รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกคณิตศาสตร์ หน่วยที่ 3 อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคการเรียนรู้ร่วมกัน (LT)


ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกคณิตศาสตร์ หน่วยที่ 3 อัตราส่วนและร้อยละ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคการเรียนรู้ร่วมกัน (LT)
ผู้วิจัย ว่าที่ ร.ต.ธีรวัฒน์ หมายติดกลาง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองจาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5
ปี พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ

การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีหลายรูปแบบ ทั้งนี้การนำแต่ละรูปแบบมาใช้นั้นจะขึ้นอยู่กับ
เนื้อหาและความเหมาะสม ซึ่งรายวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ว่าด้วยทักษะที่ต้องมีการฝึกฝน จึงจะทำให้ผู้เรียนเข้าใจดียิ่งขึ้น ดังนั้นการวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกคณิตศาสตร์ หน่วยที่ 3 อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคการเรียนรู้ร่วมกัน (LT) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์หน่วยที่ 3 อัตราส่วนและร้อยละประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคการเรียนรู้ร่วมกัน (LT) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์ หน่วยที่ 3 อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคการเรียนรู้ร่วมกัน (LT)
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
โรงเรียนบ้านหนองจาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 จำนวน 11 คน ใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แบบฝึกคณิตศาสตร์ หน่วยที่ 3 อัตราส่วนและ ร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 เรื่อง และแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคการเรียนรู้ร่วมกัน (LT) จำนวน 18 แผน รวม 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 2 ชนิด ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 50 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.72 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rcc) เท่ากับ 0.85 และแบบสอบถามความพึงพอใจ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ 1 ฉบับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.67 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ ( ) เท่ากับ 0.72 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมุติฐานได้แก่ ร้อยละ

สรุปผลการวิจัย
1. แบบฝึกคณิตศาสตร์ หน่วยที่ 3 อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคการเรียนรู้ร่วมกัน (LT) มีประสิทธิภาพ 77.87/76.36 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึก
คณิตศาสตร์หน่วยที่ 3 อัตราส่วนและร้อยละประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคการเรียนรู้ร่วมกัน (LT) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 40.72
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์ หน่วยที่ 3 อัตราส่วนและร้อยละ ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคการเรียนรู้ร่วมกัน (LT) อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60, S.D. = 0.54)

หมายเลขบันทึก: 638159เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2017 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2017 10:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท