003 สร้างสังคมปลอดควันสานฝันไทย 4.0






สังคมไทยในปัจจุบันเต็มไปด้วยนักสูบหน้าใหม่และผู้ป่วยเรื้อรังจากค่ารักษาพยาบาลทำให้ผู้คนเสียชีวิตก่อนถึงวัยด้วยพิษภัยจากบุหรี่ที่เป็นสาเหตุสำคัญต่อสุขภาพและยังเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ มีการศึกษาพบว่าเด็กเสพติดบุหรี่เพิ่มขึ้นทั้งที่พวกเขาจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติสารพัดปัญหาที่ยาสูบฝากไว้บั่นทอนสังคม กระทบการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยในเวลานี้ที่กำลังก้าวเข้าสู่โมเดล "ไทยแลนด์ 4.0" หวังขับเคลื่อนประเทศให้มั่งคั่ง มั่นคงและยั่งยืน แต่การพัฒนาคงสำเร็จได้ยากหากสังคมไทยยังเต็มไปด้วยควันบุหรี่

จากการประชุมวิชาการบุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 16 เรื่อง "บุหรี่ : ภัยคุกคามต่อความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" จัดโดยศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) ร่วมกับภาคีเครือข่ายควบคุมยาสูบ สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) แนวทางรณรงค์ป้องกันพิษภัยจากบุหรี่ได้ถูกนำเสนอผ่านเวทีนี้ในหลากหลายแง่มุมและควรผลักดันให้เกิดเป็นรูปธรรม

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกภาคส่วนต้องร่วมกันสร้างความเข้มแข็งในการควบคุมการบริโภคยาสูบ เพื่อให้สังคมไทยเป็นสังคมปลอดบุหรี่พร้อมขับเคลื่อนประเทศไทยยุค 4.0 ไปสู่ความมั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืนต่อไป.

"ไทยสูญเสียคนวัยทำงานถึงปีละกว่า 30,000 คน ภาระค่ารักษาพยาบาลมีมูลค่าสูงกว่ามูลค่าภาษีที่จัดเก็บได้ การเพาะปลูกยาสูบยังก่อปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม บุหรี่เป็นอุปสรรคแก้ความยากจน"

CR : ไทยโพสต์ http://www.ryt9.com/s/tpd/2692...

ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.


หมายเลขบันทึก: 638326เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2017 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ตุลาคม 2017 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท