ตอนที่ 37 ความรักต้องมาก่อน


ตอนที่ 37 ความรักต้องมาก่อน

         ที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์เราเคยได้ยินครูบาอาจารย์เทศน์ให้ฟังความรักเป็นสมุทัยเหตุของความทุกข์จะดับทุกข์ต้องดับที่รักคือไม่ต้องมีความรักในทางพุทธศาสนาท่านให้ความสำคัญกับเมตตาดังพระธรรมที่ว่า"เมตตาเป็นธรรมค้ำจุนโลก"พุทธศาสนาสอนให้คนมีเมตตาต่อตนเองต่อผู้อื่นและสรรพสัตว์น้อยใหญ่.      

        เราอยู่เมกาภาพที่คุ้นเคยอีกภาพคือผู้ชายเลี้ยงลูกเราเข้าไปในwalmartเห็นผู้ชายหลายคนเข็นรถเลือกของกินของใช้ด้านหน้ารถมีลูกสาวตัวเล็กๆด้านข้างมีลูกชายเดินตามชึ่งจะเห็นคนพ่อพูดแนะนำลูกชายเกี่ยวกับของใช้บ่อยๆเหมือนกำลังสอนไปในตัวลูกก็น่ารักดีเราก็ชมกับไม่ได้

        อาจารย์นิคมบอกว่าผู้ชายหญิงเมกาสิทธิ์เท่าเทียมกันกลับจากงานผู้ชายจะช่วยผู้หญิงเลี้ยงลูกเป็นการให้ความอบรุ่นแก่ลูกๆและแบ่งเบาภาระให้กับภรรยาเรากะจะถ่ายรูปท่านบอกว่าไม่ได้ต้องขออนุญาติเขาก่อนจึงถ่ายได้เออก็ดีนะเคารพสิทธิ์กันและกัน

            เรามองเขาไปจ่ายสินค้าและอุ้มลูกไปขึ้นรถจนขับออกไปทุกชาติชั้นทุกศาสนาทุกภาษาทุกประเทศที่อยู่ในโลกมีเหมือนกันคือความรักทำอย่างไรจะพัฒนาความรักมาเป็นเมตตาได้เพราะมันคือนิโรธหนทางแห่งการดับทุกข์สวัสดี

อ.ขาว

Tuesday May 16,2017

9:10 am




คำสำคัญ (Tags): #เมตตา
หมายเลขบันทึก: 638160เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2017 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2017 10:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท