ความเชื่อแปลกๆ ของ 12 ประเทศ เมื่อวัยรุ่น มีประจำเดือนครั้งแรก!!!


มีประจำเดือนครั้งแรก

1.ฟิลิปปินส์

ความเชื่อของสาวๆ ชาวฟิลิปปินส์ที่ว่า ถ้านำประจำเดือนแรกมาผสมน้ำล้างหน้า จะช่วยให้ใบหน้าไม่มีสิว (จริงดิ่!? O_O) สาวๆ บางบ้านก็ใช้วิธีนำกางเกงในเปื้อนประจำเดือนไปล้างน้ำเปล่า แล้วใช้ลูบใบหน้าต่อ แน่นอนว่าแปลกๆ แบบนี้ หลายฝ่ายจึงพากันออกมาเตือนว่าเป็นความเชื่อที่ไม่มีผลวิจัยรองรับนะเออ แถมสาเหตุของการเกิดสิวคือฮอร์โมนส์ในร่างกายต่างหาก การล้างหน้าด้วยประจำเดือนจึงไม่น่าจะช่วยอะไร ทำให้ช่วงหลังๆ ความเชื่อเหล่านี้จึงค่อยๆ จางลงแล้วค่ะ

2.แอฟริกาใต้

คือเมื่อเด็กสาวเริ่มมีประจำเดือน พวกเธอจะถูกสั่งให้อยู่ในบ้าน3 วัน 3 คืน รวมถึงห้ามเข้าใกล้ผู้ชายและเด็กเล็ก ฟังแค่นี้คงคิดว่าน่าเบื่อใช่ไหมคะ แต่เชื่อสิว่าไม่มีใครเบื่อแน่ๆ เพราะหลังจาก 3 วันนี้แล้ว ครอบครัวจะจัดปาร์ตี้ฉลองให้แบบเต็มคราบ รวมถึงคนรอบข้างจะพาแห่กันมาให้ของขวัญมากมาย เพื่อเป็นการแสดงความยินดีที่เด็กผู้หญิงคนนี้โตเป็นสาวเต็มตัวแล้ววว #อิจฉาๆๆ

3.ฝรั่งเศส

ชาวฝรั่งเศสเขามีความเชื่อว่าต้องตบหน้าลูกสาวที่ประจำเดือนมาครั้งแรก (อุ่ยยย) ไม่ใช่เพราะเกลียดหรือโกรธอะไรนะ แต่มีเหตุผลหลากหลายมาก ทั้งเป็นประเพณีดั้งเดิมของชาวยิวโบราณ และเพื่อให้โชคดีกับการโตเป็นสาว รวมถึงยังตบเพื่อให้ตาสว่างและระมัดระวังตัวเองมากขึ้น (เพราะโตเป็นสาวแล้ว) ส่วนที่แอบฮาสุดเลยก็คือ ตบเพื่อให้แก้มเป็นสีแดง ไม่ดูซูบซีดเหมือนคนเสียเลือด (คิดได้ไง 555) สรุปเลยก็คือตบเพราะความหวังดีล้วนๆ นั่นแหละค่ะ แต่ถึงจะหวังดีขนาดไหน ก็มีเด็กๆ ที่ออกมาประท้วงอยู่ว่าวิธีนี้ทำให้พวกเธออับอาย และรู้สึกไม่โอเค แม่ๆ ชาวฝรั่งเศสจึงพยายามลด ละ เลิกประเพณีนี้อยู่จ้า

4.ญี่ปุ่น

ด็กผู้หญิงในครอบครัวไหนมีประจำเดือนครั้งแรก คุณแม่จะหุงข้าวเหนียวผสมถั่วแดงที่เรียกว่าSekihan ให้ทั้งครอบครัวกินเป็นการฉลอง เป็นอันรู้กันว่าบ้านไหนกลับมาเจอคุณแม่หุงข้าวแดงเป็นมื้อเย็นล่ะก็ รู้ทันทีเลยว่า “ผู้หญิงในบ้านเริ่มโตเป็นสาวแล้ว” แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น Sekihan ก็ใช้ในการฉลองอื่นๆ ด้วยนะคะ ไม่ว่าจะงานแต่งหรือวันเกิด เพราะถือว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดี และปัจจุบันนี้ ก็มีหลายบ้านเลยที่ไม่ได้หุงข้าวแดงตอนมีประจำเดือนครั้งแรกแล้ว


5.เนปาล

ประเทศอื่นๆ อาจจัดปาร์ตี้เฉลิมฉลองการโตเต็มวัยของเด็กสาว แต่ไม่ใช่ที่เนปาลค่ะ แถมยังตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิง เพราะที่นี่เชื่อว่าพระเจ้าจะโกรธมากถ้าปล่อยให้เด็กสาวที่มีประจำเดือนอยู่ในบ้าน หรือจับข้าวของต่างๆ รวมถึงแตะตัวผู้ชายในครอบครัว ทำให้เมื่อเด็กสาวมีประจำเดือนครั้งแรก จะถูกแยกออกไปนอนในกระท่อมห่างไกลจนกว่าประจำเดือนหมด ซึ่งก็ไม่ได้จบสวยไปซะทุกครั้งนะคะ จากสถิติพบว่าบางครั้งก็มีเด็กสาวโชคร้ายเสียชีวิตอยู่ภายในกระท่อมเหล่านั้น ทั้งเพราะสภาพอากาศและสัตว์มีพิษ จนหลายฝ่ายต้องออกมารณรงค์ว่าให้ล้มเลิกความเชื่อแบบนี้เถอะ


6.ออสเตรเลีย 

อีกหนึ่งสายโหดต้องยกให้ชาวอะบอริจินที่เป็นชนพื้นเมืองในออสเตรเลียนี่เลยค่ะ เพราะจะว่าไปก็มีความเชื่อคล้ายๆ เนปาลอยู่นะ คือเมื่อเด็กสาวมีประจำเดือนครั้งแรก พวกเขาจะนำมาพูดคุย อบรมเกี่ยวกับร่างกายและการเปลี่ยนแปลงต่างๆ จากนั้นเธอจะถูกพาออกไปนอนในกระท่อมที่คุณแม่และคุณยายสร้างให้เป็นเวลา 2-3 วัน แล้วค่อยออกมาล้างตัวให้สะอาด โดยระหว่างนั้น แม่ของเด็กสาวจะเป็นผู้เผากระท่อมทิ้งเองกับมือ หลังจากนั้น ญาติๆ จะแต่งตัวสวยๆ ให้ แล้วพาเด็กสาวไปเลือกคู่ได้เลย เรียกว่าออกมาจากกระท่อมก็พร้อมแต่งงานแล้วค่ะ


7.กาน่า
กาน่าเป็นอีกประเทศที่มีประเพณีแปลกๆ เมื่อเด็กผู้หญิงประจำเดือนมาครั้งแรกค่ะ เพราะทันทีที่รู้ว่าเด็กสาวในบ้านเริ่มประจำเดือนมา บรรดาผู้ใหญ่ก็จะลงครัวไปต้มไข่กัน เพื่อนำมาให้เด็กสาวกลืนลงคอเข้าไป (หูยยย) งานนี้บอกเลยว่าต้องกลืนเท่านั้น! ห้ามเผลอกัดไข่ต้มนี้เด็ดขาด เพราะมีความเชื่อกันว่าไข่ต้มคือตัวแทนของลูกในอนาคต เมื่อไหร่ที่กัดไข่ก็เท่ากับกัดลูก จึงอาจทำให้ไม่สามารถมีลูกได้ในอนาคตนั่นเองค่ะ

8.ไอซ์แลนด์

 อันนี้เป็นอะไรที่ถ้าเราเป็นสาวๆ ประเทศนี้ คงสับสนน่าดูว่าจะดีใจหรือจะรู้สึกยังไงดีเนี่ย เมื่อเวลาที่พวกเธอประจำเดือนมาเป็นครั้งแรก ผู้ปกครองจะฉลองด้วยการทำเค้กให้กิน! จริงๆ มันก็ฟังดูแฮปปี้หลั่นล้าดีใช่ไหมล่ะ ติดที่ธรรมเนียมของการทำเค้กฉลองประจำเดือนแรกของพ่อๆ แม่ๆ ชาวไอซ์แลนด์เขาจะเน้นให้เป็นเค้กสีขาวและแดงเป็นหลัก (เอ่อ...) งานนี้บรรดาลูกๆ บอกว่าก็ดีใจอยู่หรอกนะคะ แต่สีมันแบบว่า...เห็นแล้วลังเลเลยว่าจะกินดีไหมอ่า... (แอบกระซิบว่าธรรมเนียมแบบนี้ พ่อแม่ฝั่งอเมริกาก็แอบฮิตเหมือนกันนะ)


9.อิตาลี

สำหรับประเทศอิตาลีนี่แอบฮานิดนึงค่ะ เพราะเขาถือว่าการมีประจำเดือนครั้งแรกของสาวๆ เนี่ยเป็นข่าวใหญ่มากกกก ระดับที่พ่อกับแม่จะต้องบอกทุกคนให้รู้กัน ไม่ว่าจะคนรอบๆ บ้าน ญาติๆ หรือเพื่อนๆ ต่างจะได้รับข่าวว่าเราเริ่มมีประจำเดือนแล้วทั้งนั้น (อายนิดๆ เนอะ 555) ทั้งนี้ก็เพราะชาวอิตาลีถือว่า เด็กสาวที่เริ่มมีประจำเดือน หมายถึงเริ่มเป็นสุภาพสตรีเต็มตัวแล้วนั่นเอง ถือเป็นข่าวดีต้องบอกต่อว่างั้นเถอะ

10.อิสราเอล

มีความอร่อยกันอีกประเทศแล้วค่ะ สำหรับสาวๆ ชาวอิสราเอล เพราะที่นี่เขามีความเชื่อว่า เมื่อประจำเดือนมาครั้งแรก ผู้ปกครองจะให้เด็กสาวเลียน้ำผึ้งจากช้อนชา ด้วยความเชื่อที่ว่าการทำแบบนี้จะทำให้เมื่อประจำเดือนมาครั้งต่อไปไม่เจ็บปวด แถมยังสบายตัวมากขึ้น เป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่ไม่มีผลวิจัยอะไรมายอมรับ แต่ก็ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันในประเทศอิสราเอลมาช้านานค่ะ

11.ฟิจิ

คุณแม่จะใช้ชอล์คขีดเส้นไว้บนพื้นหน้าประตูบ้าน เพื่อให้ลูกสาวกระโดดข้ามเส้นเข้าบ้านเพราะมีความเชื่อว่ากระโดดข้ามไปกี่เส้น ก็คือจำนวนวันที่ประจำเดือนจะมาหลังจากนี้นั่นเองค่ะ อ๊ะ คุ้นๆ มั้ยว่าประเทศไทยเราก็มีความเชื่อคล้ายๆ แบบนี้เหมือนกัน


12.ไทย
 ปิดท้ายกันด้วยความเชื่อแบบไทยๆ เรานี่แหละ ที่พี่กวางว่าน้องๆ หลายคนต้องเคยเจอกันแน่ๆ นั่นก็คือเมื่อไหร่ที่บรรดาผู้ใหญ่ในบ้านรู้ว่าเรามีประจำเดือน (โดยเฉพาะแก๊งคุณย่าคุณยาย) เราจะถูกสั่งให้ขึ้นไปนั่งบนบันได แล้วใช้ก้นถัดลงมา 3 ขั้นทันที ที่ต้องทำแบบนี้ก็เพราะผู้ใหญ่เขาเชื่อว่าถัดบันไดกี่ขั้น ก็คือจำนวนวันที่ประจำเดือนจะมาหลังจากนั้นยังไงล่ะ! ไหนใครเคยทำบ้างบอกพี่กวางที แล้วมันได้ผลมั้ยรีวิวด้วย ที่แน่ๆ ของพี่กวางไม่ได้ผลอะ 555



https://www.dek-d.com/loveroom...

หมายเลขบันทึก: 636828เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2017 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2017 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท