beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ครอบครัวตึ๋งหนืด <๖๙> การใช้ประโยชน์จากบัญชีพร้อมเพย์ Prompt pay/e-wallet


HOW TO ทำอย่างไร...อันนี้เป็นลูกเล่น และเป็นการประยุกต์ใช้ของตึ๋งหนืด (ไม่สงวนสิทธิ์)

WHAT

       พร้อมเพย์ (PromptPay) เป็นระบบการเงินแบบอีเพย์เม้นต์ (E-Payment) ซึ่งเป็นบริการที่ธนาคารพาณิชย์ของไทย 15 แห่ง และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เปิดบริการให้ประชาชนและภาคธุรกิจสามารถโอนเงินได้สะดวกรวดเร็วขึ้น โดยใช้เพียงเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือแทนการระบุเลขที่บัญชีเงินฝากของผู้รับเงิน

WHERE, WHEN

          เท่ากับว่า ต่อไปนี้หากเราต้องการโอนเงินให้ใคร ก็ไม่จำเป็นต้องจำเลขที่บัญชีธนาคารของเขาอีกต่อไป รู้เพียงแค่เบอร์โทรศัพท์มือถือหรือหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับก็สามารถโอนเงินให้ปลายทางได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสามารถโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ, อินเทอร์เน็ต หรือตู้เอทีเอ็มก็ได้ ไม่จำเป็นต้องไปที่ธนาคาร (ความจริงคือ พร้อมเพย์ ไม่สามารถ ทำที่หน้าเคาน์เตอร์ของธนาคารได้) และสะดวกขึ้น คือ โอนเมือไรก็ได้ตามที่เราต้องการ (ด้วยความมีสติด้วย)

HOW อย่างไร..โปรดติดต่อธนาคาร

ตึ๋งหนืดมีสิทธิ์ สมัครพร้อมเพย์ ๓ ธนาคารด้วยกัน..

  • แห่งแรกคือ กรุงไทย ผูกบัญชีไว้กับบัตรประชาชน ๑๓ หลัก
  • แห่งที่ ๒ ตามคำชักชวน ของ ธนาคารไทยพาณิชย์ โดยผูกไว้กับหมายเลขโทรศัพท์ (เบอร์ที่ ๒) สมัครที่เคาน์เตอร์ธนาคาร
  • แห่งที่ ๓ ตามคำชักชวน ของ ธนาคารกสิกรไทย โดยผูกไว้กับหมายเลขโทรศัพท์ (เบอร์ที่ ๓ เป็น ๒ จี) สมัครที่ตู้เอทีเอ็มตามคำชักชวนของเจ้าหน้าที่ธนาคารไม่สำเร็จ จึงไปใช้บริการที่เคาน์เตอร์ให้ช่วยสมัครให้ เป็นผลสำเร็จ

HOW TO ทำอย่างไร...อันนี้เป็นลูกเล่น และเป็นการประยุกต์ใช้ของตึ๋งหนืด (ไม่สงวนสิทธิ์)

     คราวนี้เป็นการทดลอง เมื่อตึ๋งหนืด ได้รับเงินผ่านธนาคารที่ ๑ ก็โอนเงินพร้อมเพย์ไปธนาคารที่ ๒ (อยู่เขตไหนก็ช่าง) โอนได้ครั้งละ ๕,๐๐๐ บาท (แบบฟรี ไม่เสียค่าธรรมเนียม) ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ถ้าจะต้องการโอนเงิน ๒ หมื่นก็โอน ครั้งละ ๕,๐๐๐ บาท ๔ ครั้ง (เสียเวลาหน่อยแต่ไม่เสียสตางค์) ส่วนมากตึ๋งหนืดทำธุรกรรมใน internet ซึ่งเป็นเครื่องเฉพาะตัว (ไม่ทำในเครื่องส่วนกลาง)

    และเพื่อให้บัญชีในธนาคารที่ ๓ เคลื่อนไหว ตึ๋งหนืดก็โอนเงิน (ให้ตัวเอง) ไปยังธนาคารที่ ๓ และที่ธนาคารนี้ พอดีมี ATM ก็ไปถอนเงินออกมาตามต้องการ...

    หากมีบัญชีบุคคลอื่นที่ไม่มีพร้อมเพย์ เราก็ใช้บริการ internet Banking......โอนเงินฟรี ได้ตามสิทธิ์ (ครั้งละไม่เกินเท่าไร โปรดถามธนาคาร-แต่ส่วนมากตึ๋งหนืดจะกำหนดวงเงินไว้ โอนครั้งละไม่เกิน ๕ หมื่นบาท เพื่อป้องกันความเสี่ยง และเงินคงเหลือในบัญชีจะเหลือแต่ละบัญชีไม่มาก ประมาณหลักพัน)

    หมายเหตุ ที่แม้เจ้าหน้าที่ธนาคารส่วนมากก็ยังไม่รู้ คือ การโอนเงินพร้อมเพย์ ผ่านธนาคารต้นทาง คือ กสิกรไทย (ไปพร้อมเพย์ธนาคารกสิกรไทยด้วยกัน หรือไปพร้อมเพย์ธนาคารอื่น) ช่วงโปรโมชั่น (่ตั้งแต่บัดนี้ จนถึง ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑) คือ โอนเงินพร้อมเพย์ (ไปธนาคารไหนก็ได้) ครั้งละ ไม่เกิน ๑๕๐, ๐๐๐ บาท (ฟรี) 

ตึ๋งหนืด
วันเสาร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2560
หอพักมน.นิเวศ ๓


หมายเลขบันทึก: 638214เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2017 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2017 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท