มะตูม


มะตูมกับสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพ

มะตูมกับสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพ
หลายๆท่านคงเคยลิ้มลองน้ำสมุนไพรที่มีให้เลือกอยู่หลากหลาย หนึ่งในนั้นที่ผู้อ่านชื่นชอบเป็นชีวิตจิตใจ ก็คือ น้ำมะตูม หลายท่านอาจจะเคยดื่มแต่น้ำมะตูม ดังนั้น ในวันนี้เราจะพาท่านไปทำความรู้จักกับผลมะตูมกันค่ะ
มะตูม มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดียโดย ถือเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ของพระศิวะ(สำหรับผู้นับถือศาสนาฮินดู) สำหรับบ้านเรานั้นมีความเชื่อว่าใบมะตูมนั้นสามารถนำมาใช้ป้องกันภูตผีปิศาจ เสนียดจัญไรได้อีกด้วยนะคะ
ลักษณะทั่วๆไปของมะตูมที่สังเกตุได้ง่าย มีดังนี้ค่ะ
ผลมะตูม มีลักษณะคล้ายผลทับทิม ผิวเรียบ เปลือกมีสีเหลืองแก่ หนาและแข็ง
สรรพคุณและประโยชน์หลักๆของมะตูมมีอยู่หลากหลายทีเดียวค่ะ แต่จะมีอะไรบ้างนั้น เราไปติดตามกันค่ะ
– นำมาทำเป็นเครื่องดื่มเพื่อลดอาการกระหาย โดยสามารถนำไปรวมกับสมุนไพรอื่นๆก็ได้ค่ะ
– ผลมะตูมเมื่อโตเต็มที่แล้ว สามารถนำมาหั่นเป็นชิ้นบางๆ นำไปตากแห้งแล้วจึงนำมาคั่วด้วยไฟอ่อนๆให้เหลือง แล้วจึงนำมาต้มรับประทานเพื่อบรรเทาอาการท้องเดิน, ท้องร่วง ตลอดจนโรคลำไส้เรื้อรังในเด็กๆได้อีกด้วย
– ผลมะตูมที่แก่จัดแต่ยังไม่สุกเต็มที่ นิยมนำมาเชื่อมทำเป็นขนมหวาน มีคุณสมบัติในการบำรุงกำลัง ขับลมในช่องท้อง และบำรุงธาตุได้อีกด้วย
– ผลมะตูมที่สุก นิยมนำมารับประทานเพื่อช่วยในการระบายการขับถ่าย รับประทานได้ทุกเพศทุกวัย
– รากของผลมะตูม มีคุณสมบัติในการบรรเทาอาการหืดหอบ,บรรเทาอาการไอ, ลดไข้, บรรเทาอาการไข้จับสั่น และช่วยขับลมในช่องท้องได้เช่นกัน

คำสำคัญ (Tags): #มะตูม
หมายเลขบันทึก: 636585เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2017 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2017 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท