สปอตวิทยุใครๆก็เขียนได้





Photo by BingBing

...ว่าด้วยโครงสร้าง Radio Spot ในทัศนะของข้าพเจ้า

"โครงสร้างมันไม่ต่างอะไรกับการ์ตูนสามช่องในหนังสือขายหัวเราะพ็อกเก็ตบุ๊คนั่นแหละคุณ"

Radio Spot สื่อยอดนิยมใช้ในการสื่อสารอีกตัวที่น่าสนใจ หากย้อนกลับไปสื่อทางวิทยุ ถือว่ามีอิทธิพลมากต่อพฤติกรรมผู้บริโภคสูงมากกก... 
สำหรับผู้สนใจใคร่รักใคร่ลอง อยากเขียนสปอตวิทยุ ในทัศนะแล้วโครงสร้างของสื่อประเภทนี้ก็เหมือนกับสื่ออื่น ๆ คุณ คือ มี  
- เกริ่นนำ Begining
- เนื้อหาหรือสิ่งที่ต้องการบอก Story
- และสรุปจบ Ending 
แต่เพราะสื่อสปอตวิทยุนั้นมีช่วงเวลาการสื่อสารที่ค่อนข้างสั้น...มากกมาตรฐานคือ 30-45 วินาทีเท่านั้น ดังนั้น...การเกริ่นนำหรือจั่วหัว จึงควรเรียกความสนใจแก่ผู้ฟังอย่างรวดเร็ว ในข้อมูลหรือเนื้อหาต้องบอกเล่าอย่างกระชับและชักเจนที่สุด ส่วนการสรุปจบก็ควรจะเน้นย้ำให้เกิดความน่าสนใจและจดจำถึงที่มา เพื่อให้ผู้ฟังได้ติดตาม เช่น "พบกันให้ได้วันนี้ ที่...", "เริ่มแล้ววันนี้...", "อย่าลืม" ฯลฯ
ดังนั้น เราจึงต้องสรรหาภาษาแนวโฆษณามาใช้กันอย่างเต็มที่ แต่หลัง ๆ เราจะได้ยินสื่อประเภทขายของกันมากขึ้น เหมือนแผงขายผักขายปลา มีอะไรก็วางโชว์กันเลย การเปลี่ยนแปลงของสื่อไม่ใช่ใครคุณ...คนจ่ายตังค์เรานั่นเอง ย้อนกลับไปที่โครงสร้างกันหน่อย จริงแล้วโครงสร้างมันไม่ต่างอะไรกับการ์ตูนสามช่องในหนังสือขายหัวเราะพ็อกเก็ตบุ๊คนั่นแหละคุณ เริ่มจากตั้งโจทย์ วิธีแก้ และผลของมัน พ่วงท้ายเพิ่มขึ้นมาด้วยการเน้นให้ผู้ฟังจดจำ
ส่วนปัญหาที่พบบ่อยสำหรับทั้งลูกค้า (หมายถึงเจ้าของสินค้าหรือ Promotion) และนักเขียนมือใหม่ คืออยากเล่าอยากบอกรายละเอียดไปซะทั้งหมด นักเขียนบ้างคนก็อยากบรรยายอารมณ์ผู้ฟังรู้กันทุกอณูเนื้อ ซึ่งมันจะกลายเป็นการพรรณาจนน้ำหนักของเนื้อหาที่อยากบอกเบาบางลงไป บ้างไม่กล้าที่จะตัดทอนเนื้อหา (อันนี้เป็นกันเยอะ) เพราะกลัวผู้ฟังไม่เก็ด ไม่เครีย ซึ่งจริง ๆ สปอตวิทยุทำหน้าที่กระตุ้นให้ผู้ฟังรู้ว่ามีสิ่งใดเกิดขึ้น และน่าสนใจแค่ไหนเท่านั้น ยิ่งออกอากาศบ่อย ก็ยิ่งเป็นการย้ำให้ผู้ฟังเกิดคล้อยตาม เมื่อคล้อยตามก็มักจะติดตามหรือค้นหาต่อ
ลองทำความเข้าใจถึงวัตถุประสงค์จริง ๆ ของสื่อ แล้วปั่นไอเดียออกมาภายใต้โครงสร้างที่เล่าให้ฟังคร่าว ๆ เท่านี้ สปอตวิทยุดี ๆ ใครก็เขียนได้คุณ

คำสำคัญ (Tags): #kmpprep
หมายเลขบันทึก: 636953เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2017 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2017 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท