ครั้งหนึ่งในชีวิตกับภารกิจออกหน่วยฯในดินแดนพุทธภูมิ ตอน "สารนาถ สถานที่แสดงปฐมเทศนา "


สวัสดีค่ะ ไม่ต้องเกริ่นนำอะไร ขอเล่าต่อจาก ครั้งหนึ่งในชีวิตกับภารกิจออกหน่วยฯในดินแดนพุทธภูมิ ตอน "ดงคสิริ สถานที่บำเพ็ญทุกรกิริยา และท่าน้ำ สุปติฏฐิตะ "

เลยนะคะ หลังจากที่เราปฏิบัติภารกิจ ณ ลุมพินีคลินิก ประเทศเนปาล เรียบร้อยแล้ว เราก็เตรียมตัวเดินทางกลับไทยกันค่ะ บันทึกนี้หนึ่งจะไม่กล่าวถึงเรื่องการเดินทางที่อินเดีย-เนปาล อิอิ เป็นอันเข้าใจตรงกันว่าการนั่งรถระยะทางไกลๆที่ไหนก็ไม่ extreme เท่าที่นี่ แม้จะ extremeขนาดไหนก็ไม่สามารถทำอะไรเราได้ เพราะเรามีความสตรองกว่า คิคิ 

เราเดินทางกลับมาอินเดีย โดยผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองเหมือนขาไปค่ะ รอบนี้ไม่มีปัญหาอะไรเพราะเราพอจะรู้สถานการณ์แล้วว่าต้องรอนานระดับนึง พอเอกสารเรียบร้อย เราก็เดินทางกันต่อ มาพักที่พาราณสี เพื่อรอบินกลับไทยในเช้าวันต่อมา ดังนั้นในช่วงเย็นของวันนี้เราจึงมีเวลาสำรวจพื้นที่แถวๆนี้ ซึ่งมีสถานที่สำคัญ หนึ่งใน 4 สังเวชนียสถาน นั่นคือ สารนาถ สถานที่แสดงปฐมเทศนา นั่นเองค่ะ นับเป็นโอกาสอันดีที่เราได้มาเยือนสถานที่แห่งนี้

บัตรเข้าชมราคาเรทคนไทย เพียง 5 รูปีเท่านั้นค่ะ หากเป็นฝรั่ง เค้าคิดเรท 100 รูปี เค้าเขียนป้ายติดไว้ชัดเจนว่า เนื่องจากไทยมาช่วยบูรณะปฏิสังขรณ์ สถานที่สำคัญๆที่อินเดีย และให้การช่วยเหลือมาตลอด เค้าเลยคิดเรทคนไทยในราคานี้

สารนาถ อุทยานแห่งนี้ คือ มฤคทายวัน เป็นป่าให้อภัยแก่ชีวิตสัตว์ เช่นกวาง เป็นต้น อยู่ในประเทศอินเดีย แต่ก็เป็นที่รู้จักของคนไทยมาช้านาน การที่คนไทยรู้จักสารนาถ ก็เพราะว่ามีอ้างไว้ในหนังสือของพระพุทธศาสนาเกือบจะทุกเล่ม สารนาถ เป็น พุทธสังเวชนียสถานแห่งที่ 3 (1 ใน 4 แห่งของชาวพุทธ) ตั้งอยู่ ทางเหนือของเมืองพาราณสี ห่างประมาณ 9 กิโลเมตร เป็นเมืองศูนย์กลางทางศาสนาของศาสนาฮินดู ในรัฐอุตตรประเทศ ประเทศอินเดียในปัจจุบัน หรือ แคว้นมคธ ชมพูทวีป ในสมัยพุทธกาล

 สารนาถ สถานที่ของผู้แสวงบุญที่จาริกมาไหว้พระสวดมนต์ปฏิบัติธรรมของชาวพุทธจากทั่วโลก ด้วยสำคัญว่า เป็นที่สังฆรัตนะเกิดขึ้นสมบูรณ์ครั้งแรกในโลก เมื่อพระอัญญาโกณฑัญญะได้ดวงตาเห็นธรรม หลังจากสดับพระธรรมเทศนากัณฑ์แรก และได้ทูลขออุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งพระพุทธองค์ได้ทรงประทานเอหิภิกขุอุปสัมปทา

ภายในอาณาบริเวณสารนาถมี ธรรมเมกขสถูป เป็น พุทธสถานขนาดใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุด สันนิษฐานว่าบริเวณที่ตั้งของธรรมเมกขสถูป เป็นสถานที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนาโปรดปัญจวัคคีย์ ประกาศพระสัจจธรรมเป็นครั้งแรกที่นี่ ธรรมเมกขสถูป สถูป โบราณทรงบาตรคว่ำก่อด้วยหินทราย สร้างอุทิศแด่ผู้เห็นธรรม หมายถึง สถานที่แสดงธรรมที่นำพาให้ถึงความหลุดพ้น มียอดทรงกรวย สูงประมาณ 80 ฟุต วัดโดยรอบประมาณ 120 ฟุต สร้างสมัยพระจ้าอโศกมหาราช

หารูปไม่เจอ แหะๆ ไว้มาเล่าต่อบันทึกต่อไปนะคะ 


หมายเลขบันทึก: 636701เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2017 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2017 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท