ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองทราย ต. หนองสาหร่าย อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ครั้งที่ 46


ในวันนี้เวลา 08.30 น. ได้มีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต มาศึกษาดูงานที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองทราย ต. หนองสาหร่าย อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี   น้องๆจากสถาบันสวนดุสิตได้สัมภาษณ์พ่อแรม เกี่ยวกับศูนย์การเรียนเศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองทรายว่าเริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อไหร่มีจุดประจุดประสงค์เพื่ออะไร     จากนั้นพ่อแรมจึงได้ยกหน้าที่ให้พวกเราทั้ัง 9 คนเป็นคนดุแลน้องๆที่มาศึกษาดูงานในวันนี้เข้ามาเรียนรู้ดูการสาธิตการแพ็คข้าวขั้นตอนแพ็คข้าวด้วยบล้อกไม้ก่อนแล้วถึงจำนำลงไปวางในเครื่องซีนสูญกาศเพื่อดูดเอาอากาศภายในถุงออกเพื่อจะเก็บอายุของข้าวที่อยุ่ในถุงไว้ให้นานที่สุดจากกนั้นให้น้องๆได้ลองลงมือเเพ็คข้าวด้วยตนเองเมื่อลองแพ็คข้างเสดแล้วก็สอนให้น้องๆได้ติดสติ๊กเกอร์หน้าข้าวแล้วไปเป่าถุงเคลือบอีกทีเพื่อให้ได้ความเงางามและดูเรียบร้อยหลังจากที่น้องจากสถาบันสวนดุสิตเดินทางกลับ

เมื่อน้องๆ มาถึงเราก็ได้มาสอนการแพ็คข้าวด้วยเครื่องศูนย์ยากาศ โดนเริ่มแรกเราได้ให้น้องตักข้าวในรูปแบบ 1 กก. จากนั้นก็ได้ให้น้องๆ นำข้าวใส่กล่องเพื่อนำไปเข้าเครื่องศูนย์ยากาศ โดยมีพี่จี เป็นผู้สอน

จากนั้นก็นำข้าวใส่เครื่องศูนย์ยากาศ ซึ่งน้องๆกำลังยืนรอดูผลงานของตัวเอง โดยมีพี่มิ้น เป็นผู้สอน

จากนั้น พี่หมูและพี่ฟลุ๊ค ได้ให้น้องนำข้าวที่ซีนแล้วมาติดสติกเกอร์ เพื่อนำไปไปซีนถุงอีกรอบ

น้องๆได้ซีนถุงอีกรอบ   จากที่ได้เรียนรู้การแพ็คข้าวไปเเล้ว น้องๆก็ได้ไปศึกษาการเลี้ยงไส้เดือนอีก 


จากนั้นเวลา 13.00 น. คณะดูงานจากมหาวิทยาลัยมหิดล ก็ได้เดินทางมาที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองทราย ต. หนองสาหร่าย อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี เพื่อเข้าอบรมกับ  พ่อเเรม เชียงกา

เริ่มแรกเราได้ช่วยกันจัดเตรียมน้ำและขนมไว้ให้กับคณะดูงานจากมหาวิทยาลัยมหิดล

กำลังจัดเตรียมน้ำ ซึ่งจะมี ขนมทองม้วนและกล้วยฉาบ

พวกเราและแม่เจี๊ยบได้ช่วยกันชงน้ำแดงโซดา 

กำลังตักน้ำแข็งเพื่อนำไปใส่น้ำแดง

จากนั้นก็นำมาใส่น้ำแดงเพื่อนำไปเสริฟให้กับคณะดูงาน

จากนั้นเมื่อคณะดูงานมาถึงเราได้ช่วยกันเสริฟน้ำ  จากนั้นพ่อเเรมก็ได้บรรยายประเด็นที่คณะดูงานมาศึกษา จากนั้นเราได้ออกไปเตรียมห้องแพ็คข้าวเพื่อรองรับคณะดูงาน

เมื่อฟังพ่อแรม เชียงกา เสร็จเรียบร้อยแล้ว พี่นัดก็ได้พาคณะดูงานมาดูขั้นตอนในการแพ็คข้าวโดยการสาธิตจะกรอกข้าวใส่ถุงเมื่อได้น้ำหนัก 1 กิโลกรัมนำถุงใส่บล็อคไม้แล้วกระแทกจนรู้สึกว่ามันแน่นแล้วก็นำบล็อคไม้ไปวางที่เครื่องซีนสูญกาศแล้วปิดฝาเครื่องเพื่อให้เครื่องดูดอากาศภายในถุงออกก็จะได้เข้าวในรูปทรงที่สวยงามตามที่เราต้องการและอธิบายถึงกระบวนการในการสีข้าวบุคลากรและองค์ประกอบในโรงสีข้าวต้นแบบให้คณะนักศึกษาที่มาดูงานได้ฟัง

จากนั้นเราก็ได้ให้น้องๆ ได้ทดลองแพ็คข้าว 

จากนั้นเวลาประมาณ 15.30 น. คณะดูงานก็ได้เดินทางกลับ พวกเราก็ได้ไปเก็บกวาดสถานที่ให้เรียบร้อย

 เป็นการเสร็จงานในวันนี้

หมายเลขบันทึก: 637860เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2017 18:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2017 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท