กๆมีความสุขมากๆค่ะ

ขอปิดบันทึกไว้ที่ภาพความสุขของเด็กๆภาพนี้นะคะ ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจด้วยค่ะ


หมายเลขบันทึก: 638569เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2017 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2017 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท