การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ( วันที่ 28 กันยายน 2560 )


    วันนี้กลุ่มเราได้จัดกิจกรรมการทำน้ำหมักชีวภาพและปุ๋ยหมักให้กับนักเรียน โรงเรียนวัดหนองพังตรุ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นลูกหลานเกษตรกร

   เริ่มจากการทำน้ำหมักชีวภาพ ส่วนประกอบจะมีกากน้ำตาล เศษผักผลไม้ที่สด

 อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม ถัง 1 ใบ อัตราส่วนเศษผักผลไม้ 10 กิโลกรัม กากน้ำตาล 3 กิโลกรัม 

ขั้นตอนการทำ นำเศษผักผลไม้สดใส่ลงไปในถังและเทกากน้ำตาลลงไป แล้วเคล้าให้ทั่ว แล้วก็ปิดฝาทิ้งไว้ 7 วันแล้วเก็บในที่ร่ม ห้ามโดนแสงแดด เนื่องจากจุลินทรีย์จะตายและถ้านำไปใช้จะไม่มีประสิทธิภาพ   

     วิธีการใช้ก็จะนำน้ำหมักผสมกับน้ำ อัตราส่วน น้ำหมัก 1cc น้ำสะอาด 10 ลิตร นำไปรดดินเพื่อปรับสภาพให้ดินสมบูรณ์ และสามารถใช้ล้างห้องน้ำที่มีกลิ่นเหม็น โดยราดนำหมักลงไปในโถส้วม และผสมกับน้ำราดพื้นห้องน้ำให้ทั่ว ทิ้งไว้ 5 นาที แล้วล้างออก กลิ่นเหม็นก็จะหายไป

   

     การทำปุ๋ยหมัก ส่วนประกอบ ขี้วัว แกลบดิบ รำข้าว น้ำหมักชีวภาพ ดิน กากมะพร้าว

     วิธีการทำ นำดิน ขี้วัว แกลบดิบ กากมะพร้าว มาเคล้าให้เข้ากัน หลังจากนั้นนำน้ำหมักชีวภาพมาผสมกับน้ำ แล้วรดให้ทั่ว และก็ใส่รำข้าวเพื่อเป็นอาหารให้กับจุลินทรีย์ แล้วเคล้าให้เข้ากัน นำกระสอบปานมาคลุมให้ทั่วกอง ทิ้งไว้ 7 วันก็จะนำไปใช้ได้

   หลังจากเสร็จสิ้นการทำกิจกรรม เราได้ให้นักเรียนออกมาอธิบายวิธีการทำน้ำหมักชีวภาพและปุ๋ยหมัก เพราะถ้านักเรียนสามารถอธิบายวิธีการทำได้ เขาก็นำไปเล่าให้กับผู้ปกครองให้สามารถทำใช้เองได้ เพื่อใช้แทนสารเคมีที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก

หมายเลขบันทึก: 638162เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2017 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2017 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท